Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp: “Điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 05-11-2022 | 09:40:36

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.021 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp (Đội CNXK) với gần 19.400 thành viên. Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK đã trở thành “điểm sáng” của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong doanh nghiệp nói riêng và toàn tỉnh nói chung.


Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK, giai đoạn 2018-2022

Mô hình mới, hiệu quả cao

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an (CA) tỉnh, cho biết xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, việc thành lập Đội CNXK là vận dụng một cách sáng tạo các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”; từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT ở cơ sở nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng.

Thực tiễn qua thời gian hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, Đội CNXK còn chủ động nắm bắt tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động; giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đội CNXK không chỉ làm tốt công tác giữ gìn ANTT mà còn tích cực phối hợp với lực lượng chức năng truy vết, xét nghiệm nhanh Covid-19… cũng như vận động công nhân lao động chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Nhận thấy những kết quả trên, Đề án thành lập Đội CNXK trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được Bộ CA thông báo kinh nghiệm điển hình toàn quốc và được CA nhiều tỉnh, thành đến Bình Dương trao đổi học tập kinh nghiệm. Nói về điều này, đại tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Bộ CA, nhận xét Đội CNXK là mô hình mới được xây dựng đầu tiên ở tỉnh Bình Dương và mang lại nhiều hiệu quả đáng nừng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần phát huy vai trò của chủ doanh nghiệp và công nhân lao động đối với việc tự bảo đảm ANTT tại nơi làm việc. Sau thời gian hoạt động, Đội CNXK đã trở thành “cánh tay nối dài” của CA cơ sở trong nắm tình hình, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua, Đội CNXK trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được 9.662 lượt tại doanh nghiệp, qua đó kịp thời thông báo hơn 3.200 tin báo, giúp lực lượng CA giải quyết gần 1.200 vụ việc liên quan đến ANTT; tham gia chữa cháy 57 vụ; cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm trong công nhân. Đặc biệt, các Đội CNXK còn phối hợp ổn định 29 vụ đình công; tham gia xử lý 8 đối tượng kêu gọi đình, lãn công, góp phần giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.

Doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ

Trước đây, các doanh nghiệp chưa thành lập Đội CNXK có lúc xảy ra đình, lãn công hoặc nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như trộm cắp tài sản, gây rối… Tuy nhiên, từ khi thành lập Đội CNXK thì tình hình có sự chuyển biến tích cực. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty Far Eastern Apparel Việt Nam (TP.Thuận An), cho biết Đội CNXK của công ty hiện có 60 thành viên, được chia thành 5 tổ. Các thành viên tham gia đội không chỉ có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà còn phải là người có sự nhiệt tâm, yêu mến và gắn bó, xem doanh nghiệp như mái nhà của mình. Ban Giám đốc công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của đội cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong đội. Nhờ đó từ khi thành lập Đội CNXK đến nay, tình hình ANTT trong công ty được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ trộm cắp giảm đáng kể, không còn đình công, lãn công, hạn chế tai nạn lao động và tệ nạn xã hội.

Trong khi đó bà Lương Thị Ngọc Xuyến, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết vì ngành gỗ sử dụng nhiều lao động nên vấn đề ANTT trong nhà máy luôn được đặt lên hàng đầu nhằm giúp người lao động yên tâm làm việc, bảo đảm năng suất lao động. Do đó, BIFA cùng với ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, vận động doanh nghiệp hội viên thành lập Đội CNXK nhằm đáp ứng nhu cầu giữ gìn ANTT cấp thiết tại đơn vị. Qua khảo sát, BIFA nhận thấy những doanh nghiệp chế biến gỗ có quy mô nhân sự từ 500 người trở lên rất quan tâm đến việc xây dựng Đội CNXK. Ngoài việc phối hợp bảo vệ ANTT, Đội CNXK còn là “cánh tay nối dài” giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa hai bên.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm Đề án thành lập Đội CNXK (2018-2022), ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị CA tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thành lập Đội CNXK trong thời gian tới cùng các văn bản có liên quan; nâng cao hiệu quả, củng cố các mô hình tự quản về ANTT với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” nhằm từng bước xã hội hóa công tác bảo vệ ANTT. CA các cấp phối hợp với đơn vị chức năng hướng dẫn doanh nghiệp củng cố lực lượng bảo vệ, tổ chức nòng cốt bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên