Doanh nghiệp chủ động vượt khó

Cập nhật: 03-01-2023 | 09:29:46

Dự lường những khó khăn thách thức còn đang ở phía trước, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt khó, linh hoạt duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặt ra nhiều kỳ vọng trong năm mới 2023 cũng như trên chặng đường dài phát triển.

 Ngành công thương nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Trong ảnh: Lãnh đạo ngành công thương trao đổi với đối tác tại một hội nghị giao thương vừa tổ chức tại Bình Dương

 Bản lĩnh vững vàng

Năm 2023, gánh nặng rất lớn đang đặt lên vai người chủ DN khi vừa phải bảo đảm thu nhập cho người lao động, vừa phải duy trì các chi phí thường xuyên, định kỳ của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đáng mừng là bước sang năm mới, cộng đồng DN đều giữ vững tinh thần, kiên định mục tiêu phát triển. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh, khẳng định trong những thời điểm khó khăn nhất, cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh vẫn thể hiện tinh thần đồng hành, sẻ chia, chung sức cùng tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”. Kỳ vọng rằng, thời gian tới với sự tích cực của cộng đồng DN, doanh nhân sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng để tìm ra những giải pháp, tạo động lực to lớn để sản xuất, kinh doanh khởi sắc trở lại, phát triển ngày một mạnh mẽ hơn. Để làm được điều đó, rất cần sự đồng hành và hỗ trợ của các cấp chính quyền, tạo những điều kiện thuận lợi để DN vượt khó khăn, thử thách.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, cho biết tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và ngành gốm sứ nói riêng sẽ phụ thuộc vào diễn biến lạm phát, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các nước lớn, tình hình kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn. Năm 2023, công ty nỗ lực phát triển công nghệ, đầu tư cho mẫu mã để giữ chân các khách hàng lâu năm. Kỳ vọng đơn hàng năm 2023 vẫn đủ để duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng cho các kế hoạch dài hơi phía trước. Hiện nay, DN cũng bám sát những diễn biến của thị trường, tận dụng hiệu quả các lợi thế đang có để bước những bước đi chắc chắn.

Những tập đoàn lớn đầu tư vào Bình Dương lại vững vàng hơn trong kế hoạch của mình, tin tưởng tương lai sáng đối với kinh tế tỉnh nhà. Trao đổi với chúng tôi, ông Masahiro Okitsu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Sharp (Nhật Bản), cho biết: “Sau 2 năm thành lập, Công ty Sharp Manufacturing Vietnam (SMV) đã có bước phát triển vượt bậc, khẳng định Bình Dương đang là điểm đến lý tưởng, là nơi để trụ vững và thành công. Hiện SMV dự định sẽ bắt đầu sản xuất màn hình tinh thể lỏng cho máy tính và tivi từ sau năm 2023. SMV cũng đã có kế hoạch sản xuất camera module. Hiện số lượng công nhân viên đã đạt hơn 1.200 người, sẽ tăng lên khoảng 2.000 người để đáp ứng nhu cầu tăng công suất”.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), các DN ngành gỗ cũng nỗ lực lớn để chuẩn bị những điều kiện nhân lực, vật lực, duy trì sản xuất trên cơ sở đẩy mạnh việc tìm kiếm đơn hàng. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn và rủi ro trong môi trường kinh doanh, các DN củng cố lại văn hóa và nền tảng quản trị kinh doanh, thực hành liêm chính, quan tâm các chính sách nhằm hỗ trợ lao động, từ đó chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp chuẩn mực, thông lệ quốc tế và các hiệp định thương mại - đầu tư thế hệ mới, gắn với chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, khẳng định ngành công thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, tranh thủ cơ hội của từng thị trường, mặt hàng để đẩy mạnh xuất khẩu. Cụ thể, tập trung hướng dẫn DN tận dụng các FTA đã ký kết, đa dạng hóa thị trường để hạn chế sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Đặc biệt, có những định hướng giúp DN đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh vào các thị trường ngách. Cùng với đó, triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu thông qua các kênh hệ thống thương vụ Việt Nam, thương mại điện tử xuyên quốc gia, hỗ trợ DN tiếp cận chính sách mới của từng thị trường, tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy xuất khẩu.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD), cho biết năm 2023 WTC BD tiếp tục thực hiện tốt việc duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác của hệ thống WTC trên toàn thế giới. Chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ DN. Thường xuyên đối thoại với các hiệp hội đầu tư, hiệp hội ngành hàng, duy trì trao đổi với DN trong hệ thống WTC, các tỉnh, thành gắn kết với Bình Dương bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, để nắm bắt cơ hội kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển.

 Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương: “DN cũng cần xem xét lại cách thức tổ chức vận hành để giảm chi phí và hạ giá thành nhằm tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn khó khăn này. DN xuất khẩu cần thận trọng hơn trong giao thương quốc tế, nhất là trước những biện pháp phòng vệ thương mại mà nhiều nước áp đặt cho hàng hóa nhập khẩu, kể cả những nguy cơ rủi ro đến từ việc giao thương. DN cần phải chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin để lường trước và có phương án ứng phó kịp thời, tránh những rủi ro, tổn thất”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên