Đổi mới vì mục tiêu “Công nhân giàu, công ty mạnh”

Cập nhật: 28-07-2023 | 09:04:45

 Đại hội lần thứ XII, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (CĐ) nhiệm kỳ 2023-2028 đã đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm đối với phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động CĐ với mục tiêu xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức CĐ công ty vững mạnh toàn diện, năng động, sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD), chăm lo tốt đời sống NLĐ vì mục tiêu “Công nhân giàu, công ty mạnh”.

 Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng khen thưởng công nhân khai thác mủ vượt sản lượng

 Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết sau đại hội, Ban Chấp hành CĐ công ty đã chỉ đạo các CĐ cơ sở tập trung triển khai quán triệt nghị quyết đến toàn thể NLĐ; xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, chương trình làm việc toàn khóa, đề ra các chương trình, kế hoạch phù hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp của nhiệm kỳ. Cũng theo bà Lý Thiện Nữ, để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội CĐ công ty với 13 chỉ tiêu trọng tâm và 4 nhiệm vụ đột phá, Ban Chấp hành CĐ công ty đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ với nhiều giải pháp.

Để chia sẻ khó khăn cho CNLĐ, công ty phối hợp cùng CĐ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực. Nhân “Tháng Công nhân” và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023 cấp công ty, CĐ công ty đã tặng quà cho 13 CĐ cơ sở với số tiền 258,7 triệu đồng; tặng quà cho 56 công nhân bị tai nạn lao động dưới 31%; 90 công nhân khó khăn, 89 tổ và 3 CĐ bộ phận với tổng số tiền là 123 triệu đồng; đồng thời khen thưởng cho 27 tập thể tổ có thành tích trong công tác tuyên truyền vận động công nhân không nghỉ việc với số tiền 27 triệu động.

Theo đó, CĐ các cấp trực thuộc làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động với mục tiêu là nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn thể NLĐ, ra sức thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, các phương tiện, hình thức truyền thông mới có tính tương tác, hấp dẫn cao để thu hút đoàn viên, NLĐ; lựa chọn nội dung tuyên truyền sát với nhu cầu, các hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện sống và làm việc của đoàn viên, NLĐ; tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện tác phong công nghiệp; vận động, hỗ trợ đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Song song đó, CĐ các cấp phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm của CĐ trong tham gia quản lý đơn vị; tiếp tục tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp với lãnh đạo các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tham gia giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên và NLĐ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên chính là thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên… Đồng thời, CĐ tập trung hướng về cơ sở, gần gũi, động viên, chia sẻ khó khăn, lắng nghe các ý kiến kiến nghị của NLĐ, kịp thời phản ánh với lãnh đạo đơn vị giải quyết tháo gỡ khó khăn để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Việc xây dựng mô hình tổ chức CĐ phải theo hướng mở, linh hoạt, năng động nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đa dạng nhiều hình thức hoạt động phong trào thu hút đoàn viên và NLĐ tham gia; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, khuyến khích thói quen rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong NLĐ. CĐ các cấp trực thuộc tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động CĐ, trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua hàng năm để tạo khí thế sâu rộng trong NLĐ toàn công ty.

Ngoài ra, CĐ các cấp trực thuộc còn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, tâm huyết; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của cơ quan, đơn vị… Ban Chấp hành CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, đề ra chương trình hành động nhằm cụ thể hóa và thực hiện nghị quyết để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

 Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Công đoàn Cao su Việt Nam đã hỗ trợ xây mới 5 căn nhà, sửa chữa 3 căn nhà và hỗ trợ cho 5 CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 395 triệu đồng; CĐ phối hợp với công ty giải quyết trợ vốn cho 35 hộ công nhân làm nhà ở trả góp năm 2023 với tổng kinh phí 900 triệu đồng; hỗ trợ 10 hộ xây mới, 25 hộ nâng cấp sửa chữa nhà, chi hỗ trợ lương cho 9.851 lượt CNLĐ với tổng số tiền hơn 7,45 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức cho 857 cán bộ, CNLĐ đi tham quan du lịch Vũng Tàu, Đà Lạt, Campuchia, Thái Lan theo kế hoạch với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng.

 DUY KHANG - QUỐC BẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên