Đổi mới, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 23-05-2024 | 08:45:39

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương, cơ quan, đơn vị tại TP.Thủ Dầu Một quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nghiêm túc và đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực; đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Theo Thành ủy Thủ Dầu Một, sau khi triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương”; chuyên đề năm 2024: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, ban ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, chú trọng việc xác định nội dung đột phá, mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm địa phương, đơn vị.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết một trong những nội dung được thành phố tập trung thực hiện nhằm tạo đột phá hơn nữa là công tác cải cách hành chính, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Đồng thời, thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong giải quyết TTHC. Việc đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, số hóa hồ sơ, giấy tờ với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận “một cửa”... đã tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó với người dân, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nhiều cơ quan, đơn vị tại TP.Thủ Dầu Một đã sáng tạo, đổi mới công tác tuyên truyền về học tập và làm theo Bác. Trong ảnh: Phường Chánh Mỹ tổ chức hội thi “Sưu tầm, trưng bày hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Song song với công tác cải cách TTHC, thành phố còn quan tâm thực hiện việc nâng cao đạo đức công vụ nhằm góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương. Hàng năm, cấp ủy cơ sở hướng dẫn đảng viên, công chức, viên chức căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở để các chi bộ theo dõi, nhận xét, đánh giá quá trình rèn luyện của đảng viên và đánh giá phân loại cuối năm.

Bên cạnh đó, qua các phong trào thi đua “Làm theo Bác”, qua tác phong sinh hoạt, làm việc hàng ngày, cán bộ lãnh đạo luôn gần gũi, sâu sát với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó có sự quan tâm, chăm lo, để giải quyết kịp thời những bức xúc, nhu cầu, quyền lợi chính đáng của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ là một trong những nội dung được các cấp, các ngành tại thành phố quan tâm thực hiện thường xuyên. Theo đó, nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực học tập và làm theo Bác, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và cấp ủy cơ sở đã tổ chức được hàng chục hội thi về thiết kế, xây dựng video clip tuyên truyền “Những tấm gương làm theo Bác”; thi kể chuyện, văn nghệ, làm báo tường, hái hoa dân chủ, thi trực tuyến, thi trắc nghiệm... thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Mặt khác, các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan cũng luôn được các cơ quan, ban ngành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu, những phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu điển hình, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, tạo hiệu ứng, làm lan tỏa những việc làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả và những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác...

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xãhội thành phố luôn đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu; tổ chức các hội thi, thực hiện lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tổ, nhóm, các buổi sinh hoạt chuyên đề... để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên, nhân dân nâng cao ý thức, tính tự giác học tập, làm theo Bác qua công việc hàng ngày của mỗi cá nhân và gia đình.

Cùng với đó, ngành văn hóa - thông tin thành phố cũng tổ chức các chương trình văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước trong các dịp lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác, ngành đã tổ chức trưng bày sách, triển lãm tranh, ảnh mới thu hút hàng ngàn lượt người xem. Nhiều hoạt động như hội thi tuyên truyền giới thiệu sách; nói chuyện với chủ đề “Từ trái tim đến trái tim”... đã được các cấp của thành phố tổ chức thu hút nhiều người dự thi.

Song song đó, các phòng, ban, địa phương còn tập trung tuyên truyền và nhân rộng các gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu trên loa đài, trên trang fanpage của địa phương, đơn vị; tuyên truyền nhân rộng mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” trên địa bàn 14 phường; tuyên truyền mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình Đất Thủ”(phường Phú Hòa) chung tay vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, giúp đỡ hàng ngàn công nhân xa quê yên tâm làm việc, lan tỏa trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Thanh Long cho biết công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện. Trong đó, nhiều đơn vị đã nghiên cứu đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc học và làm theo Bác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố.

TRÍ DŨNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=191
Quay lên trên