Đường phố vào xuân

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:36:40

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, hiện nay phố phường khắp nơi ở Bình Dương lung linh sắc màu với những dàn đèn led được trang trí cách điệu trông đẹp mắt. Đó là sự nỗ lực của người dân, chính quyền địa phương và nguồn lực xã hội hóa để đường phố Bình Dương “khoác áo mới” đón tết.


Màn hình led được TP.Thủ Dầu Một bố trí tại vòng xoay ngã sáu.
Ảnh: N.V.PHÚC

Trang trí sớm

Thời điểm này, hàng loạt tuyến đường chính của tỉnh từ mặt đường cho đến vỉa hè hai bên được chỉnh trang sạch, đẹp hơn để người dân đón tết cổ truyền. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, mỗi địa phương lựa chọn cách “trang điểm” các tuyến đường, vòng xoay, cổng chào riêng nên mỗi nơi trang trí mỗi khác tạo nên sự đa dạng, nét đẹp riêng cho từng con đường, góc phố. Có nơi được trang trí hoa mai, hoa đào, hoa sen. Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường được trang trí bằng các khối hình như hình tròn, hình vuông, chữ nhật, sao vàng…

Riêng đối với TP.Thủ Dầu Một, năm nay đường phố được trang trí từ rất sớm. Ngay từ giữa tháng 11 âm lịch, các tuyến đường chính như Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, Hùng Vương (gần chợ Thủ)… đã được trang trí đẹp mắt với hệ thống đèn led giăng ngang đường với hoa mai, đào đua sắc. Đặc biệt, năm nay ngay khu vực vòng xoay ngã sáu, TP.Thủ Dầu Một còn bố trí màn hình chiếu tuyên truyền các sự kiện chính trị, hình ảnh đất nước vào xuân.

Đến với TX.Thuận An, năm nay tô điểm cho các tuyến đường, TX.Thuận An không chỉ gắn đèn led trên các trụ điện mà có thêm đèn giăng ngang các tuyến đường chính. Ông Trần Văn Mười, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết: “Mọi năm, TX.Thuận An chỉ trang trí hoa mai, đào là những đèn led gắn các trụ điện, năm nay có thêm đèn giăng 4 tuyến đường chính của thị xã làm nổi bật vào ban đêm. Bên cạnh đó, các vòng xoay, cổng chào cũng được trang trí đẹp thể hiện sự phát triển của TX.Thuận An qua các mô hình trang trí”.

Không chỉ trang trí để đường phố đẹp, năm nay, các hội, đoàn thể như Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Tỉnh đoàn… cũng đã chỉ đạo đoàn viên, hội viên chung sức làm đẹp các tuyến đường bằng cách ra quân dọn dẹp, tẩy xóa các bảng quảng cáo rao vặt.

Vận động xã hội hóa

Các tuyến đường được trang trí đẹp mắt đón tết, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, nguồn kinh phí của Nhà nước, còn có nguồn vận động xã hội hóa từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp. Đối với TX.Thuận An, kinh phí trang trí đường phố năm nay khoảng 3 tỷ đồng, trong đó ngân sách chi 2,4 tỷ đồng, số tiền còn lại vận động Hội người Hoa Lái Thiêu, Công ty Becamex, Công ty Biwase, Công ty U&I hỗ trợ. Ngoài ra, ở các xã, phường trong TX.Thuận An cũng tự vận động người dân, doanh nghiệp trang trí cổng chào khu phố, đường liên xã, liên phường. Bên cạnh làm đẹp xã, phường, việc trang trí cổng chào còn là hoạt động để địa phương tham dự hội thi cổng chào khu phố xanh - sạch - đẹp do Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã tổ chức. Hội thi được tổng kết, trao giải sau Tết Nguyên đán 2018.

TP.Thủ Dầu Một là địa phương được đánh giá cao trong công tác vận động xã hội hóa trang trí đường phố đón tết. Năm nay, kinh phí trang trí đường phố TP.Thủ Dầu Một hơn 14 tỷ đồng, trong đó ngân sách chi 4 tỷ đồng còn lại là các đơn vị như Nutifood, Tôn Đông Á, Biconsi, bất động sản Phúc Đạt… đóng góp. Ông Phạm Hùng Sơn, Phó phòng Văn hóa- Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết để đường phố sạch, đẹp đón xuân, ngay từ giữa năm đã có nhiều đơn vị đăng ký hỗ trợ để thực hiện trang trí các tuyến đường. Từ nguồn kinh phí đó, các tuyến đường được trang trí đẹp, lung linh hơn để người dân trong, ngoài thành phố cảm nhận được sắc xuân khi đến với TP.Thủ Dầu Một.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết việc phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong công tác trang trí đường phố được các địa phương chủ trương áp dụng và đã đem lại những hiệu quả tích cực là vừa đẹp mắt, hoành tráng lại tiết kiệm được nguồn ngân sách Nhà nước. Tết đến, xuân về, đường phố ngập tràn màu cờ đỏ thắm và những sắc hoa rực rỡ, khắp nơi tưng bừng lễ hội. Đó là nét văn hóa, là điểm nhấn để mọi người đón chào một năm mới với niềm mong ước cho sự ấm no, hạnh phúc, đất nước thanh bình và quê hương ngày càng giàu đẹp.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1283
Quay lên trên