Tìm lại mùa xuân cho mình

Cập nhật: 05-02-2018 | 08:49:20

Khi tôi hỏi họ, mình sẽ viết tên tắt của mọi người nhé? Những người này trả lời rằng không sao đâu chị, câu chuyện của chúng em có thể là lời cảnh tỉnh cho những ai đang sa chân vào vũng lầy cuộc đời chưa thoát ra được. Hơn nữa chúng em tự hào vì nay đã làm được những việc tốt giúp đời… Tuy vậy, tôi vẫn viết tên tắt của họ bởi có phải đâu ai cũng biết mở lòng?…

Những mảnh đời đau khổ

Tôi thường nghĩ thế này, cuộc đời con người thường phải gặp một cú sốc nào đó thật lớn. Người mạnh mẽ sẽ thoát ra được để đi theo hướng tích cực, phát triển bản thân hơn. Người yếu đuối sẽ chìm luôn trong cái hố sâu do mình tự đào ra! Nhưng, quý giá hơn hết là họ đã biết gượng dậy, vươn lên từ đau khổ… Chuyện của Ngô Minh C. được anh kể lại cùng tôi trong những ngày cuối năm. Thú thật, khi nhìn thân hình ốm nhom với đủ thứ hình xăm chằng chịt trong người, tôi thấy có chút ái ngại. Anh C. kể: “Ngày mà các anh em trong nhóm thanh niên tình nguyện tìm thấy tôi thì đúng tôi như con ma đói vậy. C. đói ma túy, ngồi ngáp vặt nơi góc nghĩa trang. Ngay khi đó có những thanh niên tìm tới. Như mọi lần, C. thu mình lại - để trốn tránh! Ánh mắt cảnh giác bởi nghĩ đó là công an đến bắt mình đưa vào trại như những lần trước. Nhưng rồi một bạn tiến lại gần và nói rằng, mình chỉ đưa… kim tiêm sạch cho bạn thôi. Chích lung tung, lây nhiễm HIV đó! C. suy nghĩ mãi về những người này. Rồi họ còn trở lại, đưa anh đi xét nghiệm HIV/AIDS. Kết quả, dương tính là cú đánh như trời giáng xuống C. .Đó cũng là hậu quả sau 10 năm C. tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục bừa bãi…”. Bỏ qua được những e dè ban đầu, nhóm tình nguyện viên giúp C. cai nghiện ma túy bằng Methadone và điều trị HIV/AIDS miễn phí theo chương trình chăm sóc y tế dành cho đối tượng này.


Chị Phương H.
(bìa phải) đang kể lại chuyện cuộc đời của mình

Chị Nguyễn Thị Phương H. đến từ miền Trung. Câu chuyện cuộc đời cứ thế được chị H. kể đều đều nhưng hiện lên một cuộc đời thật buồn. Chị cũng từng có gia đình, có chồng con như bao người khác. Nhưng khi mọi thứ đổ vỡ, chị cũng lầm lạc đi vào con đường ngõ cụt của ma túy, mại dâm. Chị đã từng sống bất chấp và không cần biết đến ngày mai để “trả thù” cho những tổn thương mà chị phải gánh chịu...

Cùng chia sẻ

Tất cả những đau khổ, tổn thương họ đã chủ động khép lại rồi. Bây giờ, họ là những người sống mạnh mẽ, tích cực, luôn yêu đời và biết giúp đỡ mọi người. Để có được những điều này, có thể nói họ đã may mắn tìm được bạn bè đồng cảm. Tất cả hiện là thành viên của nhóm Trăng Khuyết, thuộc Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (gọi tắt là Trung tâm Life). Bác sĩ Hàn Thị Xuân Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Life khu vực phía Nam chân tình khi nói về họ: “Chúng tôi là những người đi gieo mầm để hình thành từng nhóm các đối tượng có HIV, nghiện ma túy, quan hệ tình dục đồng tính, không lành mạnh… và để các em tự giúp nhau trong cộng đồng của mình. Nhóm Trăng Khuyết của Bình Dương là một trong những nhóm phát triển tích cực khi chúng tôi trao quyền cho các em tự tổ chức dự án, tự quản lý mọi hoạt động. Từ 5 - 7 thành viên ban đầu, sau hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có trên 1.000 thành viên tham gia. Đây là lực lượng tích cực trong công tác làm giảm số người có HIV, nghiện ma túy trong xã hội”…

Hiện tại, anh C. là chủ một vựa rau ở chợ đầu mối Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, chị Phương H. là thợ uốn tóc cho một tiệm cắt tóc ở TX.Thuận An và sẵn sàng giúp các chị em từng lầm lỡ đến học nghề miễn phí. Em Diệp Thanh T. ngoài công tác kinh doanh còn là một người trang điểm cô dâu, làm MC, đi hát… để kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống của mình và sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ cho các bạn đồng tính khi họ gặp khó khăn. Điều đáng nói là “sứ mệnh” của họ đã được phát huy khi không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của mình mà còn hướng đến người dân trong xã hội. Từ những người trong nhóm dễ tổn thương nay họ sống mạnh mẽ và biết trải lòng mình với những người còn khó khăn.

Cũng trong những ngày cuối năm này, các thành viên của Nhóm Trăng Khuyết đang cùng nhau thực hiện chương trình Xuân yêu thương dành cho người nghèo. Đây là việc làm thường niên của các bạn hơn 7 năm qua kể từ ngày thành lập nhóm. Các bạn đã tặng quà đợt một cho 70 người ở TX.Thuận An. Đó là những người lang thang cơ nhỡ, khuyết tật, bán vé số… và họ vui biết bao khi nhận được quà từ những tấm lòng thật đẹp này. Hãy nghe các bạn kêu gọi thành viên của nhóm làm chương trình này: “Chỉ cần tiết kiệm mỗi ngày 5.000 hoặc 10.000 đồng, hay một bát gạo, bớt chút ăn, chút mặc là bạn đã góp phần mang lại sự chia sẻ, sự quan tâm tới các em nhỏ kém may mắn hơn chúng ta. Nhóm Trăng Khuyết sẽ trao cho các cụ già neo đơn và các hộ gia đình những phần quà thiết thực như: Gạo, nước tương, mì gói, nước mắm, muối... để họ có thể chung vui trong ngày tết”. Tết Mậu Tuất 2018 này, các bạn đã đóng góp và vận động nhà hảo tâm được hơn 70 triệu đồng cho chương trình Xuân yêu thương. Các phần quà sẽ được tặng cho người nghèo của Bình Dương, Bến Tre và Thốt Nốt (tỉnh Hậu Giang). Những chuyến đi làm từ thiện của các bạn cũng là cách trải nghiệm cuộc sống, mở lòng ra với mọi người.

Tình yêu và niềm tin trao đi sẽ được nhân lên gấp bội để cuối cùng đem lại nguồn vui sống cho những ai yêu quý cuộc đời này. Và mùa xuân vẫn còn đó, vẫn hiện hữu trong ánh mắt, nụ cười khi con người biết vượt lên nghịch cảnh để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho mình, cho người… Tôi hình dung ra những mái ấm của họ, những người đã từng vươn lên từ đáy xã hội trong ngày tết với bếp lửa hồng, bánh chưng xanh. Đẹp lắm là hình ảnh mùa xuân và tôi cũng tin rằng, họ sẽ trân trọng từng phút giây hạnh phúc, không dám phung phí nó nữa.

TRẦN QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên