Gần gũi, lắng nghe để ngăn ngừa vi phạm

Cập nhật: 12-05-2022 | 08:05:44

Sâu sát với các chi bộ, gần gũi, hiểu biết cán bộ, đảng viên và quần chúng nên trong thời gian qua, các Đảng ủy viên và ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng đã có nhiều thuận lợi trong việc tiếp nhận, nắm bắt thông tin dư luận để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Không những vậy, nhờ làm tốt công tác kiểm tra giám sát (KTGS) nên trong nhiều năm, Đảng bộ thị trấn không ghi nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.

Chủ động phòng ngừa vi phạm

Đảng bộ thị trấn Dầu Tiếng hiện có 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 8 chi bộ khu phố, 5 chi bộ trường học và 2 chi bộ lực lượng vũ trang. Thời gian qua, Đảng ủy thị trấn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Trong công tác KTGS, bên cạnh việc thực hiện các quy định KTGS theo Điều lệ Đảng, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy thị trấn luôn quan niệm phải chủ động phòng ngừa vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên từ sớm, từ xa.

Việc sâu sát cơ sở giúp nắm bắt thông tin dư luận để phục vụ công tác KTGS. Trong ảnh: Cán bộ công chức bộ phận “một cửa” của thị trấn Dầu Tiếng luôn gần gũi với dân, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC

Qua câu chuyện với bà Vương Thị Thanh Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn, được biết những năm qua công tác KTGS của Đảng bộ thị trấn đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ thị trấn trong sạch, vững mạnh. Theo bà Vương Thị Thanh Lan, công tác KTGS của Đảng bộ thị trấn sở dĩ có được sự hiệu quả trong thời gian qua trước hết bắt nguồn từ việc sâu sát cơ sở của các Đảng ủy viên và ủy viên UBKT Đảng ủy. Việc tham gia sinh hoạt tại chi bộ nơi Đảng ủy viên và ủy viên UBKT Đảng ủy sinh sống không chỉ giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng cơ sở mà còn có điều kiện nắm bắt thông tin dư luận để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên.

Bà Vương Thị Thanh Lan cho rằng, những thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên được thu thập và phát hiện thông qua sinh hoạt Đảng là nguồn thông tin có tính chính xác cao, có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình xác định dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, từ việc “mắt thấy tai nghe” phát hiện dấu hiệu vi phạm và kịp thời xử lý còn góp phần ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên từ khi còn manh nha, qua đó giữ gìn sự nghiêm minh kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Sâu sát cơ sở

Chia sẻ về “bí quyết” nhiều năm liền thị trấn không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, bà Vương Thị Thanh Lan, nói: “Thực ra, bí quyết cũng nằm chính ở việc gần gũi cơ sở, gắn

 bó với chi bộ và đảng viên. Đối với đơn thư khiếu nại thì tùy theo mức độ có liên quan đến cán bộ, đảng viên, khi nắm bắt thông tin, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tuyên truyền, vận động một cách mềm dẻo nhất có thể. Nhờ kiên trì phân tích, giải thích, vừa mềm mỏng, khéo léo nhưng hợp lý, hợp tình. Điều quan trọng là khi hiểu ra vấn đề cũng là lúc các bên liên quan được giải tỏa bức xúc chứ không có tình trạng bằng mặt không bằng lòng…”.

Xác định công tác KTGS là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, UBKT Đảng ủy đã tích cực tham mưu Đảng ủy thị trấn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành xây dựng chương trình KTGS hàng năm và toàn khóa. Nội dung giám sát chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác duy trì KTGS của Đảng đối với đảng viên…

Đặc biệt với phương châm sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết hợp tình, hợp lý đã hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm, tiếp tục xây dựng Đảng bộ thị trấn ngày càng trong sạch vững mạnh.

Sinh thời, khi nêu quan điểm về công tác kiểm tra, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời...”. Lời dạy của Người chính là kim chỉ nam góp phần nâng cao hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng tại Đảng bộ thị trấn Dầu Tiếng thời gian qua.

Sinh thời, khi nêu quan điểm về công tác kiểm tra, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng t o tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời...”.

TRÍ DŨNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên