Toàn cảnh công tác trục vớt tàu đẩy SG-3745 từ độ sâu 13m dưới lòng sông Đồng Nai. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Ngày 1-4, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 đã bắt đầu thực hiện các thủ tục xây dựng cầu mới thay thế cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập hôm 20/3 vừa qua.
Để tiết kiệm chi phí, chủ đầu tư và đơn vị thi công không làm lễ khởi công mà chỉ thực hiện nghi thức động thổ và bắt tay ngay vào xây dựng.
Cầu Ghềnh mới được xây dựng với 3 nhịp có chiều dài các nhịp là 75+75+75m. Dầm cầu làm bằng dàn vòm thép. Cầu Ghềnh mới sẽ được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m so với cầu Ghềnh cũ; đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3. Phần hành lang phía thượng nguồn sẽ mở rộng 2,4m để cho các phương tiện xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều 1,2m.
Cầu Ghềnh mới được xây dựng theo tình huống khẩn cấp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2016.
Dự kiến đến tháng Bảy tới cầu Ghềnh mới sẽ khánh thành để nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua khu vực sông Đồng Nai đang bị gián đoạn sau sự cố sà lan đâm sập.
Chiều 1/4, theo ghi nhận của phóng viên, đơn vị thi công cầu Ghềnh đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở hai đầu cầu, tháo dỡ chướng ngại vật để phục vụ công tác thi công.
Đội trục vớt cầu Ghềnh vẫn tiếp tục thực hiện tháo dỡ phần dầm cầu tại vị trí nhịp số 1 và số 4. Hai nhịp cầu này dự kiến sẽ được tỉnh Đồng Nai giữ lại để đưa vào bảo tàng.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị ngành đường sắt và Bộ Giao thông Vận tải cho phép giữ lại hai nhịp số 1 và số 4 vì cầu Ghềnh được xem là biểu tượng văn hóa của Biên Hòa-Đồng Nai với hơn 113 năm tồn tại./.
Theo TTXVN