Dư luận quốc tế hoan nghênh cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine

Cập nhật: 01-03-2022 | 16:59:50

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở vùng Gomel, gần biên giới Belarus-Ukraine, ngày 28/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dư luận quốc tế ủng hộ cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine ngày 28/2, coi đây là động thái tích cực của hai bên.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã hoan nghênh các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành đàm phán.

Mặc dù trước khi đàm phán diễn ra, dư luận đều cho rằng không nên mong đợi kết quả tích cực của cuộc đàm phán đầu tiên này, nhưng việc Nga và Ukraine cùng đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết trong khoảng 5 giờ đồng hồ, với 3 vòng đàm phán liên tục và cùng nhìn nhận về triển vọng tích cực, dù là nhỏ, cũng là một tín hiệu đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrillas đã hoan nghênh cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Theo ông, đây là con đường duy nhất dẫn tới giải pháp cho cuộc xung đột tại Đông Âu hiện nay, đồng thời kêu gọi tất cả các bên bảo vệ người dân, tài sản và cơ sở hạ tầng dân sự tại Ukraine.

Trước đó, trong tuyên bố chính thức ngày 26/2, chính phủ Cuba nhấn mạnh sự cần thiết sử dụng các phương tiện hòa bình và con đường ngoại giao nghiêm túc, mang tính xây dựng và thực tế.

Trong cuộc đàm phán tại vùng Gomel, gần biên giới Belarus-Ukraine, hai đoàn đàm phán của Nga và Ukraine đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, cũng như nhất trí tiếp tục gặp nhau trong những ngày tới tại một địa điểm gần biên giới Belarus-Ba Lan.

Phát biểu sau đàm phán, Trợ lý Tổng thống, cựu Bộ trưởng Văn hoá Vladimir Medinsky, Trưởng phái đoàn Nga, thông báo hai bên đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết và đã tìm ra được những điểm có thể dự đoán các lập trường chung.

Về phía Ukraine, ông Mikhail Podolyak, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết các bên đã xác định được chủ đề ưu tiên để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể.

Ông cũng xác nhận hai bên sẽ quay trở lại thủ đô của mỗi nước để tham vấn khả năng tổ chức vòng đàm phán thứ hai. Theo ông Podolyak, mục đích chính của Ukraine trong cuộc đàm phán lần này là thảo luận về một lệnh ngừng bắn.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky, thành viên đoàn đàm phán, cho biết thêm lập trường của Nga về kết quả đàm phán với phía Ukraine sẽ được ban lãnh đạo nước này thống nhất trong vòng 24 giờ tới.

Sau đó, Moskva sẽ liên hệ lại với Ukraine và sẽ xác định chính xác thời điểm cho vòng đàm phán tiếp theo. Ông đánh giá đàm phán rất khó khăn và hai bên đã tìm thấy một số điểm quan trọng để có thể đạt được tiến bộ.

Nhiều nhà quan sát cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro đe dọa an ninh châu Âu và toàn cầu. Việc đạt được đối thoại là một bước tiến đáng ghi nhận, song các bên liên quan cần kiềm chế các bước đi làm leo thang tình hình, tiếp tục đối thoại để sớm tìm kiếm giải pháp giải quyết hòa bình cho cuộc xung đột./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên