Doanh nghiệp chủ động nối lại sản xuất bảo đảm an toàn

Cập nhật: 11-10-2021 | 07:59:19

 Ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp (DN) đã có nhiều phương án giữ vững chuỗi cung ứng, nối lại sản xuất, quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng trước những khó khăn và thách thức.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Triệu Phú Lộc, huyện Bắc Tân Uyên

 Mong muốn có hướng dẫn cụ thể

Bà Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch phụ trách cung ứng khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn ADIDAS, cho biết các DN chia sẻ với khó khăn của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã hỗ trợ cho DN trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm vắc xin cho công nhân. Tuy nhiên, theo bà Vân, dịch bệnh đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn, mô hình “3 tại chỗ” không phù hợp với ngành cần nhiều lao động, tỉnh cần từng bước mở cửa để DN tái khởi động sản xuất trên cơ sở áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Những hiệp hội DN trong nước như: Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày - Túi xách, Hiệp hội Chế biến gỗ tại Bình Dương cũng đều mong muốn thống nhất quản lý toàn quốc các văn bản về phòng, chống dịch bệnh, hoạt động phục hồi sản xuất, tham gia giao thông; quản lý dịch bệnh theo điểm; phòng, chống dịch bệnh tại điểm sản xuất, điểm dân cư; phòng, chống dịch bệnh với giao thông - vận tải; cách ly y tế; xét nghiệm y tế; chi trả phí xét nghiệm và điều trị; hỗ trợ phục hồi kinh tế…

Đại diện Hiệp hội Dệt may cho biết từ đầu tháng 7 đến nay, do dịch bệnh nên có rất nhiều nhà máy dệt may phải tạm dừng sản xuất vì không đáp ứng được phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”. DN dệt may đang gặp rất nhiều khó khăn và mong muốn có hướng dẫn mở cửa trở lại trong trạng thái “bình thường mới” để DN khôi phục sản xuất, hoàn thành các đơn hàng đã ký kết.

Ông Eliseo, Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Bình Dương (Khu công nghiệp VSIP II), chia sẻ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Bình Dương, Tetra Pak Bình Dương là một trong những nhà máy đầu tiên trong tỉnh kích hoạt chế độ làm việc và sinh hoạt tại chỗ nhằm bảo vệ nhân viên, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất. “Tôi rất vui khi tới nay tất cả cán bộ, công nhân viên nhà máy đều mạnh khỏe và bình an. Tuy nhiên, dù thực hiện tốt “3 tại chỗ”, song trong điều kiện hiện nay, công ty cũng muốn có hướng dẫn cụ thể của các cấp chính quyền để trở lại trạng thái “bình thường mới” phát triển sản xuất”, ông Eliseo nói.

Quyết liệt bảo đảm an toàn sản xuất

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thế Hải, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phú Lộc (xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết khi tổ chức mô hình “3 xanh”, công ty đã thuê đội bảo vệ cùng với các Tổ trưởng Tổ Covid-19 của công ty là trưởng các chuyền sản xuất để giám sát hoạt động sinh hoạt của công nhân trong từng khu trọ. Việc bố trí sản xuất cũng theo từng nhóm nhà trọ để dễ dàng kiểm soát trong tình huống có F0.

Ông Mai Hùng Dũng khẳng định trong tình hình hiện nay sẽ không có một mẫu chung nào cho tất cả các hoạt động sản xuất của các DN. Tất cả các DN cần chủ động phương án, đề xuất với các địa phương, các ngành chức năng để có sự phối hợp kiểm tra, kiểm soát các phương án sản xuất của các DN cụ thể. Quy trình kiểm tra phải thực hiện kỹ càng để kiểm soát dịch bệnh tốt song song với phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế. Các DN cần chủ động đưa ra các phương án tối ưu phù hợp nhất với tình hình để phục hồi dần sản xuất, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong điều kiện hiện nay.

“Tại 21 khu nhà trọ với 900 công nhân, chúng tôi tổ chức đưa đón công nhân đến nơi làm việc, hỗ trợ công nhân ăn uống 3 bữa tại nơi sản xuất và thông báo công nhân tuyệt đối không dùng phương tiện cá nhân để di chuyển khỏi nơi trọ. Mọi hình thức đặt hàng và mua bán cá nhân đều thông qua các chủ nhà trọ. Trên thực tế, khi chuyển đổi sang mô hình “3 xanh”, công ty đã tiết kiệm được 70% chi phí so với mô hình “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là công nhân có tâm lý ổn định khi về với gia đình, cộng đồng, vì thế năng suất lao động cũng ổn định hơn”, ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KSB (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã và đang phối hợp với DN, kết nối với các địa phương nhằm tạo điều kiện cho các DN tổ chức tốt các phương án chuyển đổi sản xuất theo mô hình “3 xanh” nhằm giảm thiểu chi phí cho các DN và áp lực tâm lý cho công nhân sau thời gian dài thực hiện “3 tại chỗ”. Tùy vào điều kiện thực tế, DN sẽ xây dựng quy trình chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho sản xuất.

Qua xem xét nhiều phương án khôi phục sản xuất của các DN, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao các phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh của DN, đồng thời cho biết tỉnh đã ban hành kế hoạch từng bước phục hồi kinh tế - xã hội trong giai đoạn sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”. Đối với những vấn đề còn vướng, tỉnh sẽ tiếp tục trao đổi với DN về phương án tái sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho các DN trong điều kiện của tỉnh, từ đó tạo môi trường thuận lợi nhất cho DN. Tuy nhiên, việc trở lại sản xuất phải bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương, các địa phương, ngành y tế và các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc để thẩm định các phương án của DN, bổ sung, góp ý các thiếu sót cần thiết để DN tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện mới.

Ông Mai Hùng Dũng khẳng định trong tình hình hiện nay sẽ không có một mẫu chung nào cho tất cả các hoạt động sản xuất của các DN. Tất cả các DN cần chủ động phương án, đề xuất với các địa phương, các ngành chức năng để có sự phối hợp kiểm tra, kiểm soát các phương án sản xuất của các DN cụ thể. Quy trình kiểm tra phải thực hiện kỹ càng để kiểm soát dịch bệnh tốt song song với phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế. Các DN cần chủ động đưa ra các phương án tối ưu phù hợp nhất với tình hình để phục hồi dần sản xuất, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong điều kiện hiện nay.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Sau khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, đã có hàng trăm DN chuẩn bị tái khởi động sản xuất. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm đợt đầu tiên hoạt động “3 tại chỗ” còn thiếu kiểm soát đầu vào an toàn nên nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất do phát sinh F0, DN muốn nối lại sản xuất cần nâng cao biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm nhà máy “3 xanh”.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương: DN thực hiện tổ chức sản xuất trở lại trong trạng thái “bình thường mới” phải là DN xanh, không còn ca F0, không còn bị phong tỏa và các F1 phải được cách ly. DN muốn tổ chức sản xuất trở lại phải tiến hành sàng lọc bảo đảm an toàn Covid-19 một cách triệt để; thực hiện theo dõi, giám sát và tiến hành xét nghiệm với 100% người lao động tham gia thuộc “vùng xanh”. Thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các địa phương, sở ngành chức năng kiểm tra các phương án sản xuất của DN. Các DN chỉ được hoạt động trở lại khi đã xây dựng phương án sản xuất và được Sở Công thương phê duyệt.

Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hàng hóa ra vào địa phương. Công tác tổ chức kiểm tra được tiến hành linh hoạt, nhanh chóng, chính xác, tránh tình trạng ùn ứ các phương tiện giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên