Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:35:02

Sau thời gian khó khăn, nhiều mặt hàng sản xuất chủ lực như dệt may, gỗ, cơ khí… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng cao, đơn hàng quay trở lại nhiều.

 Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong quý I-2024 tiếp tục tăng. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cơ khí Kim Chung (TP.Tân Uyên)

 Đơn hàng khởi sắc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I-2024 ước tăng 3,87% so với cùng kỳ 2023. Đa phần các doanh nghiệp (DN) đều kỳ vọng tình hình sản xuất công nghiệp trong thời gian tới tiếp tục phục hồi, kết quả điều tra ghi nhận có nhiều khởi sắc, các DN đã chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng, đẩy mạnh sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Các DN ký kết được những đơn hàng mới đã giúp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa có những tín hiệu khả quan, số đơn hàng mới ở các ngành chủ lực như chế biến gỗ, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may... đều tăng. Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định, một DN lớn trong lĩnh vực da giày, cho biết gần đây DN nhận được hàng loạt đơn hàng của các đối tác lớn trên thế giới, đủ để sản xuất đến hết tháng 6-2024. Để đáp ứng kịp cho các đơn hàng xuất khẩu, tại các nhà máy của công ty, công nhân đang được huy động tăng ca trong cả 5 ngày/tuần, mỗi ngày tăng thêm 2 - 2,5 giờ.

Với lĩnh vực dệt may, dù cũng chịu tác động từ xung đột địa chính trị, đơn hàng từ Mỹ và châu Âu sụt giảm, nhưng nhiều DN may mặc vừa có thêm đơn hàng từ các nhãn hàng lớn. Ông Vũ Thông Hiệp, Trưởng bộ phận Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH May mặc Kung Kiu Việt Nam (TP. Tân Uyên), cho biết so với cùng kỳ năm 2023, đơn hàng năm nay đã theo chiều hướng tăng lên. Mùa sản xuất này, khách hàng đặt lịch báo giá cho đơn hàng số lượng lớn, hứa hẹn nhiều tín hiệu tích cực cho cả năm 2024. “Đây là kết quả sau nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ trực tiếp tại các thị trường. DN cũng tăng tốc chuyển đổi xanh để thích ứng các quy định của các nhãn hàng nổi tiếng. Toàn bộ lực lượng lao động của công ty đang tăng ca đều”, ông Vũ Thông Hiệp phấn khởi nói.

Trong khi đó, ở lĩnh vực cơ khí, bà Trịnh Hồng Châu, Giám đốc Công ty Cơ khí Kim Chung (TP.Tân Uyên), cho biết nhờ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty đã có đơn hàng ổn định. Đến nay công ty đã kết nối được với 5 - 6 khách hàng FDI lớn. Đơn hàng xuất khẩu tính đến nay rất khả quan, nhiều khách hàng liên tục tìm đến từ cuối năm 2023. Tuy vậy, bà Trịnh Thị Hồng Châu cho biết thêm: “Hiện nay DN thiếu vốn, lãi suất vẫn còn cao. Hiện tại, các khoản vay cũ có lãi suất trên 12%, các khoản vay lưu động trên 10%. Trong tình hình khó khăn của kinh tế thế giới, lãi suất cao như vậy là rất khó để chúng tôi mạnh dạn tiếp nhận đơn hàng mới, đẩy mạnh kết nối phát triển chuỗi cung ứng. Tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của ngân hàng để đón chuỗi cung ứng đang dịch chuyển mạnh mẽ”.

Chủ động kết nối

Cũng theo bà Trịnh Thị Hồng Châu, làm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho DN FDI hay xuất khẩu, giá thành buộc phải bảo đảm tính cạnh tranh để giữ được đơn hàng. Công ty có rất nhiều giải pháp nội tại như thay đổi hệ thống quản trị, tiết kiệm chi phí để ổn định sản xuất nhưng vẫn đang khó khăn trước lãi suất cao khi vay vốn.

Thực tế, hoạt động sản xuất công nghiệp đang có nhiều tín hiệu phục hồi và tăng trưởng sau hàng loạt biện pháp hỗ trợ của ngành chức năng và nỗ lực của DN. Đây là tín hiệu cho thấy khối DN sản xuất đã có nhiều chuyển động về mặt số lượng, năng suất và lấy lại đà tăng trưởng.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết việc DN có đơn hàng trở lại cho thấy hiệu quả của một thời gian dài tái cấu trúc, bố trí lao động, tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. Ngành công thương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Bên cạnh đó, ngành công thương sẽ kết nối DN với các sự kiện quan trọng được Bộ Công thương và tỉnh nhà tổ chức trong các tháng tới để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế. Đây sẽ là cơ hội giúp DN gia tăng đơn hàng, giữ ổn định sản xuất.

 Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương: Sở Công thương sẽ phối hợp cùng với DN tổ chức những hoạt động liên kết vùng, từ đó giúp DN có nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định trước tác động tăng giá đầu vào. Đồng thời, sở phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong chương trình kết nối ngân hàng - DN, giúp nguồn vốn chảy vào sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là hỗ trợ DN cải tiến sản xuất xanh, sạch, đáp ứng những quy định, tiêu chuẩn mới.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên