Đổi thay ở xã nông thôn mới

Cập nhật: 11-05-2017 | 16:26:03

Đến xã An Điền, TX.Bến Cát hôm nay, mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy sự đổi thay nơi đây. Từ một địa phương nghèo khó trước đây, nay An Điền đã khởi sắc toàn diện.

Công nghiệp, dịch vụ phát triển

Có được thành quả nói trên trước hết là nhờ những năm qua cơ sở hạ tầng nơi đây được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Nhờ đó, đường vào xã và hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng khá đồng bộ giúp cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trước rất nhiều; qua đó góp phần to lớn cho xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đến nay, trong cơ cấu kinh tế của xã, công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 70%; các mô hình kinh tế tại xã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn, xã An Điền chia sẻ, đến An Điền hôm nay mọi người sẽ thấy sự thay đổi nhanh chóng, từ một xã nông nghiệp nghèo khó nay có ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Nhất là từ khi xã thực hiện xây dựng NTM, nhiều tuyến đường được đầu tư bê tông hóa, tráng nhựa giúp bà con đi lại dễ dàng hơn; hệ thống điện, đèn chiếu sáng cũng được lắp đặt khắp các tuyến đường...

 

Kết quả nổi bật của xã An Điền là đến nay tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,77%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên qua từng năm; nếu như năm 2012 là25 triệu đồng/người thì đến năm 2016 đạt 41,7 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã hiện có 56 doanh nghiệp đang hoạt động cùng 530 hộ kinh doanh cá thể, góp phần giải quyết nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Sức bật từ chương trình NTM

Những năm qua, bên cạnh kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã An Điền cũng có nhiều khởi sắc. Đến nay, hệ thống trường tiểu học, mẫu giáo, trạm y tế và trung tâm hành chính xã được đầu tư xây dựng khang trang, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, phổ cập giáo dục được duy trì, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng. Xã cũng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và chính sách an sinh xã hội...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền cho biết, trong quá trình thực hiện NTM địa phương đã huy động được sự đóng góp to lớn trong nhân dân, cụ thể nhất là đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, địa phương đã tổ chức vận động, triển khai thi công 26 tuyến đường theo đề án xây dựng NTM với chiều dài trên 16km, tổng kinh phí thực hiện trên 21 tỷ đồng; trong đó nhân dân hiến hơn 15.000m2 đất và vật kiến trúc, cây trồng với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Ngoài đề án ra, xã còn vận động nhân dân hiến đất, cây trồng mở rộng, nâng cấp 5 tuyến đường sỏi đỏ chiều dài trên 4km với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng, 4 tuyến xi măng bê tông với chiều dài 250m. Bên cạnh đó, nhân dân tự đóng góp thực hiện các tuyến đường hẻm cụt có mặt đường từ 2 - 3m bằng cách tự lát đá dăm, gạch vỡ để không bị lầy lội vào mùa mưa.

Anh Phạm Thành Danh, ngụ ấp An Sơn chia sẻ, anh vốn xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp nên rất thấu hiểu được cái khó của việc không có đường để đi. Chính vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường nông thôn tại ấp, anh đã chủ động bàn với gia đình hiến gần 190m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Bên cạnh hiến đất, anh còn chặt bỏ gần 50 cây cao su để cùng Nhà nước mở rộng tuyến đường. Ước tổng giá trị đất và cây trồng gia đình anh hiến khoảng 120 triệu đồng.

Không những tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, nhân dân xã An Điền còn có ý thức tốt về bảo vệ môi trường, cụ thể là đã thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu gom, xử lý rác đúng quy định; trong khi đó các công ty, xí nghiệp trên địa bàn đều đăng ký các thủ tục về môi trường và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Theo lãnh đạo xã An Điền, các doanh nghiệp này đều thực hiện tương đối tốt quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Xã An Điền còn thành lập các tổ tự quản về bảo vệ môi trường; thường xuyên ra quân và vận động nhân dân cùng thực hiện quét dọn, thu gom rác trên các tuyến đường trọng điểm, tháo dỡ các bảng quảng cáo sai quy định, phát hoang bụi rậm, khai thông cống rãnh thoát nước, trồng cây xanh… Việc làm này đã tạo nên những cung đường thông thoáng, sạch đẹp, bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã An Điền cho biết, từ khi có chủ trương xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống của người dân. Xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM và phân công trách nhiệm cho từng thành viên; đồng thời tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về NTM tới các tổ chức, đoàn thể và nhân dân bằng nhiều hình thức như thông tin trên loa, panô, khẩu hiệu, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, họp dân… Hàng tháng, hàng quý, hàng năm xã đều có đánh giá kết quả tổ chức thực hiện, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho thời gian tới.

Với những gì đã đạt được hôm nay, tin tưởng rằng An Điền sẽ tiếp tục có những bước đột phá mới về phát triển kinh tế - xã hội, duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt để đưa địa phương phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=569
Quay lên trên