Đoàn phường Bình Chuẩn (TX.THUẬn An): Phát huy sức mạnh tuổi trẻ

Cập nhật: 21-02-2012 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chuẩn, nhiệm kỳ 2006-2011, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong các khu, ấp ra sức thi đua thực hiện hàng loạt các phong trào, hành động cách mạng. Thành công ấy là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sức mạnh và trí tuệ của tuổi trẻ.

Đẩy mạnh công tác giáo dục

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được coi là kim chỉ nam cho mọi hành động của tuổi trẻ phường Bình Chuẩn. Bằng nhiều hình thức khác nhau như: thi kể chuyện, viết nhật ký, sổ vàng làm theo lời Bác đã giúp cho ĐVTN hiểu hơn về cuộc đời sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để từ đó không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ. 5 năm triển khai thực hiện, Đoàn phường đã tổ chức tuyên dương 15 cá nhân tiêu biểu, đề nghị các cấp khen thưởng 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. Từ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, Ban Chấp hành Đoàn phường đã sáng tạo thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Những người thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Chuẩn”. Sự ra đời CLB nhằm thắp lên những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho sự phát triển của quê hương. 

 Ban Chấp hành Đoàn phường Bình Chuẩn nhiệm kỳ 2012-2017 ra mắt đại hội

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống, thực hiện nếp sống văn minh cũng được Đoàn phường đẩy mạnh. Thông qua các cuộc thi tuyên truyền cách mạng, thi tìm hiểu về Đảng, về truyền thống cách mạng hào hùng của địa phương, góp phần trui rèn phẩm chất đạo đức cách mạng của ĐVTN trong thời kỳ mới. Những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của Đoàn đã định hướng cho ĐVTN thực hiện nhiệm vụ chính trị, hiểu rõ hơn quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Hiện thực hóa các chương trình hành động

Ý thức vai trò của tri thức trong sự phát triển chung của đất nước, Đoàn phường Bình Chuẩn đã phát động các bạn ĐVTN tham gia hưởng ứng cuộc vận động học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ. Chủ động ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiến quân vào công nghệ để trở thành những thanh niên không chỉ giỏi trong sản xuất mà còn giỏi trong khoa học. Qua các hình thức tuyên truyền, BCH đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện, trao đổi về tình hình đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm khẳng định vai trò của học tập là chìa khóa để xây dựng phát triển quê hương. Theo thống kê, toàn phường có 253 lượt ĐVTN đang theo học các lớp đại học, trung học chuyên nghiệp. Tận tình hơn, một số cán bộ chi đoàn, chi hội còn trực tiếp đến từng gia đình ĐVTN, vận động các bạn không có điều kiện đến trường tiếp tục theo học các lớp bổ túc văn hóa, tin học, ngoại ngữ. Qua công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng... Đoàn phường đã giúp cho 152 lượt ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên, nhiều ĐVTN đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống như gia đình anh Nguyễn Minh Cảnh, chị Nguyễn Hồng Nhung, anh Mai Phước Bình...

Để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn phường phát động thanh niên tích cực tham gia “Mùa hè tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; tổ chức ra quân  làm vệ sinh các tuyến đường, bia tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; vận động 50 lượt ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo. Song song đó, phong trào tình nguyện ra quân truyền thông dân số, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường dưới hình thức xe hoa cổ động, diễu hành, phát tờ rơi cũng được diễn ra sôi nổi.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2006-2011, Đoàn phường đã thực hiện một số công trình thanh niên để lại dấu ấn như: trao tặng 30 áo đồng phục cho ĐVTN, trồng cây xanh, dặm vá đường giao thông nông thôn trị giá hơn 57 triệu đồng, trang bị máy vi tính cho văn phòng Đoàn, trao sổ tiết kiệm cho gia đình khó khăn với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Phong trào “Tuổi trẻ giữ nước” được thực hiện khá tốt, đặc biệt trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đoàn phường phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể vận động thanh niên trong độ tuổi đăng ký, khám tuyển, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Qua 5 năm đã có 114 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 6 đảng viên. Hàng năm Đoàn phường còn phối hợp thăm và tặng 108 phần quà cho TN lên đường làm nghĩa vụ quân sự, lực lượng dự bị động viên, tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với Tiểu đoàn 16 Lữ đoàn 71, thắt chặt tình quân dân.

Phong trào giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, ĐVTN là lực lượng dân quân đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều đoàn viên ưu tú đã được Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen đột xuất trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội như anh Nguyễn Thế Quang, Nguyễn Ngọc Tấn và Nguyễn Văn Hải.

Phát huy những thành quả đã đạt được, anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Đoàn phường cho biết nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Bình Chuẩn sẽ phấn đấu thực hiện 5 công trình tuyến đường kiểu mẫu do thanh niên tự quản, đẩy mạnh phong trào 4 đồng hành và 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng, xung kích, tình nguyện, xây dựng đô thị ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên