Đừng để chính sách đến trễ…

Cập nhật: 08-07-2022 | 07:17:18

 Gói hỗ trợ lãi suất 2% được ví von là chiếc “phao vàng” cứu tinh cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích vay vốn thuộc 2 nhóm: Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thủy sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin...Và nhóm thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ…

Để tiếp cận được “phao vàng”, các DN phải đáp ứng đầy đủ điều kiện vay vốn thông thường của các ngân hàng thương mại, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1-1- 2022 đến 31-12-2023, sử dụng vốn đúng mục đích và chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác. Bên cạnh đó, DN phải không có nợ xấu, phải có tài sản bảo đảm, có doanh thu mới được xét duyệt. Trong khi đó, nhiều DN nhỏ và vừa trải qua 2 năm đại dịch, đang gặp khó khăn, bị nợ xấu, không có tài sản bảo đảm... nên điều kiện để tiếp cận “phao vàng” không phải DN nào cũng chạm đến.

Thêm vào đó, hiện các ngân hàng thương mại đã gần hết hạn mức tín dụng, cùng áp lực lạm phát lớn, có thể phải thắt chặt chính sách tiền tệ, vì vậy sẽ khó giải quyết được nguồn vốn, trong lúc các DN đang rất cần. Cộng đồng DN cho rằng ngân hàng cần cân nhắc “nới” các điều kiện cho vay để có thêm DN được hưởng gói hỗ trợ này. Cụ thể, nếu DN nào có khả năng phục hồi thì được vay vốn. Có như vậy, chính sách này mới kịp thời bám sát thực tiễn và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thực sự trong quá trình tổ chức thực hiện.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên