Đồng hành với người lao động vượt khó

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:16:53

 Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được TX.Bến Cát chú trọng thực hiện. TX.Bến Cát đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp NLĐ yên tâm làm việc, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

 Đại diện lãnh đạo TX.Bến Cát tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

 Hỗ trợ kịp thời

Là địa bàn tập trung đông công nhân lao động (CNLĐ) từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc, TX.Bến Cát luôn xác định NLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thị xã và các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ NLĐ để họ yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với địa phương.

Trong 2 năm qua, trước tác động của đại dịch Covid-19, TX.Bến Cát đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Với tinh thần quyết tâm cao, UBND TX.Bến Cát đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm tốt công tác chăm lo cho NLĐ, nhất là các gói chi hỗ trợ được rà soát tỉ mỉ, cẩn trọng, chính xác nhưng cũng hết sức khẩn trương, đưa tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng.

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, cho biết đến thời điểm hiện tại, TX.Bến Cát cơ bản đã hoàn thành chi trả các gói hỗ trợ thiết yếu cho người ở trọ, NLĐ ở trọ có hoàn cảnh khó khăn theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Nghị quyết số 68 của Chính phủ. “Riêng gói hỗ trợ mới theo Quyết định số 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền thuê trọ cho NLĐ, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động lực lượng nhân sự, phối hợp với doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội thị xã, công an và địa phương có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt gói hỗ trợ này cho NLĐ được kịp thời, đúng đối tượng theo quy định”, bà Tươi nói.

Chị Lê Thị Tuyết Nhung, công nhân Công ty Haksan Vina ở phường Tân Định, chia sẻ: “Là CNLĐ ngoài tỉnh đến đây sinh sống và làm việc, chúng tôi rất vui khi được chính quyền địa phương cũng như công đoàn và công ty tạo mọi điều kiện, đồng hành trong mọi hoạt động. Chúng tôi được quan tâm, hỗ trợ kịp thời nhất trong khoảng thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy chúng tôi rất yên tâm làm việc và mong muốn gắn bó lâu dài ở đây”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho NLĐ; qua đó giúp NLĐ cải thiện đời sống tinh thần, có thêm cơ hội giao lưu, kết bạn và nâng cao kiến thức liên quan đến các lĩnh vực.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết ngay sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, LĐLĐ TX.Bến Cát đã lên kế hoạch kết hợp cùng các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo động lực phấn khởi cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của NLĐ. “Những hoạt động này đã thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ, tránh được các tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, qua các hoạt động này chúng tôi đã phát hiện ra những nhân tố tích cực, có năng khiếu từ các phong trào để bồi dưỡng phát triển”, ông Bình nói.

 Những ngày qua, hàng trăm CNLĐ trên địa bàn TX.Bến Cát đã được tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do LĐLĐ thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thị xã tổ chức, như: Hội thi tiếng hát công nhân viên chức và NLĐ, hội thi thanh niên thanh lịch, giải bóng chuyền nam… Đây là những hoạt động được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của CNLĐ sau thời gian dài phòng, chống dịch bệnh và ổn định việc làm.

Anh Đinh Công Thanh ở phường Mỹ Phước, cho biết: “Hầu hết CNLĐ chúng tôi rất ít có không gian giải trí vì sau giờ làm chỉ biết ngủ để lấy lại sức lao động. Do đó, khi công đoàn tổ chức hay phát động tham gia các hội thi, giải đấu do LĐLĐ cấp trên tổ chức chúng tôi thấy phấn khởi vô cùng. Đặc biệt, thời gian qua, được tham gia khá nhiều các hoạt động thể dục thể thao, tôi cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, mạnh dạn giao lưu với các đơn vị bạn hơn. Từ đó, chúng tôi có thêm niềm vui, niền tin vào quê hương thứ 2 này”.

Trong khi đó, chị Phan Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH GHP Việt Nam (xã An Điền), chia sẻ: “Hiện nay, các thiết chế văn hóa dành cho NLĐ còn hạn chế, trong khi nhu cầu giải trí của họ lại rất cao. Với vai trò là một cán bộ công đoàn, tôi mong rằng thời gian tới địa phương sẽ có những giải pháp để xây dựng các thiết chế văn hóa cho CNLĐ nhiều hơn nữa. Đây cũng là cách để giúp các doanh nghiệp giữ chân lao động khi đời sống văn hóa tinh thần và vật chất CNLĐ được bảo đảm đầy đủ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp”.

 Trong quý I-2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát đã phối hợp với LĐLĐ, Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, Công đoàn ngành Dệt may tỉnh thăm, tặng quà cho CNLĐ nghèo không có điều kiện về quê ăn tết với hơn 5.000 phần, tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

 HỒNG PHƯƠNG - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên