Dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô: Quyết định hợp lòng dân 

Cập nhật: 18-07-2015 | 10:17:20

Sáng qua (17-7), tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII đã thông qua Nghị quyết tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 31-7- 2013 của HĐND tỉnh về việc thực hiện Nghị định 18/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô.

Người dân rất hoan nghênh việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe mô tô. Ảnh: XUÂN THI

Nhiều bất cập

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), nơi soạn thảo văn bản kiến nghị UBND tỉnh tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh cho biết, bắt đầu từ cuộc tranh luận giữa đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh) với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xoay quanh vấn đề tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nêu ra hàng loạt bất cập trong việc thu khoản phí này, cũng như những gánh nặng về phí và lệ phí, cùng nhiều khoản vận động khác. Vì thế mà HĐND TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… đã mạnh dạn đề nghị UBND cùng cấp tạm dừng thu loại phí này, đồng thời đề nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 18/ NĐ-CP vì chưa có biện pháp chế tài.

Tại Bình Dương, tỉnh có số dân trên 2 triệu người, trong đó 50% là lao động ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống. Việc triển khai thu phí phải huy động một lực lượng lớn nhân sự cấp cơ sở làm việc liên tục nhưng hiệu quả mang lại không cao. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện nhiệm vụ này, UBND phường đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể từ việc tuyên truyền vận động đến tổ chức địa điểm thu tại 9 khu phố trên địa bàn vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và liên tục các ngày trong tuần tại Công an phường để nhân dân thuận tiện liên hệ, làm việc, nhưng kết quả thu không đạt yêu cầu trên giao vì người dân không hợp tác, do nghị định vừa không có biện pháp chế tài vừa không bắt buộc nơi nộp phí. Năm 2014, cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt thì người dân có đến địa phương nộp phí nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, tỷ lệ nộp phí đạt rất thấp so yêu cầu đề ra.

Giải trình về vấn đề này tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Nghị định 18/ NĐ-CP của Chính phủ về việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy bằng mức phí đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 03 ngày 31-7-2013 là: Xe máy dưới 100cm3 mức thu 50.000 đồng/xe/năm; xe máy trên 100cm3 mức thu 105.000 đồng/ xe/năm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập như phải huy động số lượng lớn người đi thu; tỷ lệ thu đạt thấp so với kế hoạch. Năm 2014, mức thu đạt 59% kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2015 mức thu đạt 29% kế hoạch. Trong khi đó, nghị định chưa có quy định biện pháp chế tài; nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân cùng lúc phải thực hiện nhiều loại phí; cùng với đó lực lượng lao động tạm trú trên địa bàn chiếm đến 50% dân số đi làm bằng mô tô, xe máy… nên việc triển khai thu phí gặp nhiều khó khăn.

Cử tri hoan nghênh

Nghị quyết về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy của HĐND tỉnh nêu rõ: Giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm thi hành nghị quyết này và kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 18/NĐ-CP về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy. Các đại biểu HĐND tỉnh, các ban chuyên trách HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nghị quyết. Nghị quyết có hiệu lực ngay khi được các đại biểu biểu quyết thông qua.

Ông Trần Lâm Khương, cán bộ giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, với tốc phát triển dân cư, đô thị hóa nhanh thì yêu cầu làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị cũng trở nên bức thiết nhằm kiến tạo bộ mặt mỹ quan đô thị. Việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy vừa phù hợp với lòng mong đợi của nhân dân vừa tạo điều kiện thuận lợi để địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị.

Cùng xem truyền hình trực tiếp kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII với nhân dân khu phố Vĩnh Phước, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, ông Nguyễn Ngọc Bàng, trưởng khu phố vui mừng cho biết: “Nhờ phát triển công nghiệp mà đời sống người dân được nâng lên rất tốt; đường giao thông cũng phát triển mạnh góp phần rút ngắn khoảng cách nông thôn với thành thị. Trong quá trình đô thị hóa, có nhiều người kiếm sống bằng nghề mua bán nhỏ, chạy xe ôm… thu nhập không cao, phương tiện kiếm sống chủ yếu là chiếc xe máy. Việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ với mô tô, xe máy, người dân chúng tôi rất hoan nghênh”. 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết
Nghe tin này mình rất vui, có người đóng người không đóng thấy rất bất công. Mong là các Chính phủ sớm bỏ QĐ này.
Phi Thoại (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên