Điểm sáng phát triển cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 24-08-2023 | 15:28:10

(BDO) Thực tế cho thấy, đa phần các chủ doanh nghiệp đều tập trung phát triển sản xuất - kinh doanh, không hoặc chưa quan tâm tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội nên việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có nhiều khó khăn. Với những nỗ lực vượt khó, có nhiều cách làm sáng tạo, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh đã thành lập được nhiều chi Đoàn, góp phần vào sự phát triển ổn định của doanh nghiệp. 


Trung tâm tổ chức lễ ra mắt Chi đoàn Công ty Cổ phần kiểm định và đào tạo nghiệp vụ 3

3 chủ động

Thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022-2025”, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh thực hiện mô hình: “Thành lập văn phòng đại diện câu lạc bộ kết nối TNCN tại các khu công nghiệp - phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Năm 2022, đơn vị thí điểm thành lập văn phòng đại diện tại trụ sở Trung tâm ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Sau đó, trung tâm rà soát, hỗ trợ và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ kết nối TNCN, tiến tới thành lập chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.


Trung tâm tổ chức cho các chi đoàn tham quan doanh nghiệp 


Chi bộ trung tâm tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Bồi dưỡng và phát triển Đảng trong TNCN”

Thông qua văn phòng đại diện, trong thời gian đầu, trung tâm thành lập được 8 chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tiêu biểu có Chi đoàn Công ty TNHH Diamond Việt Nam, Chi đoàn Công ty TNHH Starway Việt Nam, Chi đoàn Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Wintech, Chi đoàn Công ty TNHH MTV Lương thực Minh Chiến…

Trước thực tế TNCN còn hạn chế về thời gian, trung tâm linh động tổ chức các hoạt động phù hợp và đa dạng nội dung, thiết thực ở các khu, cụm công nghiệp, công ty nhằm tuyên truyền về tổ chức Đoàn, hướng tới tăng cường công tác thành lập chi đoàn. Trong quá trình định hướng xây dựng chi đoàn tại doanh nghiệp, trung tâm chú trọng phối hợp tổ chức, lồng ghép nhiều chương trình thiết thực chăm lo đời sống văn hóa tinh thần và phát huy vai trò xung kích của TNCN đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cộng đồng. 

Bên cạnh đó, gắn với thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ” để các hoạt động có hiệu quả thực tiễn, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn và các chương trình TNCN, trung tâm vận động công nhân thực hiện tốt phong trào “4 nhất”, chấp hành nghiêm nội quy nơi làm việc, nhất là về an toàn, vệ sinh lao động; đảm bảo quy trình sản xuất, kinh doanh, xây dựng thái độ làm việc tích cực và tác phong chuyên nghiệp. Trung tâm còn phát huy công trình, mô hình chăm lo cho TNCN, người lao động bằng những hỗ trợ với hình thức trao tặng “Căn nhà mơ ước”; trao tặng quà chia sẻ khó khăn... Từ đó, chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước liên tục được phát triển và nhân rộng. 

Tại các chi đoàn doanh nghiệp, trung tâm đẩy mạnh phối hợp với chi đoàn trao quà tặng công nhân khó khăn, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tuyên truyền pháp luật và cấp phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Thanh niên, Luật Lao động, Luật an toàn, vệ sinh lao động; phòng chống cháy nổ… 


Trung tâm tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên CNLĐ trong doanh nghiệp

Sau những buổi tuyên truyền pháp luật, TNCN trong các doanh nghiệp thấy được sự cần thiết nên chủ động tìm hiểu kiến thức pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động chi đoàn, xây dựng đội ngũ lao động tri thức, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đổi mới hoạt động 

Với mục đích kết nối chi đoàn các doanh nghiệp, năm 2023, trung tâm đã đổi mới, sáng tạo mô hình Hành trình “Kết nối giao thương - Nâng tầm thương hiệu”. 

Theo đó, trung tâm định hướng các chi đoàn công ty ký kết nghĩa trong hỗ trợ hoạt động chi đoàn và thúc đẩy quảng bá, giới thiệu sản phẩm công ty, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh. 


Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh phối hợp các đơn vị tài trợ trao quà tặng công nhân tại doanh nghiệp

Tại hành trình số 1, Chi đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghệ Wintech Việt Nam và Chi đoàn Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ôtô Dương Nam Phát đã ký kết hỗ trợ cùng phát triển. Trung tâm còn tổ chức cho chi đoàn công ty tham quan các doanh nghiệp, kết nối và trao đổi, mua bán sử dụng các sản phẩm với giá ưu đãi trong giai đoạn kinh tế khó khăn. 

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh, cho biết: Hành trình “Kết nối giao thương - Nâng tầm thương hiệu” được trung tâm tổ chức 2 tháng/lần và tổ chức theo từng khu vực, địa bàn trong tỉnh. Trung tâm định hướng các chi đoàn ký kết với nội dung thiết lập mối quan hệ đoàn kết trong hoạt động công tác Đoàn, tăng cường tập hợp TNCN, giúp nhau cùng phát triển và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng trong các hoạt động của trung tâm. 


Đại diện hai chi đoàn doanh nghiệp ký kết nghĩa

Hàng năm, chi bộ trung tâm luôn duy trì tổ chức cho các chi đoàn tham gia sinh hoạt chuyên đề “Bồi dưỡng và phát triển Đảng trong TNCN”. Tại chương trình này, lãnh đạo trung tâm triển khai các chi đoàn thực hiện công tác bồi dưỡng và phát triển Đảng trong TNCN. Qua công tác này sẽ tăng cường xây dựng lực lượng đoàn viên nòng cốt, nâng cao năng lực phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, góp phần tăng cường hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong giai đoạn hiện nay. 

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh:

“Với sự quyết tâm cao, trung tâm đã và đang đạt được kết quả tốt trong công tác thành lập chi đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Từ năm 2022 đến giữa tháng 8-2023, trung tâm đã thành lập được 22 chi đoàn; trong đó, năm 2023 đã thành lập được 14/15 chi đoàn theo chỉ tiêu. Các chi đoàn được thành lập, trung tâm có chỉ đạo, định hướng hoạt động phù hợp với lĩnh vực ngành nghề; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chi đoàn phát triển với hoạt động thiết thực và chăm lo, hỗ trợ công nhân. 

K.Tuyến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên