Đổi mới để phát triển - Kỳ 4

Cập nhật: 15-09-2017 | 08:20:19

Kỳ 4: Kinh tế tư nhân đóng góp ngày càng quan trọng

Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế tư nhân (KTTN) tại Bình Dương đã được tỉnh quan tâm phát triển theo đúng đường lối, định hướng chỉ đạo của Trung ương. Kết quả cho thấy, KTTN đã có đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Điều Việt Hà (TX.Thuận An) Ảnh: X.THI

 Thúc đẩy phát triển KTTN

Nhìn lại chặng đường 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới có thể thấy rõ những đóng góp tích cực của KTTN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nổi bật là KTTN đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động; huy động các nguồn vốn trong dân, trong xã hội vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước; cùng với đó tạo môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và góp phần đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta.. .

Bình Dương đã vận dụng đường lối đổi mới của Đảng để tạo điều kiện tối đa cho các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh sử dụng đất đai, đầu tư sản xuất từ rất sớm. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện triệt để chủ trương giao đất cho các nhà đầu tư, xây dựng các khu và cụm công nghiệp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đến nay, khu vực KTTN ở Bình Dương có hơn 26.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, ước tổng số vốn hơn 190.000 tỷ đồng. Mặc dù lượng vốn đầu tư chỉ bằng 30% so với lượng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh song khu vực KTTN đang đóng góp từ 30 - 35% GDP của địa phương.

Ngay từ những ngày đầu phát triển, Bình Dương đã xác định KTTN là nguồn lực quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương. Trên quan điểm đúng đắn này, Bình Dương đã có nhiều chế độ, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển KTTN. Cũng từ đây, hàng loạt DN tư nhân trong và ngoài nước đã tìm đến Bình Dương đầu tư làm ăn lâu dài.

Trong những năm qua, toàn tỉnh đã có hàng ngàn DN thuộc khu vực KTTN ra đời, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và quá trình phát triển của Bình Dương. Không chỉ có các DN trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, mà những DN trong tỉnh cũng lớn mạnh không ngừng, mang nét đặc trưng của đất và người Bình Dương, như Minh Long I, Cường Phát, Vinamit, U&I...

Phát huy tốt vai trò

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đưa ra những định hướng cơ bản, đó là: KTTN được phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mảng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường giữa KTTN với kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể và các DN có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan tỏa rộng rãi về công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại.

Bên cạnh đó, phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN nhỏ và vừa, các DN đổi mới sáng tạo và phong trào khởi nghiệp. Đồng thời, tạo thuận lợi để các hộ và cá nhân tự nguyện liên kết hình thành DN hoặc các hình thức tổ chức hợp tác khác. Khuyến khích hình thành các tập đoàn KTTN đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế Nhà nước có đủ khả năng tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Hiện cả nước có trên 500.000 DN tư nhân, chiếm gần 90% tổng số DN trên toàn quốc. Đặc biệt, khu vực KTTN thu hút khoảng 51% lực lượng lao động của cả nước và tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm mỗi năm. Điều đó chứng tỏ vai trò quan trọng, không thể thiếu của KTTN trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.

Trong quá trình phát triển kinh tế, Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá. Nếu như năm 1997, Bình Dương có 6 khu công nghiệp tập trung, nằm hầu hết ở phía nam của tỉnh, với diện tích quy hoạch 800 ha thì đến nay đã phát triển lên 28 khu công nghiệp, được phân bố trên toàn tỉnh. Nhờ hạ tầng bảo đảm nên trong thời gian qua, tỉnh đã thu hút đầu tư hiệu quả với trên 26.000 DN trong nước đăng ký hoạt động cùng 2.768 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 25 tỷ USD.

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, KTTN của Bình Dương ngày càng phát huy vai trò, vị thế của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Việc khu vực KTTN ngày phát triển mạnh tại tỉnh cũng đã từng bước làm đa dạng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho các DN và làm cho bức tranh kinh tế của tỉnh thêm sinh động. Qua đó, KTTN đóng góp không nhỏ trong việc kiến tạo hạ tầng, phát triển thương mại - dịch vụ, nâng cao tri thức để đưa Bình Dương tiến đến những mục tiêu xa hơn về kinh tế - xã hội trong tương lai gần.

Nhìn chung, khu vực KTTN đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, khu vực KTTN vẫn còn gặp những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển. Chính vì thế, trong thời gian tới khu vực này vẫn cần được thúc đẩy phát triển hơn nữa bằng nhiều cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về việc phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 Luồng gió mới cho KTTN bứt phá

Thông điệp mới được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) là “xóa mọi định kiến, rào cản để KTTN phát triển” có ý nghĩa rất quan trọng, tạo thêm luồng gió mới cho không khí khởi nghiệp, phát triển DN và một lần nữa khẳng định DN được xem là động lực cho nền kinh tế.

Tất nhiên, thông điệp từ Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) sẽ được cụ thể trong các nghị quyết về phát triển kinh tế sắp tới cũng như chương trình hành động của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. Thông điệp liên quan đến phát triển DN lần này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của DN, đặc biệt là khối DN tư nhân.

Có lẽ, chưa bao giờ việc cải thiện môi trường đầu tư, phát triển DN, khởi nghiệp được tập trung từ Trung ương xuống đến địa phương được triển khai một cách rầm rộ như hiện nay. Bởi trước đó, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16-5-2016 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 cũng đã xác định, để xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế.

Trên tinh thần đó, UBND tỉnh cũng tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016- 2020 và những năm tiếp theo. Từ thực tiễn phát triển kinh tế địa phương trong thời gian qua có thể thấy, chưa bao giờ không khí khởi nghiệp, hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ như thời gian gần đây.

Kỳ 5: Phát triển kinh tế tư nhân hiệu quả, bền vững

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên