Chia sẻ bài viết lên facebook

Lưu ý khi trẻ 5-11 tuổi tiêm vắc xin Covid-19

Cập nhật: 16-04-2022 | 15:02:10

Con tôi 8 tuổi, cháu chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 tại trường. Xin bác sĩ tư vấn những điều trước và sau khi tiêm? Phụ huynh cần làm gì để hỗ trợ, trấn an tâm lý, theo dõi và chăm sóc bé tại nhà như thế nào sau tiêm? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp! Cảm ơn bác sĩ! Trinh Trần (36 tuổi, TP.HCM)

Trước, trong và sau khi tiêm, phụ huynh cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về cách theo dõi, phát hiện và xử trí sau tiêm. Bé ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi và tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà tới 28 ngày sau tiêm.

Cụ thể, trước khi cho trẻ đi tiêm vắc xin Covid-19, phụ huynh cho trẻ ăn uống bình thường, ăn đủ chất, khuyến khích trẻ ngủ đủ giấc. Để giúp trẻ an tâm, tránh tâm lý hoảng sợ, lo lắng, cha mẹ có thể trò chuyện với con về tác dụng của tiêm vắc xin phòng Covid-19, trải nghiệm của ba mẹ, anh chị em trong gia đình từng tiêm vắc xin... Phụ huynh cũng cần theo dõi sức khỏe của trẻ trước tiêm. Nếu trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, mệt mỏi, sổ mũi…, thì không nên tiêm ngừa thời điểm này.

Khi đưa trẻ đến địa điểm tiêm, phụ huynh cần lưu ý chia sẻ các thông tin tiền sử của trẻ cho các nhân viên y tế về tình trạng dị ứng, bệnh nền nếu có để nhân viên y tế nắm thông tin, có hướng dự phòng nguy cơ phản ứng sau tiêm.

Sau khi tiêm, phụ huynh luôn bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đặc biệt, nhóm trẻ từ 5-6 tuổi cần hạn chế gửi nhà trẻ vì một vài cô giáo không thể theo dõi hết được cho tất cả các trẻ. Nếu trường hợp phụ huynh bắt buộc phải gửi trẻ thì thông báo cho cô giáo lưu ý những triệu chứng nặng cần đưa bé đi bệnh viện càng sớm càng tốt.


Trẻ tiêm vắc xin tại Trung tâm Tiêm chủng VNVC

Sau khi tiêm vắc xin, trẻ thường được nhân viên y tế che chắn vị trí tiêm bằng băng gạc và có thể gỡ băng gạc sau 30 phút tiêm. Phụ huynh cần lưu ý không để nước bẩn, chất bẩn tiếp xúc với vị trí tiêm của trẻ tránh nhiễm trùng. Nếu thấy vị trí tiêm sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ…, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi. Nếu chỗ tiêm bị sưng to nhanh, cần phải đi khám ngay. Tuyệt đối không bôi, chườm, đắp thuốc, đắp lá… vào chỗ tiêm đang sưng đau.

Ngoài ra, người thân nên nhắc nhở trẻ hạn chế đùa nghịch, chơi các môn thể thao phải vận động nhiều như đá bóng, chạy bộ, bóng rổ… sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nguyên nhân là trẻ 5-11 tuổi rất hiếu động, dành nhiều năng lượng cho các hoạt động vui chơi. Do đó, sau tiêm vắc xin, trẻ thường có phản ứng mệt, cộng thêm việc tiêu hao năng lượng khiến trẻ mệt mỏi hơn.

Sau khi tiêm, phụ huynh cho trẻ ăn đầy đủ và đa dạng 4 nhóm chất: Đạm - béo - bột đường - vitamin và khoáng chất. Tốt hơn hết, phụ huynh nên cho trẻ hạn chế uống nước ngọt có gas cũng như ăn các thực phẩm nướng, chiên, xào chứa nhiều chất béo bão hòa dễ gây khó tiêu.

BS.CKI Bạch Thị Chính

Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên