EU nhận giải Nobel Hòa bình

Cập nhật: 12-10-2012 | 00:00:00

Mặc dù đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ nhất lịch sử của mình, Liên minh châu Âu (EU) hôm nay đã được trao giải Nobel Hòa bình 2012, vì 6 thập niên nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở châu Âu.

>> Hai người Mỹ lãnh giải Nobel Hóa học 2012

>>  Nobel Vật lý vinh danh 2 nhà nghiên cứu về ánh sáng

>>  Nhà khoa học Nhật Bản và Anh giành Nobel Y học

Ủy ban Nobel Hòa bình cho biết EU đã giúp chuyển hóa châu Âu từ một lục địa chiến tranh thành một lục địa hòa bình.

  Cờ EU trong một buổi hòa nhạc tại Warsaw.Giải thưởng được trao vào thời điểm EU đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất lịch sử châu lục này, với suy thoái và bất ổn xã hội làm chao đảo nhiều quốc gia thành viên.

Tổ chức cuối cùng được trao giải thưởng danh giá này là Medecins Sans Frontieres, vào năm 1999.

Khi công bố giải thưởng, Chủ tịch Ủy ban Nobel Thorbjoern Jagland thừa nhận, những vấn đề tài chính và bất ổn xã hội hiện nay của EU.

Song ông cho rằng, Ủy ban muốn tập trung vào những gì EU đã làm được trong hơn 6 thập niên qua, nhằm “thúc đẩy hòa bình và hòa giải, dân chủ và nhân quyền”.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình nhấn mạnh nỗ lực của EU nhằm hòa giải Pháp và Đức nhiều thập niên sau Thế chiến II.

Và ông ca ngợi EU đã sáp nhập Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp sau khi các chính quyền ở nước này sụp đổ trong những năm 1970.

Ông cũng cho rằng, công cuộc hòa giải của EU giờ đây đã chuyển sang các nước vùng Balkan và chỉ ra Croatia đang trên đường trở thành thành viên của khối này.

Nói về giải thưởng, Chủ tịch Ủy ban EU  Jose Manuel Barroso cho biết trên trang Twitter: “Thật vinh dự cho toàn EU, tất cả 500 triệu công dân, khi được trao giải Nobel Hòa bình 2012”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=274
Quay lên trên