Đưa lãi suất thẻ tiết kiệm vào diện giám sát chặt

Cập nhật: 02-04-2024 | 08:33:45

 Gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc một khách hàng ở Quảng Ninh vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng và phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, bảo đảm quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

Trước thực tế này, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng. Trong công văn này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát ngay các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ bảo đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo quy định pháp luật.

Ngân hàng cũng phải bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan. Đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp bảo đảm khách hàng đã nắm được thông tin về quyền và nghĩa vụ, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách sử dụng thẻ. Rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định. Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, ngân hàng cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của hai bên.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên