Đoàn thanh niên TP.Thuận An: Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-04-2024 | 07:22:56

TP.Thuận An thu hút lượng lớn lao động trẻ, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN). Tại đây, công tác đoàn kết tập hợp TNCN được tổ chức Đoàn, Hội xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ TNCN có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Đoàn viên thanh niên TP.Thuận An tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho con em TNCN

 Tuyên truyền thiết thực, gần gũi

Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, công tác đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn TP.Thuận An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ đoàn viên trong TNCN ngày càng tăng, chất lượng hoạt động Đoàn - Hội ngày càng được nâng cao. Các phong trào thi đua, hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo TNCN tham gia, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt là trong giai đoạn 2021-2025, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ TP.Thuận An, trong đó nòng cốt là tổ chức Đoàn, đã phát triển 57 chi hội TNCN nhà trọ và chi hội nữ công nhân nhà trọ với 2.315 hội viên, 11 chi hội thanh niên ngoài quốc doanh với 372 hội viên, 3 chi đoàn ngoài quốc doanh với 29 đoàn viên trên. Nhìn chung, các chi hội TNCN nhà trọ bảo đảm về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội, không xảy ra những diễn biến phức tạp. TNCN hưởng ứng và tham gia tốt các hoạt động ở địa phương do Đoàn, Hội phát động, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Để đạt được hiệu quả trên, Ban Tổ chức đề án đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền cho TNCN, từ mạng xã hội đến hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng hình thức gần gũi, thiết thực nhất như thường xuyên cung cấp tài liệu sinh hoạt, sách, báo vào các buổi sinh hoạt hàng quý cho chi hội để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng tháng. Theo đó, TNCN được quán triệt tinh thần tuân thủ pháp luật, đặc biệt là phổ biến về một số vấn đề cần lưu ý trong đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch hiện nay. TNCN còn được tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con em để phòng ngừa các loại dịch bệnh; phòng chống cháy nổ; an ninh trật tự…

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đề án đã phối hợp với phòng tư pháp thành phố tổ chức chuỗi chương trình tuyên truyền pháp luật cho TNCN về Luật Lao động, các chính sách hỗ trợ người lao động, quy định về bảo hiểm xã hội, phòng tránh tín dụng đen, bình đẳng giới, quy định về một số thủ tục hành chính hiện hành, tuyên truyền Luật Thanh niên, Luật Phòng chống ma túy…; tư vấn, giải đáp trực tiếp những thắc mắc của hội viên, TNCN.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo

Công tác chăm lo cho hội viên thanh niên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn được Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ TP.Thuận An luôn chú trọng và quan tâm. Đặc biệt là các dịp lễ, tết hàng năm. Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết từ năm 2021 đến nay đã có hàng ngàn phần quà tết được trao tay cho TNCN… Đoàn Thanh niên thành phố đã tổ chức các chương trình tiễn TNCN về quê đón tết tại điểm chốt cửa ngõ giao thông giữa TP.Thuận An về các tỉnh; tổ chức chuỗi hành trình “Chuyến xe yêu thương” tặng hơn 1.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm cho TNCN khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trị giá hơn 300 triệu đồng. Hàng năm, Ban Tổ chức đề án cũng đã tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ chào xuân”, liên hoan các chi đoàn, chi hội TNCN và lao động trẻ; hội thi “Khéo tay ngày tết” cùng các hoạt động “Phiên chợ ngày tết”, “Gian hàng 0 đồng” cho TNCN...

 Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, công tác đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn TP.Thuận An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ đoàn viên trong TNCN ngày càng tăng, chất lượng hoạt động Đoàn - Hội ngày càng được nâng cao. Các phong trào thi đua, hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo TNCN tham gia, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ…

Đặc biệt, chương trình “Phố TNCN cuối tuần” do tổ chức Đoàn Thanh niên tổ chức tại các địa phương tập trung đông TNCN được duy trì thực hiện trong nhiều năm qua đã tạo hiệu ứng tích cực, thông qua các hoạt động ý nghĩa, như: Các gian hàng san sẻ yêu thương, gian hàng giá gốc, gian hàng 0 đồng, chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, chương trình giao lưu hát với nhau, gian hàng giới thiệu việc làm, gian hàng tư vấn pháp luật,... đã thu hút đông đảo TNCN đến tham gia chương trình.

Bên cạnh những chương trình hiệu quả được duy trì các năm, tổ chức Đoàn còn thực hiện nhiều chương trình mới như chương trình phục vụ sách lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” giúp lan tỏa về tinh thần đọc sách cho hội viên, TNCN, đặc biệt với thiếu nhi là con em TNCN tại các chi hội; hay qua hành trình “Lồng đèn trao tay - Thắp sáng ước mơ” đã trao tặng hơn 15.000 chiếc lồng đèn và 5.000 phần quà cho con em TNCN hiện đang sinh sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố, trị giá gần 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đoàn kết tập hợp TNCN vẫn còn một số hạn chế. Một số TNCN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm; một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác Đoàn - Hội; công tác tập hợp TNCN vẫn còn hạn chế do nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan nên tỷ lệ tập hợp TNCN vào tổ chức chưa cao và chưa tương xứng với tình hình TNCN trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp TNCN trong thời gian tới, Ban Tổ chức đề án thành phố cũng đã đề ra các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho TNCN; đồng thời tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của TNCN...

 VƯƠNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên