Đối thoại, tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Cập nhật: 02-07-2022 | 07:26:43

Ci thin môi trưng đu tư kinh doanh, to điu kin cho các doanh nghip (DN) phát trin là mt trong nhng nhim v trng tâm mà Bình Dương đã thc hin trong sut thi gian qua. Đc bit, trong giai đon hin nay, khi DN vn đang tri qua khó khăn ln do nh hưng ca dch bnh Covid-19, s h tr, đng hành ca tnh và các s, ngành, đa phương chính là đim ta vng chc, cng c thêm nim tin cho DN yên tâm gn bó, phát trin.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đến trao đổi một số thông tin đầu tư của tập đoàn tại Bình Dương

 Đồng hành cùng DN

Chỉ trong vòng 1 tháng qua, Cục Hải quan Bình Dương (CHQBD) tổ chức 2 buổi đối thoại với các DN Đài Loan và Hàn Quốc. Đây cũng là 2 trong số những quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất vào tỉnh. Thông qua các buổi đối thoại này, CHQBD nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn và thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tích cực cho DN, các nhà đầu tư trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng CHQBD, thời gian qua, HQBD đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN vượt khó. Nhiều chính sách hỗ trợ trước mắt đã được áp dụng, giúp các DN vơi bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. HQBD tiếp tục nắm thông tin, theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để nắm bắt tình hình số thu của DN để kịp thời tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK. Các chi cục HQ trong tỉnh luôn nắm sát tình hình DN, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với DN, thăm hỏi, động viên khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách.

Thời điểm hiện tại, kinh tế - xã hội của tỉnh đang có nhiều khởi sắc. Nhiều DN đầu tư nước ngoài nhận định, Bình Dương có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt là nhiều biện pháp quyết liệt trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Các DN cũng ghi nhận sự hỗ trợ tích cực của tỉnh trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất linh hoạt, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh trong suốt thời gian vừa qua.

Ông Andrew Michael Lien, Giám đốc Công ty TNHH Wanek, cho biết Wanek là công ty chủ chốt trong chuỗi cung ứng của tập đoàn sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới với 100% vốn đầu tư của Mỹ, có mạng lưới cung ứng trên 123 công ty. Tại Bình Dương, Wanek có 4 nhà máy, số lượng lao động trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 là trên 11.000 người. Năm 2021, công ty đã trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của tỉnh, công ty đã vượt qua, đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh đã khôi phục, đời sống, thu nhập, việc làm của người lao động được bảo đảm. Công ty tiếp tục triển khai dự án kho ngoại quan mở rộng với tổng mức đầu tư 140 triệu USD, dự kiến hoàn thành trong quý I-2023.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp đại diện Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đến trao đổi một số thông tin đầu tư tại địa phương. Tại buổi tiếp, ông Preben Elnef đã thông tin đến lãnh đạo tỉnh về tiến độ triển khai xây dựng nhà máy tại Bình Dương, những khó khăn, vướng mắc mà tập đoàn đang gặp phải, nhất là về vấn đề phê duyệt quy hoạch 1/5000 và 1/2000 của Khu công nghiệp (KCN) VSIP 3 bị chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ bàn giao đất cho dự án. Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, do có một số thay đổi về Luật Xây dựng của Việt Nam nên dẫn đến sự chậm trễ này. Sở Xây dựng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy nhanh tiến độ, cam kết sẽ nhanh chóng mọi thủ tục để hoàn tất việc lập quy hoạch 1/5000 và 1/2000 của KCN VSIP 3.

Sau khi nghe những ý kiến từ Tập đoàn Lego, ông Nguyễn Văn Lợi, cho biết Bình Dương xác định đây là dự án quan trọng của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bình Dương cố gắng hết sức tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục kịp thời, hỗ trợ Tập đoàn Lego sớm đi vào hoạt động. Lãnh đạo tỉnh cũng đã đi thực địa dự án, trên tinh thần quyết liệt, tỉnh cam kết sẽ hoàn chỉnh quy hoạch 1/5000 và 1/2000 của KCN VSIP 3 trong thời gian sớm nhất.

Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego, cho biết ông đánh giá cao những tình cảm chân thành, cũng như trách nhiệm đồng hành của lãnh đạo tỉnh. Thời gian qua, chính quyền tỉnh đã luôn quan tâm, chia sẻ, nhất là những ý kiến phản hồi minh bạch, tích cực đã củng cố thêm niềm tin của công ty đối với môi trường đầu tư của tỉnh.

Buổi gặp gỡ với Tập đoàn Lego chỉ là một trong số hàng trăm buổi gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các DN trên địa bàn trong thời gian qua, nhằm thúc đẩy đầu tư, củng cố niềm tin của DN đối với Bình Dương.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Bình Dương sẽ luôn nỗ lực, tập trung giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương. Tỉnh mong muốn thường xuyên được trao đổi với DN để có hướng giải quyết nhanh chóng nhất, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động. Với những nỗ lực của các cấp chính quyền trong tỉnh thông qua các cuộc đối thoại, làm việc trực tiếp, mong rằng trong thời gian tới, tỉnh sẽ có thêm những bước tiến mới, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên