Đoàn thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát): Tạo sân chơi cho thanh niên công nhân nhà trọ

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

Từ năm 2009 đến nay, Đoàn thị trấn Mỹ Phước không chỉ nỗ lực tập hợp thanh niên tham gia vào các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ (TNCNNT), mà còn tạo ra nhiều sân chơi ý nghĩa cho TNCN.

Tính đến cuối năm 2009, Đoàn thị trấn Mỹ Phước có 5 chi hội TNCNNT với số lượng hơn 100 hội viên tham gia; thì nay, số  hội viên đã tăng gần 800 với 22 chi hội. Là địa phương có đông đảo công nhân xa quê tìm đến làm việc, lập nghiệp nhưng để tập hợp họ tham gia sinh hoạt ở các chi hội thực sự không dễ. Bởi đa số công nhân đều có cuộc sống khó khăn, thường làm tăng ca, thêm giờ để tăng thu nhập. Mặt khác, họ thường xuyên thay đổi chỗ ở, trong khi lực lượng cán bộ Đoàn chuyên trách lại mỏng. Chị Vương Mỹ Tuyền, Phó Bí thư Đoàn thị trấn tâm sự: “Để tập hợp được TNCN tham gia vào các chi hội, cán bộ Đoàn phải tích cực kết hợp với Ban điều hành khu phố, các chủ câu lạc bộ nhà trọ để nắm bắt cụ thể công việc, hoàn cảnh của từng công nhân. Từ đó, tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, vận động tham gia vào các chi hội”.

 Sân chơi bổ ích, thiết thực là điều kiện tiên quyết để thu hút TNCNNT tham gia Đoàn - Hội Theo chị Tuyền, việc thành lập các chi hội đã khó, việc duy trì các chi hội còn khó hơn gấp bội. Thường sau một ngày làm việc mệt nhọc, tâm lý của TNCN là thích giao lưu, văn nghệ để thư giãn. Vì thế, mỗi khi Đoàn thanh niên muốn tập hợp các chi hội để tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước đến công nhân, cán bộ Đoàn phải có những tiết mục hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian, ca nhạc để “làm nóng”. Việc làm ấy tuy không mới, nhưng xem ra đó cũng là một “bí quyết” để giữ chân các TNCNNT ở các chi hội.

Từ những việc làm thiết thực ấy, thời gian qua, Đoàn thị trấn Mỹ Phước đã tuyên truyền nhiều kiến thức về Luật Lao động, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, an toàn giao thông, kiến thức giới tính, sức khỏe đến nhiều công nhân; tuyên truyền vận động hội viên TNCNNT thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch”, phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em, phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa... Nhiều lần phối hợp với Trạm y tế thị trấn Mỹ Phước tuyên truyền sức khỏe vị thành viên đến TNCNNT.

Để thông tin kịp thời đến với TNCNNT, hàng tuần, Đoàn thị trấn nhận và tổ chức phát báo Bình Dương miễn phí cho TNCN tại các chi hội thanh niên vào sáng thứ sáu. Hàng quý và các dịp lễ, tết, Ban chấp hành Đoàn thị trấn còn tập hợp các chi hội thanh niên tạo sân chơi bổ ích bằng các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, dùng chân đạp bóng, đặc công phá đồn, ngậm muỗng chuyền chanh... với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Thông qua các hội viên trong chi hội TNCNNT, Ban Chấp hành Đoàn thị trấn kịp thời nắm bắt những trường hợp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn hoặc không may bị tai nạn lao động để kịp thời tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ. Năm qua, Ban Chấp hành đã vận động các Mạnh Thường Quân giúp đỡ 3 chị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 1,5 triệu đồng tại khu phố 3 và 4. Hay khi nhận được tin báo chị Nguyễn Thị Thương, công nhân Công ty Kingcho (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2) bị máy cán đứt một ngón tay trong khi làm việc, Ban chấp hành đã trích quỹ tặng nóng 500.000 đồng. Những số tiền ấy tuy không nhiều, nhưng đã thể hiện được sự quan tâm, tình cảm của nhau.

Thông qua các chi hội TNCNNT, Ban chấp hành còn chọn ra những hội viên ưu tú thành lập được 2 chi đoàn TNCNNT với 29 đoàn viên. Chị Tuyền cho biết, thời gian tới, Đoàn thị trấn sẽ tiếp tục lựa chọn các thành viên ưu tú trong các chi hội để kết nạp thêm đoàn viên, đồng thời chọn ra những gương mặt xuất sắc để ứng cử vào lực lượng chuyên trách.

QUANG TÁM - TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên