Đội Becamex Bình Dương: Ngôi sao sáng nhất là tập thể

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Rất nhiều người hâm mộ, kể cả giới chuyên môn đều đang muốn biết điều gì đã giúp Becamex Bình Dương (B.BD) thăng tiến vượt bậc trên bảng xếp hạng, từ vị trí áp chót, tiến một mạch đến ngôi đầu bảng, thiết lập hàng loạt kỷ lục?

 

GĐKT Lê Thụy Hải (bìa trái) đang có những tháng ngày thành công cùng B.BD Ảnh: LONG VĨNH

Điều mà người ta gọi là “bí quyết thành công” của B.BD - tạm gọi là vậy, bởi mùa bóng vẫn chưa kết thúc - thật ra không có gì mới lạ mà rất đỗi bình thường. Đó là tinh thần đoàn kết, không được để lợi ích cá nhân vượt trên lợi ích tập thể; bên cạnh đó là việc chuyên môn, lực lượng không ngừng được củng cố. Những điều trên không nói ra dường như ai cũng biết, nhưng để thực hiện được và xây dựng nó trở thành quy chuẩn - nhất là ở một đội tập hợp nhiều cầu thủ ngôi sao như B.BD thì cực khó.

Nên nhớ, cũng với đội hình đó, chừng ấy con người đó nhưng B.BD đã có giai đoạn thi đấu không thành công với 3 trận đầu mùa giải không biết thắng (2 thua, 1 hòa). Do đó, nếu nói B.BD thành công do “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” là chưa hẳn đã chính xác. Lực lượng mạnh, toàn hảo thủ như hiện tại mà không được quản lý tốt, giúp họ phát huy sức mạnh, năng lực chuyên môn của bản thân thì đôi khi đó lại là nguồn cơn của những bất ổn, như đã từng xảy ra ở B.BD trong những giai đoạn hoặc triều đại trước đây.

Vì thế, yếu tố tiên quyết trong thành công của B.BD đến giờ phải là chuyện quản lý nơi hậu trường. Hay nói cách khác là cầm cương, thuần hóa những chiến mã cá tính, mà cụ thể là nâng cao kỷ luật, sức mạnh tập thể. Sau trận thắng Hải Phòng 2-0 trên sân Gò Đậu, Giám đốc kỹ thuật Lê Thụy Hải đã khẳng định với chúng tôi rằng: “Lê Phước Tứ dù là cầu thủ giỏi ở đội nào, nhưng khi gia nhập B.BD thì cũng chỉ là một nhân tố như bao nhiêu cầu thủ trong đội hiện nay. Ở đội B.BD không ai có thể tự cho mình nghĩ hay hành xử theo kiểu là ngôi sao. Ngôi sao gì sao chứ đã tập luyện thiếu tích cực, chẳng thể hiện khát khao chiến thắng, mà cụ thể là chẳng có phong độ tốt thì sẽ không có cơ hội ra sân. Đã ra sân mà thi đấu không đạt yêu cầu đề ra, hoặc giả này nọ thì phải nhường vị trí cho người khác là đương nhiên. Còn không thì mời anh đi chỗ khác. Ở B.BD, nếu có ngôi sao thì ngôi sao sáng nhất phải là tập thể!”.

Cái hay của Giám đốc kỹ thuật Lê Thụy Hải là bên cạnh việc giữ nghiêm nguyên tắc làm việc mang tính sống còn để duy trì kỷ luật, nâng cao sức mạnh tập thể thì nhà cầm quân quê gốc Hà Đông luôn không thiếu sự quan tâm dành cho các học trò. Hình ảnh Huỳnh Kesley, Anh Đức sau khi đã chiến đấu cật lực trên sân, lúc được rút ra sân để thay bằng cầu thủ khác phù hợp ý đồ chiến thuật hơn, luôn nhận được chai nước mát và cái khăn lạnh, cùng với cái bắt tay thay lời cảm ơn từ chính “nguyên soái” Lê Thụy Hải - rất hiếm gặp ở các HLV khác - đã nói lên tất cả.

 

 CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên