Dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, người dân không được chủ quan, lơ là

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:07:49

 Hiện dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là với sự xuất hiện của biến thể XBB.1.5 tại TP.Hồ Chí Minh. Với quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo khẩn các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh tại TP.Thủ Dầu Một

 Số ca mắc thực tế cao hơn số ca công bố

Theo số liệu thống kê, hiện nay số ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh vẫn đang ở mức thấp. Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tỉnh cho thấy trong ngày 15-4, Bình Dương ghi nhận 1 ca nhiễm bệnh Covid-19. Ca nhiễm này phát hiện tại TP.Thuận An qua test nhanh tại cộng đồng. Tích lũy từ đầu năm đến nay, Bình Dương ghi nhận 9 ca mắc Covid-19. Hầu hết các ca mắc có biểu hiện nhẹ, điều trị tại nhà và đã khỏi bệnh. Đánh giá cấp độ dịch, toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn đều là “vùng xanh” an toàn. Tuy nhiên, qua khảo sát tại các địa phương, số ca mắc thực tế cao hơn rất nhiều số ca được công bố hàng ngày. Nguyên nhân là có một số người mắc bệnh, có triệu chứng như đau họng, ho, sốt, mệt... tự test, tự điều trị tại nhà mà không báo cáo lên y tế xã, phường.

Qua khảo sát tại các địa phương, số ca mắc thực tế cao hơn rất nhiều số ca được công bố hàng ngày. Nguyên nhân là có một số người mắc bệnh, có triệu chứng đau họng, ho, sốt, mệt... tự test, tự điều trị tại nhà mà không báo cáo lên y tế xã, phường.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh trên cả nước đang có xu hướng tăng nhanh từ đầu tháng 4 đến nay. Ngày 15-4, cả nước ghi nhận 775 ca mắc mới, 10 bệnh nhân đang thở oxy; trung bình ghi nhận 1 - 2 ca nặng mỗi ngày. Đặc biệt, tại TP.Hồ Chí Minh đã xuất hiện ca nhiễm biến thể XBB.1.5. Biến thể này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến thể đáng quan tâm, tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Hay tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện chùm 27 ca mắc Covid-19 qua test nhanh. Bộ Y tế cảnh báo khả năng dịch chồng dịch có thể xảy ra do các dịch bệnh truyền nhiễm khác, như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm... cũng có nguy cơ gia tăng ca mắc. Quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành công văn khẩn chỉ đạo các sở ngành, địa phương, các đơn vị y tế khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại, người dân cần chủ động phòng bệnh, đặc biệt là người thuộc nhóm có nguy cơ cao (người già, phụ nữ mang thai, người bệnh bị suy giảm miễn dịch...) có thể chuyển nặng khi mắc Covid-19.

Sẵn sàng nhân lực, thiết bị phòng, chống

Trước thực tế tình hình dịch bệnh hiện nay, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị, phương tiện vừa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh thông thường và cấp cứu cho người dân. Trải qua thời gian chống dịch khốc liệt vừa qua, ngành y tế tỉnh xác định, để phát triển kinh tế - xã hội bền vững thì yếu tố tiên quyết là cần kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Hiện ngành đang thúc đẩy tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đối tượng có nguy cơ cao và huy động sự tham gia của các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương vận động người dân đi tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm: “Lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần chủ động giám sát, theo dõi chặt tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý. Trong đó, các đơn vị, địa phương lưu tâm giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, người nhập cảnh, các cơ sở y tế để phát hiện sớm, xử lý ca bệnh kịp thời, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các địa phương phối hợp với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm, chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2”.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của các cơ sở y tế, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh sẵn sàng phương án thu dung, cấp cứu, chăm sóc các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi...; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Trong đó, kiểm soát nhiễm khuẩn là nhiệm vụ hàng đầu, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, nâng cao năng lực điều trị, cấp cứu hồi sức tích cực. Các đơn vị tiếp tục bảo đảm hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

 Sở Y tế khuyến cáo người dân thay đổi hành vi, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách cho người thân, trẻ em, người già, người thuộc nhóm có nguy cơ cao đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Nếu chưa tiêm, tiêm nhắc lại hoặc chưa tiêm bổ sung đúng theo quy định, người dân cần nhanh chóng đến các điểm tiêm gần nhất để được tiêm theo đúng quy định. Ngành y tế kêu gọi người dân không lơ là, chủ quan phòng, chống dịch bệnh và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên