Doanh nghiệp “quên” đóng BHXH: Người lao động thiệt thòi 

Cập nhật: 17-08-2015 | 09:42:09

Những năm gần đây, tình trạng các doanh nghiệp (DN) trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng tăng. Mặc dù BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực, nhưng công tác thu hồi nợ đọng BHXH của các DN còn chậm, gặp nhiều khó khăn.


Doanh nghiệp đóng BHXH thì người lao động được hưởng đầy đủ về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
Trong ảnh: Giải quyết chế độ BHTN cho người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: TƯỜNG VY

Nợ bảo hiểm xã hội

Thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31-7-2015, toàn tỉnh có 543 đơn vị nợ BHXH với số tiền lên đến 236,8 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều DN nợ BHXH thời gian khá dài như Công ty Cổ phần Tân Tân (TX.Dĩ An) nợ 51 tháng, Công ty Cổ phần Ván công nghiệp Trường Thành (TX.Tân Uyên) 47 tháng, Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Trường Thành (TX. Tân Uyên) 44 tháng… Trong số các đơn vị nợ BHXH, có những DN còn nợ dây dưa, kéo dài nhiều năm với số tiền nợ lên tới nhiều tỷ đồng như: Công ty Cổ phần Trần Đức (TX.Thuận An), Công ty TNHH Apex Việt Nam (TX.Thuận An), Công ty Cổ phần Xây dựng công trình và Khai thác đá 621 (TX.Dĩ An)…

Theo BHXH tỉnh, tình trạng nợ BHXH tăng cao ngoài nguyên nhân do tình hình sản xuất, kinh doanh của một số DN gặp khó khăn, làm ăn thua lỗ... vẫn còn nhiều DN dù làm ăn tốt nhưng vẫn cố tình chây ỳ, chiếm dụng tiền BHXH của người lao động (NLĐ) để sử dụng vào việc riêng... Do đó, khi được BHXH tỉnh gửi văn bản nhắc nhở, hay gọi điện trực tiếp cho người quản lý DN đều bị từ chối, hoặc lấy lý do không nhận được văn bản.

Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh giải thích, nợ BHXH ngày càng tăng cũng có nghĩa là quyền lợi của NLĐ ngày càng bị thiệt thòi. Nếu DN nợ BHXH, NLĐ sẽ không được cấp thẻ BHYT, không được khám, chữa bệnh theo BHYT mà họ đã đóng. Bởi theo luật quy định, tiền đóng được trừ vào BHYT trước mới tới bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH. Trong trường hợp DN không trích đóng BHXH cho NLĐ sẽ dẫn tới khi họ nghỉ việc sẽ không được hưởng BHTN do không thể chốt sổ BHXH. Chưa kể, khi chưa chốt sổ BHXH vào thời điểm nghỉ việc thì khi NLĐ có việc làm mới sẽ khó khăn để được tiếp tục nối thời gian tham gia BHXH. NLĐ cũng không được thụ hưởng các chính sách về BHXH, dù hàng tháng vẫn bị DN trừ khoản đóng từ NLĐ theo quy định.

Như vậy, các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT đã gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng đến quỹ BHXH, BHYT mà ảnh hưởng đến quyền được bảo đảm an sinh xã hội của công dân được quy định tại Điều 34 Hiến pháp 2013, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật và mục tiêu của các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Sẽ khởi kiện ra tòa

Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thu BHXH. Theo đó, BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác (tổ thu nợ) liên ngành để kiểm tra, xử lý nợ BHXH; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH của tỉnh, xây dựng Quy chế phối hợp và giao trách nhiệm giữa các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện những giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và xử lý nợ.

Đối với các đơn vị đang còn hoạt động sản xuất, kinh doanh, cán bộ thu hồi nợ BHXH tỉnh gọi điện nhắc nhở, đề nghị đóng tiền đúng quy định; gửi công văn đôn đốc, cử đoàn công tác trực tiếp đến đơn vị lập biên bản. Nếu như DN vẫn chây ỳ không đóng sẽ lập hồ sơ khởi kiện ra tòa án khi nợ từ 4 tháng trở lên. Riêng các DN nợ ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, hay đơn vị có chủ vắng mặt, bỏ trốn, BHXH lập văn bản gửi tòa án thông báo số nợ BHXH của đơn vị; báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp xử lý. Trước những chủ nợ “khó đòi”, trong 7 tháng đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã khởi kiện 99 đơn vị, với số nợ khởi kiện 42,3 tỷ đồng; số nợ thu hồi được 4 tỷ đồng.

BHXH tỉnh cũng đã kiến nghị với tỉnh, Trung ương biện pháp quản lý chống thất thu BHXH. Điều chỉnh quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT tăng mức xử phạt, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và BHXH trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Ông Phong cho biết thêm, thực hiện công văn của BHXH Việt Nam về việc phối hợp chỉ đạo công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, UBND tỉnh đã đề nghị các ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động và nhân dân. Theo đó, BHXH tỉnh cùng các sở ngành liên quan đã thành lập đoàn chuẩn bị kiểm tra các DN nợ BHXH, BHYT kéo dài, đôn đốc các DN thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó, Luật BHXH (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ 1-1-2016 đã bổ sung chức năng thanh tra trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH nhằm phát hiện sớm các vi phạm của DN, ra quyết định xử phạt kịp thời, tránh cho NLĐ bị thiệt thòi… Đây là chức năng mới của BHXH thay vì trước đây phụ thuộc vào cơ quan khác là ngành lao động - thương binh và xã hội.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên