Gặp gỡ những thiếu nhi vượt khó, học giỏi

Cập nhật: 07-06-2014 | 00:00:00

Hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tốt như các bạn đồng trang lứa, nhưng các em luôn cố gắng đạt thành tích cao trong học tập. Vì thế, các em đã vinh dự nhận giải thưởng Hồ Văn Mên do Tỉnh đoàn và Quỹ Tài năng trẻ trao tặng. Dưới đây là 2 gương mặt trong số 42 em nhận giải thưởng này.

Luôn phấn đấu thật nhiều

 Căn nhà nhỏ ở ấp Dư Khánh, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên là nơi gia đình em Trương Nguyên Khôi, lớp 6A2, trường THCS Thái Hòa (TX.Tân Uyên) sinh sống cùng ba mẹ, bà ngoại và đứa em đang học lớp chồi. Cha Khôi làm giáo viên, mẹ làm thợ may tại nhà. Đồng lương giáo viên, thợ may khiêm tốn nên gia đình phải chi tiêu tằn tiện mới đủ cho các chi phí sinh hoạt của cả gia đình. Vì thế, Khôi luôn ý thức được rằng mình phải nỗ lực thật tốt, học thật chăm để ba mẹ vui lòng.

Bản thân Khôi bị khuyết tật ở mắt, mắt phải của em bị bong võng mạc từ nhỏ nên thị lực có phần giảm sút. Em nói: “Mắt em yếu lắm, đến tối là em không nhìn thấy rõ nên chỉ có thể học bài vào ban ngày. Vì thế, em luôn phấn đấu nhiều hơn các bạn đồng trang lứa để có thể học kịp bài. Em tranh thủ học bài ngay tại lớp và làm hết các bài tập”.

Dù khó khăn còn nhiều nhưng Khôi luôn cố gắng học thật tốt, em đã đạt thành tích học sinh giỏi 5 năm liền. “Em mong sau này sẽ trở thành một giáo viên dạy môn Anh văn giống như ba em”, Khôi tâm tình.

Học thật tốt để không phụ lòng người thân

 Ấn tượng đầu tiên về cô bé Đặng Tuyết Nhi, học sinh lớp 5, trường Tiểu học An Long (Phú Giáo) là dáng vẻ dễ thương, hiền lành. Ngoài thành tích vượt khó học giỏi, Nhi còn là một Liên đội phó gương mẫu, năng động, tích cực với các phong trào Đội của trường.

Được biết, hoàn cảnh gia đình Nhi cũng hết sức khó khăn. Trước đây, Nhi cùng ba mẹ sống tại nhà nội ở TP.Thủ Dầu Một, nhưng đồng lương công nhân ít ỏi, ba mẹ em lại dắt díu nhau về nhà bà ngoại ở huyện Phú Giáo sinh sống. Hàng ngày, ba mẹ Nhi đi cạo mủ thuê; ban đầu nghề này cũng khá ổn nhưng gần đây, mủ cao su liên tục rớt giá, thu nhập của ba mẹ Nhi lại càng bấp bênh.

Biết gia cảnh khó khăn, Nhi không dám đòi hỏi gì, chỉ chăm chỉ học tập tốt và phụ giúp việc nhà giúp cha mẹ như nấu cơm, giữ em. Những năm học qua, Nhi đã đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải ba hội thi Olympic toán cấp huyện năm học 2012-2013, giải nhì hội thi tiếng Anh qua mạng năm 2014 cấp huyện; nhận giấy khen của Tỉnh đoàn vì thành tích vượt khó học giỏi năm 2013…

Nhi chia sẻ: “Em rất vui khi được nhận giải thưởng Hồ Văn Mên. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các anh chị ở Tỉnh đoàn đã trao phần thưởng này cho em”.

Bài, ảnh NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=744
Quay lên trên
X