Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Cập nhật: 12-10-2022 | 17:26:14

(BDO) Chiều 12-10, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương đã chủ trì buổi làm việc với 9 doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối trên địa bàn tỉnh về tình hình cung ứng xăng dầu trong những ngày qua.

Ông Nguyễn Thanh Toàn chủ trì buổi làm việc với 9 DN xăng dầu đầu mối

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, cho biết trong những ngày qua các cửa hàng bán với số lượng xăng tăng gấp 2 - 3 lần. Cụ thể, ngày 10-10 tại cửa hàng xăng dầu số 6 Gò Đậu bán đến 35.000 lít xăng các loại, tại cửa hàng số 5 gần cầu Phú Cường lượng khách tăng gấp đôi, trong đó nhiều người, phương tiện đến từ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh.

Ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Petrolimex Sông Bé, cho biết cao điểm những ngày qua hệ thống các cửa hàng đại lý trên địa bàn tăng số lượng bán 100% so với ngày thường. Dù nhu cầu tăng đột biến nhưng đơn vị vẫn bảo đảm cung ứng hàng kịp thời để phục vụ nhu cầu thị trường.

 

Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, cho biết trong những ngày qua lượng hàng bán ra tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường

Theo Sở Công thương, hệ thống kho dự trữ luôn ở mức bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu đáp ứng nhu cầu trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong ngày 11-10 sản lượng xăng A95 bán ra thị trường là 2.294m3 tăng gần 116%, RON E5 173m3, dầu DO 1.835m3 tăng gần 124%.

Tại buổi làm việc, các đơn vị nhập khẩu xăng dầu và đại lý phân phối đã nêu những khó khăn, kiến nghị liên quan trong hoạt động kinh doanh của các DN nhập khẩu và đại lý phân phối. Các DN đã kiến nghị 2 vấn đề cần sớm xem xét: Thứ nhất là việc điều chỉnh định mức chi phí kinh doanh đối với xăng dầu (950 đồng dành cho xăng và 1.050 đồng với dầu) được áp dụng từ năm 2016 đến nay hiện không còn phù hợp; thứ 2 là chi phí vận chuyển, nhập khẩu từ nguồn, nhà máy hiện hành không thể bù đắp cho các chi phí đã tăng lên gấp 3 lần so với trước đây. Cụ thể, theo tính toán hiện nay nếu DN đầu mối tăng chiết khấu thêm 500 đồng/lít thì tương ứng số tiền lỗ là 1.500 đồng. Qua đó, các DN kiến nghị cần xây dựng chi phí tính giá cơ sở để phục vụ thị trường bán lẻ ổn định hơn trong thời gian tới.

Ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Petrolimex Sông Bé cho biết những ngày qua lượng xăng bán ra của hệ thống tăng 100% so với bình thường

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết tình hình biến động trong cung ứng xăng dầu những ngày qua lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn cũng gây nhiều xáo trộn, bất tiện cho người tiêu dùng khi tìm nơi đổ xăng phải chờ 15 - 20 phút, thậm chí còn lâu hơn. “Qua sự biến động này chính là dịp để ngành xem xét, rà soát lại hệ thống phân phối, các cửa hàng, đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, giấy phép kinh doanh của các cửa hàng, đại lý để xem xét giải quyết nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian tới”, ông Toàn nói.

MINH DUY - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên