Xuân về trong những ngôi nhà mới

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:06:17

Tết đến xuân về, có được một mái nhà ấm cúng, kiên cố là điều mong ước của nhiều hộ khó khăn. Và năm nay, nhiều hộ gia đình ở TX.Thuận An đón xuân ấm áp hơn bởi được trao nhà mới trong dịp tết gần kề.

 

 Cùng các cán bộ mặt trận TX.Thuận An và phường Lái Thiêu đến thăm gia đình anh Phan Văn Danh, chị Nguyễn Thị Kim Loan tại khu phố Hòa Long khi gia đình anh Danh cùng các thợ xây đang tất bật cho các công đoạn cuối cùng để hoàn thiện ngôi nhà mới. Anh Danh hào hứng khoe với chúng tôi: “Mấy bữa nay gia đình tôi vui mừng đến không ngủ được, trông đợi từng ngày nhà mới được hoàn thành kịp tết”. Gia đình anh Danh thuộc diện hộ nghèo, vợ anh làm công nhân ở gần nhà, tháng nào tăng ca thì thu nhập cũng chỉ được hơn 5 triệu đồng, còn phần do tình hình sức khỏe không tốt nên anh sửa xe máy tại nhà, nhưng việc sửa xe cũng không có được bao nhiêu khách bởi anh phải phụ giúp chị đảm nhiệm việc đưa đón cho 3 đứa con đang tuổi ăn học đến trường và lo cơm nước trong gia đình. Tiệm sửa xe nhỏ của anh lại nằm trong hẻm sâu nên cũng ít người tìm đến... Ngôi nhà cũ của anh chị nằm lọt thỏm trong vùng trũng thấp, mùa nắng thì không sao chứ hễ đến mùa mưa là nước lại ngập vào trong nhà. Ngôi nhà đã nhỏ lại có đông nhân khẩu nên khá nhiều bất tiện… Vì thế, có được căn nhà mới cao hơn, rộng hơn là niềm vui không tả xiết đối với gia đình anh.

 Ủy ban MTTQ TX.Thuận An trao nhà đại đoàn kết cho 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường An Thạnh

Cùng niềm vui được an cư trong ngôi nhà đại đoàn kết, những ngày này hai mẹ con chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng, ngụ khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú đã không còn sống cảnh túp lều tạm bợ nữa. Tuổi đã cao, nhưng chị Hồng phải một thân một mình nuôi con bị bệnh thiểu năng trí tuệ (dù đã gần 20 tuổi, thân thể khỏe mạnh, nhưng em không thể làm việc bởi nói trước quên sau, em không thể nhớ việc gì dù là vừa xảy ra trong chốc lát). Mỗi sáng bà ra dọn dẹp quán cà phê, chiều đi giúp việc nhà khi có người gọi, nên thu nhập cũng chỉ vừa đủ để hai mẹ con bữa rau, bữa cháo qua ngày. Trước đây, chị Hồng được người dì thương tình cho khoảng đất nhỏ sát bên nhà nên hai mẹ con cất được cái lều tạm bợ sinh sống qua ngày. Nay hai mẹ con được chính thức có nơi gọi là nhà, chị không biết nói gì hơn, chỉ là những giọt nước mắt hạnh phúc, cùng lời cảm ơn sâu sắc gửi đến các cấp chính quyền và nhà hảo tâm.

 

Xuân Mậu Tuất 2018 năm nay, ngoài việc trao 4 căn nhà được sự hỗ trợ của Ban Trị sự Phật giáo TX.Thuận An và các nhà hảo tâm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An sẽ trao tặng 200 phần quà trị giá 300.000 đồng/phần và 50 phần quà trị giá 500.000 đồng/phần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã.

Gia đình anh Danh, chị Hồng là 2 trong 4 hoàn cảnh được trao nhà đại đoàn kết trong dịp tết năm nay. Số nhà trên do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An vận động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Tân Phước Khánh tài trợ, mỗi căn 50 triệu đồng.

 

 

Chị Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, chia sẻ: “Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, ngay từ đầu năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác phát động, vận động Quỹ vì người nghèo. Trong năm, MTTQ thị xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị thành viên, các phòng, ban… tổ chức trao 45 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng; phối hợp xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công với số tiền 1,040 tỷ đồng; phối hợp với tỉnh phúc tra đề nghị hỗ trợ trang thiết bị nội thất cho 53 hộ chính sách. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An còn hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội, hướng dẫn xã, phường phối hợp với các tổ chức thành viên phân công giúp đỡ giảm nghèo đa chiều, thực hiện tốt phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”; đồng thời, tập trung quan tâm đến các đoàn viên, hội viên khó khăn trong các dịp lễ, tết, kỷ niệm các ngày truyền thống của tổ chức; hỗ trợ vốn cho đoàn viên hội viên…”.

Có thể thấy từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua MTTQ đã biến ước mơ của nhiều người trở thành hiện thực, thể hiện sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Đảng và Nhà nước cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh ngày càng tốt hơn.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=520
Quay lên trên