Doanh nhân, tầm nhìn và khát vọng

Cập nhật: 08-02-2021 | 14:24:53

Vững vàng trước những thăng trầm, biến động của thời cuộc, doanh nhân Bình Dương đã ghi dấu ấn, tạo dựng hình ảnh đầy năng động và khát vọng trên thương trường. Đó là tầm nhìn xa, trông rộng, góp phần cải thiện, nâng cao vị thế Bình Dương trên trường quốc tế, tạo nền tảng để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, văn minh.

Nhắc đến Bình Dương, dấu ấn của những doanh nhân “rực lửa” khát vọng luôn là một biểu tượng đẹp. Những con người không dừng lại ở mục tiêu lo miếng cơm, manh áo cho gia đình, hay lo việc làm, thu nhập cho công nhân, mà đã đến lúc họ làm những điều lớn lao hơn cho cộng đồng, cho dân tộc, với tầm nhìn dài hạn. Bằng nhiều nỗ lực, họ đã tích lũy được nguồn lực đáng kể, cùng với năng lực, sự hiểu biết… làm nên những kỳ tích trên hành trình phát triển cùng với sự thịnh vượng của tỉnh nhà.

1. Hồi tưởng lại bước đi đầu tiên xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết khi Becamex IDC được tỉnh giao nhiệm vụ liên doanh xây dựng VSIP cho đến hôm nay là một chặng đường dài đầy thử thách và vinh quang. Đó là cả một chặng đường dài học hỏi, chắt chiu và áp dụng vào thực tế từ chính tiềm lực của mình, để rồi những thành quả ấy không ngừng lớn lên. Và rồi, nhắc đến Becamex IDC, nhắc đến Bình Dương là lại nhắc đến khát khao được cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng bằng chính thực lực của mình.

Hơn 4 năm trước, những khát khao ấy lại cháy lên một lần nữa khi Becamex IDC, Bình Dương bắt đầu cuộc hành trình xây dựng thành phố thông minh với sự vào cuộc của “ba nhà”: Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp. Ngần ấy thời gian trong hành trình xây dựng thành phố thông minh, có thể nói chưa bao giờ lại hội tụ ở Bình Dương nhiều hội thảo quốc tế, bàn về cách thức hợp tác, phát triển xây dựng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với những định hướng tương lai, Becamex IDC sẽ không dừng lại ở việc xây dựng hạ tầng mà phát huy nền tảng để tiến mạnh vào sản xuất những sản phẩm công nghệ cao, xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Ở đó, Becamex IDC hợp tác với Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore… để hình thành khu công nghiệp khoa học công nghệ và hướng tới thành lập Trung tâm Sản xuất thông minh 4.0, mở ra một hệ sinh thái sáng tạo, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nâng cấp, chuyển đổi mô hình kinh doanh tiên tiến hơn, sản xuất hiện đại và hiệu quả hơn, tăng tính cạnh tranh trong thời đại mới. Ông Hùng luôn tránh nói về mình, song cả hành trình ấy, với vai trò “nhạc trưởng” của Becamex IDC, tinh thần, khát vọng của ông đã lan tỏa, góp phần đưa Bình Dương tiếp tục thăng hoa…


Trong mỗi đôi giày sản xuất của TBS luôn chứa đựng trí tuệ Việt và niềm tự hào dân tộc. Trong ảnh: Sản xuất giày da tại TBS

2. Trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, 30 năm trước, trong giai đoạn đất nước mới mở cửa, ngành sản xuất giày da được khởi tạo giữa những khó khăn, kiến thức về khoa học quản trị gần như con số không, thiếu thốn cả về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị. Với lòng tin vào tài trí và khả năng của người Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS) và đồng đội đã gây dựng, phát triển TBS Group và chứng minh tiềm năng của ngành công nghiệp nước nhà trên thương trường quốc tế.

Với những quyết định táo bạo từ việc xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất để lấy được hợp đồng với đối tác mới tới việc thay đổi và tái cấu trúc toàn bộ hệ thống, cùng với việc tận dụng cơ hội tiếp cận với thương hiệu quốc tế và tham gia các hội chợ triển lãm, tham quan nhà máy, phòng nghiên cứu, chiến lược phát triển của các thương hiệu lớn đã tạo ra một bước ngoặt về tư duy và định hướng đối với TBS. Nhìn lại chặng đường đã qua, doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn luôn thấy rằng con đường đi ấy là đúng đắn. Và điều ông Thuấn cảm thấy may mắn nhất là sau chặng đường định hình hoạt động sản xuất, ông bắt đầu quá trình đầu tư chiều sâu, đồng thời mở rộng sản xuất như xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển đầu tiên (1999), xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp phụ trợ đế giày (2002), hoàn thành kho bãi logistics… Hiện nay, TBS đã làm chủ thành công ngành công nghiệp sản xuất thời trang với hệ thống 18 nhà máy sản xuất giày, 3 nhà máy sản xuất đế, 8 nhà máy sản xuất túi trên khắp Việt Nam, 2 nhà máy tại Myanmar và Indonesia, văn phòng đại diện tại Mỹ, Hong Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc, 5 trung tâm phát triển sản phẩm. Ông Nguyễn Đức Thuấn và ban lãnh đạo TBS rất tâm đắc khi doanh nghiệp Việt đã tham gia sâu vào giá trị sản phẩm: “Trong mỗi đôi giày hay chiếc túi chúng tôi xuất đi 60 nước trên thế giới đã kết tinh giá trị chất xám của người Việt. Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được. Người Việt Nam có đủ khả năng làm chủ trên quê hương của mình”. Và TBS Group đã và đang đẩy mạnh quản trị trên nền tảng số từ những bước cơ bản như đưa các tác nghiệp thủ công hàng ngày sang công cụ số, cũng như kết nối, liên thông hệ thống dữ liệu từ hệ thống nghiên cứu, sản xuất, bán hàng…

3. Câu chuyện khởi sự kinh doanh của doanh nhân Lý Ngọc Minh bắt đầu bằng câu chuyện ông nghe một lãnh đạo nhận xét “Tỉnh làm đồ sứ mà không có nổi bộ trà, phải đi nhập”. Câu nói ấy đã khiến ông thức tỉnh và quay trở lại với ước mộng thuở nhỏ. Và để rồi trong suốt hành trình của đời mình, với vai trò là một người đi tiên phong trong thử nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất gốm sứ, những mô hình hoạt động hiệu quả của Minh Long I đã được phổ biến, nhân rộng, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành nghề gốm sứ Bình Dương.

Với vai trò là người “đầu tàu”, ông Lý Ngọc Minh đã không ngừng nỗ lực đưa công nghệ vào sản xuất gốm sứ, trong đó thành công lớn nhất là áp dụng công nghệ đốt một lần lửa. Thành công trong nghiên cứu công nghệ đốt một lần lửa, Minh Long I đã nâng cao chất lượng sản phẩm mà giá thành không tăng cao, đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khó tính như Nhật Bản, Pháp, Đức... “Chúng ta có thể ngẩng cao đầu khẳng định, riêng lĩnh vực đồ sứ theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, sản xuất theo công nghệ hiện đại, chúng ta không hề thua kém bất cứ cường quốc nào trên thế giới’’, ông Minh khẳng định. Bằng những khát vọng thành thực của một doanh nhân có tâm và tầm, cái tên Minh Long giờ đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Sản phẩm sứ Minh Long I không chỉ có mặt ở hầu hết gia đình Việt, mà còn đến được với nhiều nước trên thế giới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên