Dortmund - Bayern Munich: Cuộc chiến trên hàng công

Cập nhật: 17-05-2014 | 00:00:00

 Cuộc chiến giữa Robben (trái) và Lewandowski (Ảnh: euroevents.com)

(BDO) 01 giờ (giờ Việt Nam) rạng sáng ngày 18-5, Dortmund và Bayern Munich lại có dịp hội ngộ ở trận chung kết quốc gia Đức trên sân Olympiastadion Berlin.

Ở mùa giải năm ngoái, 2 đại gia của bóng đá Đức đã làm nên sự kỳ diệu khi cùng góp mặt ở chung kết Uefa Champions League. Điều này không thể tái hiện ở mùa này bởi họ đều bị loại 1 cách đáng tiếc.

Có thể xem trận chung kết Cúp quốc gia Đức sắp diễn ra là cuộc phân tranh ngôi vị số 1 của bóng đá Đức, dù Hùm xám sớm giành đĩa bạc Bundesliga trước 7 vòng đấu.

Với Dortmund, nơi ươm mầm những hạt giống của Bundesliga nhưng luôn bị kình địch Bayern giành mất những báu vật như tài năng trẻ M.Gotze hay giờ là chân sút hàng đầu Lewandowski.

Bundesliga khép lại với chức vô địch thuộc về Bayern Munich và vị trí Á quân là những nỗ lực tuyệt vời dành cho Dortmund. Họ đã chiến đấu quả cảm và đánh bại Hùm xám xứ Bavaria 3-0 ở lượt về, để lại bài học cay đắng cho Bayern.

Thử hỏi, nếu Bayern không giàu tiềm lực về kinh tế chưa chắc họ có thể qua mặt đội bóng từng ở bờ vực phá sản là Dortmund nhưng đã giành Đĩa bạc Bundesliga 8 lần, trong đó có chức vô địch 2012 đầy vinh quang.

Ở mặt trận Cúp quốc gia, Dortmund chỉ 3 lần lên ngôi và chẳng thấm vào đâu so với 16 lần của Bayern. Đây có thể là trận đấu cuối cùng mà vua phá lưới Lewandowski (20 bàn) góp mặt cùng Dortmund để đến với Bayern vào mùa sau.

Việc tung Lewandowski vào sân có thể là quyết định vô cùng khó khăn cho HLV lão luyện J.Klopp. Tuy nhiên, ông sẽ để cho chân sút người Ba Lan có cuộc chia tay đầy kỷ niệm, bởi chính Lewandoeski từng lập cú Hattrick trong chiến thắng hủy diệt 5-2 trước Bayern ở chung kết DFB Pokal mùa 2011-2012.

Trao đổi trên tờ Sport Bill, Lewandowski bày tỏ: “Ở thời điểm này, tôi không hề quan tâm đến đội bóng sẽ sở hữu tôi vào mùa tới. Tôi muốn ra đi với chiếc Cúp vô địch trong tay”.

Dưới thời P. Guardiola, Bayern từng phủ phục với tỷ số 2-4 và 0-3 trước Dortmund vào tháng 6 (CK Siêu cúp nước Đức) và tháng 11 (lượt về Bundesliga). Lần này, liệu Pep có đòi lại món nợ trước “sói làng” J. Kloop.

Bayern sẽ đối mặt với bộ tứ Mkhitaryan, Reus, Hofmann và Aubameyang - những người từng xé toang hàng thủ của họ, giúp Dortmund phá vỡ chuỗi 14 trận bất bại trên sân nhà của Hùm xám ở mùa này.

Dortmung sẽ không có sự phục vụ của thủ thành người Úc Langerak và tiền vệ trụ cột Marco Reus (không đủ thể lực sau chiến thắng 4-0 trước Hertha Berlin ở vòng đấu cuối), trong khi khả năng ra sân của Lewandowski vẫn bỏ ngõ.

Bayern Munich cũng gặp tổn thất đáng kể khi cặp tiền vệ sáng giá là Alcantara (rách dây chằng gối) và Schweinsteiger (đầu gối), sẽ không thể góp mặt cùng đồng đội. Riberry có thể không ra sân do những bất đồng gần đây với HLV P. Guardiola

Với đội hình của cả 2 đều khiếm khuyết ở vị trí tiền vệ - mắt xích trọng yếu làm nên chiến thắng cho 1 đội bóng, hàng công nào tận dụng tốt cơ hội hơn sẽ là chủ nhân của chiếc Cúp quốc gia danh giá ở mùa này.

Lịch sử 96 lần chạm trán tại Bundesliga chứng kiến phần thắng nghiêng về Bayern Munich (thắng 43, hòa 28, thua 25) và trong 6 lần đọ sức gần đây tại mọi đấu trường, hùm xám vẫn nhỉnh hơn đôi chút (thắng 3, hòa 1, thua 2).

Đội hình dự kiến:

Dortmund: 4-2-3-1

Thủ môn: Weidenfeller; hậu vệ: Friedrich, Hummels, Piszczek, Schmelzer; tiền vệ: Sahin, Mkhitaryan, Grobkreutz, Kirch và Papastathopoulos; tiền đạo: Lewandowski (Aubameyang); HLV: Jurgen Kloop

Bayern Munich: 4-3-2-1

Thủ môn: Neuer; hậu vệ: Rafinha, Van Buyten, Dante, Alaba. Tiền vệ: P.Lahm, Robben, J.Martinez, T.Kroos và Muller; tiền đạo: Mandzukic; HLV: Pep Guardiola.

     VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên