Doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:11:25

Sau đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, để trụ vững và phát triển, các doanh nghiệp (DN) nỗ lực sáng tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đây được cho là điều kiện tiên quyết để sản phẩm, công nghệ Việt từng bước chinh phục người dùng trong nước và xuất khẩu.

 Sản xuất tại Công ty Thiết bị điện Kim Sang (TX.Tân Uyên)

 Nỗ lực trong gian khó

Đối với DN sản xuất, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định thành công. Trong bối cảnh cạnh tranh hàng hóa ngày càng gay gắt, DN nào có sản phẩm đặc trưng, tự chủ về công nghệ lõi và có giá trị cộng thêm cao sẽ nắm được lợi thế. Trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Công ty Thiết bị điện Kim Sang (TX. Tân Uyên) thôi thúc ý tưởng hành động để chung tay với cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.

Dựa trên lợi thế 20 năm sản xuất thiết bị điện tử, Kim Sang bắt tay vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ với mong muốn cho ra đời loại khẩu trang không chỉ giúp phòng ngừa dịch bệnh mà còn bảo vệ môi trường sống. Với lợi thế sở hữu nhiều trang thiết bị cũng như nhân lực chất lượng cao trong ngành điện tử, được chứng nhận tiêu chuẩn ISO, Công ty Thiết bị điện Kim Sang nhận thấy có thể bảo đảm đủ khả năng sản xuất được loại khẩu trang điện tử KSUVC đạt chất lượng. Sau 1 năm miệt mài nghiên cứu, khẩu trang phòng dịch Covid-19 KSUVC bằng công nghệ UV và màng diệt vi rút nano biotech, đã được khoa học chứng minh khả năng tiêu diệt vi rút, vi khuẩn trong đó có vi rút Corona. Sản phẩm thời trang, nhiều kích cỡ, phù hợp cho nhiều lứa tuổi, an toàn phòng dịch cao.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty Thiết bị điện Kim Sang tự tin với năng lực của DN, có thể cạnh tranh sòng phẳng, đem đến sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Sở dĩ có sự tự tin là bởi ông nắm được quy trình riêng trong chế tạo sản phẩm sau rất nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm. Hơn thế, các cộng sự trẻ, được đào tạo bài bản, nắm bắt công nghệ rất nhanh. Ông Thi cho rằng với tư chất của người Việt, có thể làm được những điều mà thế giới làm được, thậm chí là những phát minh, sáng chế quan trọng nhưng không có đủ môi trường để phát triển. “Tại sao chúng ta có khả năng lĩnh hội tri thức thế giới lại không thể vận dụng vào phát triển đất nước. Đây cũng là con đường mà các DN của Nhật Bản, Hàn Quốc đã từng đi”, ông Thi nói.

Để cung ứng sản phẩm khẩu trang sửdụng trong ngành y tế, điện tử, đồgia dụng cao cấp, ông Thi cho hay DN luôn xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để phát triển. Ban lãnh đạo công ty luôn trao đổi để đề ra chiến lược phát triển phù hợp và nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, mang đến niềm tin cho khách hàng khó tính nhất.

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Bên cạnh việc nắm giữ công nghệ lõi để chế tạo “trái tim” cho sản phẩm đối với các mặt hàng về công nghệ, trên lĩnh vực tiêu dùng nhanh, việc thiết kế bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu cũng rất quan trọng. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Ganoluci Trường Sinh, cho biết sản xuất linh chi hòa tan, hộp quà trà linh chi túi lọc, cao linh chi, công ty luôn chăm chút chất lượng cũng như bao bì sản phẩm. Công ty lựa chọn tông màu thiên về hoa lá tự nhiên, tạo sự khác biệt so với hầu hết các sản phẩm khác, “Công ty luôn chú trọng việc cải tiến mẫu mã phù hợp, hiện đại, bao bì sản phẩm thân thiện môi trường và hướng tới những thông điệp lan tỏa yêu thương, sự lạc quan”, ông Thành chia sẻ.

Tương tự, theo ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Trăn - Cá sấu Ngọc Sơn, lâu nay chỉ chú trọng xuất khẩu, công ty không đầu tư vào khâu thiết kế, đầu tư về mẫu mã sản phẩm phục vụ thị trường trong nước. Đặc biệt việc quảng bá thương hiệu, nhãn mác, bao bì riêng chưa thật sự được chú trọng. Ông Sơn cho biết công ty đang tính toán hợp tác để phát triển các thương hiệu thời trang bằng da thật, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển chuyên nghiệp, trong đó chú trọng mẫu mã, bao bì. Bên cạnh đó, công ty cũng liên kết với các đơn vị sản xuất nguyên phụ kiện để làm nên sản phẩm thời trang hoàn hảo thương hiệu Việt, chất lượng tương đương quốc tế. Với sản phẩm khẩu trang KDUBV, ông Thi cho biết việc đầu tư cho thiết kế bao bì cũng rất quan trọng, bởi nó làm đẹp thêm cho thương hiệu. Ông đã làm việc với đơn vị chuyên cung ứng và có đội ngũ thiết kế bao bì chuyên nghiệp đồng hành và hỗ trợ triển khai các ý tưởng của công ty trên cơ sở bắt mắt, thân thiện với môi trường.

Theo ông Lý Ngọc Minh, doanh nhân kiêm nhà sáng chế của thương hiệu gốm sứ quốc gia Minh Long I, cho biết việc vập trung cho nghiên cứu, phát triển, đầu tư vào yếu tố cốt lõi là con đường để giúp cộng đồng DN cũng như nền kinh tế cạnh tranh trong vai trò trở thành nước sản xuất công nghệ cao, không thể chỉ là đảm nhận vai trò “công xưởng giá rẻ”. Tuy nhiên, đó là cả một hành trình, bên cạnh sự nỗ lực của DN, điều quan trọng là Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các DN nội mạnh dạn đầu tư cũng như tạo thị trường, môi trường cho hàng hóa sản xuất ra cạnh tranh tốt hơn. Ông Minh cũng cho rằng hành trình 50 năm tuổi nghề của ông đúc rút kinh nghiệm cần phải tăng cường cho đầu tư nghiên cứu, phát triển. Dù là đầu tư nghiên cứu về chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường hay mẫu mã, con đường này là chân lý với một thương hiệu.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=779
Quay lên trên