Đổ xô đi học lái xe vì... tin đồn học phí tăng cao

Cập nhật: 07-03-2020 | 08:31:24

Thời gian gần đây, thông tin về việc các cơ sở đào tạo lái xe tăng học phí lên cao khi triển khai thực hiện Thông tư 38/2019 - TT-BGTVT (TT 38) khiến nhiều người đi đăng ký học cấp tốc, dẫn đến tình trạng quá tải tại các trung tâm đào tạo lái xe.

Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe An Cư

Trung tâm đào tạo quá tải

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng quá tải. Có người đến mang theo 4 - 5 bộ hồ sơ đăng ký học cho người thân trong gia đình. Đặc biệt có người mang đến nộp tới cả 10 bộ hồ sơ, nộp luôn cho cả đồng nghiệp, bạn bè.

Theo chị Nguyễn Ngọc Phương Thảo (ngụ huyện Bàu Bàng), thời gian gần đây chị nghe một số thông tin về việc trong thời gian sắp tới việc thi bằng lái xe ô tô hạng B2 sẽ khó hơn, học phí cũng cao hơn hiện tại rất nhiều lần. Do đó, chị tranh thủ thời gian đi học sớm để tránh việc nộp học phí cao, thi khó hơn. “Tôi nghe nói bắt đầu từ ngày 1-5-2020 nếu ai học bằng lái sẽ phải điểm danh bằng vân tay, trong phòng học có cài đặt camera giám sát. Học viên phải đi học đầy đủ và thi trên thiết bị mô phỏng trước khi thi thực hành. Nghe đồn muốn thi bằng B2 phải học ròng rã 6 tháng trời. Đối với học phí đào tạo lái xe ô tô hạng B2 sẽ có mức đến 30 triệu đồng. Tranh thủ lúc chưa có gì thay đổi, tôi và bạn bè đăng ký nộp hồ sơ đi học”, chị Thảo nói. Cũng lo xa như chi Thảo, dù chưa có điều kiện mua xe trong thời gian gần, nhưng trước thông tin mức đóng cao đến 30 triệu đồng, anh Trần Hoàng Phương (cũng đã quyết định ghi danh đi học lái xe) nói: “Nếu học phí tăng đến mức 4 - 5 lần so với hiện tại, thi cử cũng khó hơn nên tôi cũng cố gắng thu xếp thứ bảy, chủ nhật đi học, cứ đi học sớm cho chắc”. Anh Phương cho biết không phải riêng anh mà công ty anh rất nhiều người cũng xôn xao chuyện tăng học phí và thay đổi cách thi lái xe. Nhiều người đăng ký qua các trang web của các cơ sở đào tạo lái xe và nhiều tháng sau mới có khóa học.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, từ 1-1-2020 các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông vào chương trình học. Nội dung này được áp dụng đối với những người đăng ký học lái xe từ đầu năm 2020.

 

Với những lý do vừa nêu, khiến các cơ sở đào tạo lái xe, chủ yếu là hạng B2 có rất đông học viên cho đến cuối năm. Theo ông Nguyễn Lê Trung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Bình Dương, các khóa học lái xe hạng B2 đến nay đã đầy học viên cho đến tháng 6. Tiếp tục mỗi ngày học viên đến trung tâm để ghi danh rất đông. Tình trạng này tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe An Cư còn đông đảo hơn khi hiện nay các lớp đăng ký đã đến tháng 12-2020. Các cán bộ đào tạo phải sắp xếp lịch dạy thực hành từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối mỗi ngày. Năm 2020, đã có 2.500 học viên đăng ký tại trung tâm An Cư để học lái xe và thi lấy bằng.

Học phí chưa thay đổi

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, theo TT 38 của Bộ Giao thông - Vận tải, trong năm 2020 quy trình thi sát hạch lái ôtô sẽ có đổi mới về chương trình học và cách thức thi. Trong đó, trình tự thi sát hạch giấy phép lái xe mới gồm 4 nội dung: lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình, trên đường trường thay vì 3 nội dung sát hạch là lý thuyết, trên sa hình và trên đường trường như trước đây. Theo quy định mới, số giờ học luật nhiều hơn, chương trình thực hành cũng thay đổi để đáp ứng nội dung đào tạo mới. Những thay đổi này nhằm giúp học viên nắm chắc luật lệ, kỹ năng điều khiển xe phù hợp với nhiều dòng xe. Việc cân đối học phí để bảo đảm hoạt động và đầu tư trang thiết bị dạy, học, sát hạch theo quy định trong thời gian tới sẽ do các trung tâm đào tạo quyết định, điều chỉnh. Khi có thay đổi, các cơ sở đào tạo phải có văn bản thông tin cho Sở Giao thông - Vận tải về việc tăng học phí. Song trên địa bàn Bình Dương hiện nay chưa có việc điều chỉnh học phí đào tạo. Do đó, thông tin tăng học phí học lái ôtô đến 30 triệu là không chính xác.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe An Cư cũng xác nhận đầu năm mới, lượng người mua hồ sơ học bằng lái xe B2 tăng đột biến. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do Bộ Giao thông - Vận tải ra TT 38 quy định về đào tạo và sát hạch lái xe các hạng. Thông tư này thay đổi khiến việc học bằng lái của học viên bị siết chặt hơn. Điều này đã khiến người dân đổ xô đi học bằng lái. Ông Dũng cho biết thêm, lời đồn về việc học phí tăng lên đến 30 triệu đồng là hoàn toàn không có cơ sở. Hiện tại, đơn vị và các trung tâm khác vẫn giữ nguyên học phí học lái xe ô tô như trước đây, chưa hề có thay đổi.

Theo ông Nguyễn Lê Trung, thông tin học phí thi sát hạch lái ôtô sẽ tăng lên 30 triệu đồng/khóa học là hoàn toàn không chính xác. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải về lộ trình thực hiện việc dạy và sát hạch lái xe theo TT 38, trung tâm đã và đang chuẩn bị cơ sở vật chất để bổ sung 2 môn học là xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin theo lộ trình. Khi đưa các môn này vào chương trình thì các cơ sở đào tạo có tính toán thay đổi học phí cho phù hợp với chương trình học. Tuy nhiên, tuyệt đối không có chuyện học phí tăng “khủng” đến mức 30 triệu đồng/khóa học như thông tin lan truyền trong thời gian qua. Ông Trung cho biết người có nhu cầu học nên theo dõi thông tin học phí, chương trình đào tạo sát hạch lái xe trên website của các cơ sở đào tạo có uy tín hoặc trực tiếp liên hệ với các trung tâm để có đầy đủ thông tin.

 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15-4-2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo thông tư này, từ ngày 1-5-2020, cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị theo dõi và giám sát thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1). Trong năm 2021, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên trên xe tập lái, đồng thời, bổ sung nội dung học trên cabin tập lái xe từ năm 2021 để học viên học kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, đường đèo núi, đường trơn trượt... Ngoài ra, Thông tư 38/2019 đưa ra lộ trình từ ngày 1-6-2020 bổ sung mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe nhằm phát hiện nhanh bằng lái xe giả.

TIỂU MY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên