Đoàn kết thanh niên công nhân dân tộc: Tạo môi trường lành mạnh sinh hoạt cộng đồng

Cập nhật: 30-09-2016 | 22:41:34

Thời gian qua, đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) đã tập hợp, đoàn kết được nhiều thanh niên dân tộc đang lao động và sinh sống trên địa bàn tỉnh. Họ đã được tập hợp và tham gia sinh hoạt tr ong các chi hội TNCN với nhiều hoạt động vui tươi, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần…   

 Chi hội Thanh niên dân tộc phường Dĩ An, TX.Dĩ An tổ chức lễ hội Raya Aidilfitri cho TNCN người dân tộc Chăm trên địa bàn. Ảnh: N.Ý

Chi hội Thanh niên dân tộc phường Dĩ An (TX.Dĩ An) thời gian qua đã tập hợp được nhiều thanh niên dân tộc xa quê đang làm việc trên địa bàn phường tham gia sinh hoạt. Với mô hình “Ngày sum họp”, chi hội đã tập hợp hội viên thanh niên dân tộc vào dịp cuối tuần, cùng nhau giao lưu múa, hát và học cả đàn. Bên cạnh đó, chi hội có hoạt động hỗ trợ và giúp đỡ trong quá trình lập thân lập nghiệp, ổn định cuộc sống. Anh Ka Rim, Chi hội phó Chi hội Thanh niên dân tộc phường Dĩ An, cho biết: “Khi tham gia vào chi hội, hội viên được tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về vấn đề dân tộc, tôn giáo và tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Không chỉ vậy, những lúc khó khăn, chi hội kịp thời động viên và giúp đỡ vượt khó… Được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể phường, anh chị em hội viên còn được tham gia chương trình tết cho người dân tộc Chăm Raya Aidilfitri. Lễ hội rất ý nghĩa với các tiết mục như: ôn lại truyền thống, hát các ca khúc truyền thống của dân tộc Chăm, làm bánh, trình diễn trang phục truyền thống Chăm, chúc mừng và lì xì cho các em nhỏ… Tuy không đầy đủ hết tất cả các hoạt động trong ngày đại lễ của dân tộc Chăm, nhưng đã giúp cho toàn thể anh chị em trong chi hội có được không khí ngày tết của dân tộc”.

Còn tại phường Thạnh Phước (TX.Tân Uyên) cũng đã thành lập được Chi hội TNCN Tiến Lên ở khu phố Cây Chàm với hơn 20 thanh niên dân tộc là công nhân một công ty sản xuất gỗ trên địa bàn. Chi hội Tiến Lên được thành lập vào năm 2014, tập hợp các hội viên là những thanh niên đồng bào dân tộc Khmer xa quê. Anh Đoàn Thanh Danh, Bí thư Phường đoàn Thạnh Phước, cho biết: “Chi hội TNCN xa quê Tiến Lên là chi hội thanh niên dân tộc nên Phường đoàn rất chú trọng tạo điều kiện để chi hội tham gia các phong trào, hoạt động vì cộng đồng. Được sự hỗ trợ của chủ trọ, hàng tháng, chi hội tổ chức sinh hoạt, cung cấp cho các hội viên những kiến thức pháp luật cơ bản, cần thiết. Chi hội cũng thường tổ chức những buổi nấu ăn, sinh hoạt tập thể, chia sẻ, gắn bó vui vẻ”.

Chăm lo đời sống tinh thần cho TNCN xa quê luôn được các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Hội LHTN phường Vĩnh Phú, phường Bình Hòa (TX.Thuận An) cũng thường xuyên tổ chức lễ hội dân tộc Tết Chol Chnam Thmay, lễ Cúng Trăng hay “Đút cốm dẹp”… ở các chi hội TNCN dân tộc Khmer… Anh Thạch Na, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên dân tộc 30B/4 (khu phố Đồng An 1, phường Bình Hòa) nói: “Ai cũng cảm thấy vui và ấm lòng khi lễ hội dân tộc được tổ chức trên đất khách. Đó là những hình ảnh đẹp mà các hội viên không thể nào quên. Mọi người cùng bên nhau hát và múa những điệu múa dân tộc để nhớ về quê hương”. Với những thanh niên thuộc đối tượng đặc thù, khi đến Bình Dương lao động, sinh sống, các chi hội TNCN dân tộc xa quê là mái nhà chung tập hợp, đoàn kết để tạo sự vững tin, mang đến một môi trường lành mạnh cho họ sinh hoạt cộng đồng, giữ gìn giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào thanh niên dân tộc đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.

NHƯ Ý

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên