EU nhất trí viện trợ quân sự 5 tỷ USD cho Ukraine

Cập nhật: 14-03-2024 | 07:07:23

Ngày 13-3, Bỉ - Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) -  tuyên bố các nước thuộc khối này đã đồng ý cung cấp 5 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, một phần trong kế hoạch cải tổ quỹ viện trợ do EU điều hành.


Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng tại Kiev.

Theo một bài đăng trên mạng xã hội X, các đặc phái viên từ 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý cải tổ quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu tại một cuộc họp ở Brussels.

Trước đó, hôm 12/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD, bao gồm đạn pháo, tên lửa phòng không, hệ thống chống thiết giáp và nhiều loại vũ khí, khí tài khác. Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Lầu Năm Góc có khoảng 4 tỷ USD quyền rút vốn để gửi tới Ukraine, bao gồm vũ khí và thiết bị được lấy trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã miễn cưỡng sử dụng nguồn tài trợ đó vì không còn tiền để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày 13/3, phóng viên tại Moskva đưa tin, Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine tại Thụy Sĩ kể cả nếu được mời. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh bất kỳ một cuộc đàm phán nào về Ukraine đều phải diễn ra sau khi sắc lệnh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về cấm đàm phán với Nga bị hủy bỏ, đồng thời tái khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên