Ghi nhận ngày đầu thực hiện cấp đăng ký biển số xe tại Công an cấp xã: Tạo thuận lợi cho người dân

Cập nhật: 23-05-2022 | 08:54:29

Sáng 21-5, Công an Bình Dương đã triển khai việc công an cấp huyện triển khai đăng ký cấp biển số xe ô tô, công an cấp xã triển khai đăng ký cấp biển số xe mô tô cho người dân trên địa bàn. P.V Báo Bình Dương đã có mặt tại một số địa bàn trọng điểm để ghi nhận công tác này.


Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ hai từ trái qua) kiểm tra việc triển khai đăng ký, cấp biển số xe theo quy định mới tại phường An Thạnh, TP.Thuận An. Ảnh: TÂM TRANG

Sáng 21-5, dưới sự phối hợp của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Dầu Tiếng, việc cấp đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ theo phân cấp ở Công an xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng đã diễn ra thuận lợi, hệ thống đường truyền dữ liệu thông suốt phục vụ nhân dân.

Đúng 7 giờ 30 phút, Công an xã Long Tân bắt đầu mở cửa giải quyết các thủ tục đăng ký, cấp biển số đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy… Tại đây, trung úy Trần Chí Dũng, cán bộ Công an xã Long Tân, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe mô tô của người dân, sau đó thực hiện các thao tác nhập dữ liệu, tra cứu và các thủ tục đăng ký mới. Việc truyền dữ liệu về Cục CSGT bảo đảm đúng các thao tác, trình tự thủ tục đã được Phòng CSGT tập huấn, hướng dẫn trước đó. Cùng với đó, đường truyền tín hiệu cơ bản tốt nên việc đăng ký mới xe mô tô cho người dân được diễn ra nhanh chóng.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT Công an tỉnh, trong sáng 21-5, tại 8 điểm đăng ký xe của công an cấp huyện được phân cấp đăng ký xe ô tô có 1 điểm đăng ký thuộc Công an TP.Thuận An giải quyết đăng ký, cấp biển số cho 3 trường hợp xe ô tô con. Về công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tại công an cấp xã, có 25 trường hợp, trong đó tập trung nhiều tại Công an phường An Thạnh (TP.Thuận An) và Công an xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng). Riêng Phòng CSGT đã thực hiện đăng ký mới cho 6 trường hợp (5 ô tô con, 1 ô tô tải) và đăng ký xe chuyển đến cho 4 trường hợp (3 ô tô con, 1 ô tô tải).

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Theo Thông tư số 15 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 21-5- 2022, công an cấp huyện được tổ chức đăng ký, cấp biển số xe ô tô; công an cấp xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức cư trú trên địa bàn. Một trong những quy định đáng chú ý tại thông tư mới này là trao quyền cho công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số xe ô tô và công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an cấp xã) đăng ký, biển số mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Thẩm quyền này trước đây là của công an cấp tỉnh và cấp huyện”.

Để công an cấp xã được trao quyền cấp biển số xe máy, trong 3 năm liền kề gần nhất, mỗi năm, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên. Qua đó, tại huyện Dầu Tiếng có 10 xã đủ điều kiện thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số theo phân cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ. Cách làm này cũng tạo ra bước chuyển đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính đối với lực lượng công an, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trong ngày 21-5, cùng với Công an xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng), Công an TP.Thuận An và Công an phường An Thạnh (TP.Thuận An) cũng được Công an tỉnh chọn để tổ chức tuyên truyền chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lợi ích khi phân cấp công tác đăng ký xe cho công an cấp huyện, cấp xã. Theo ghi nhận của P.V, từ sáng ngày 21-5, người dân đã có mặt rất sớm để thực hiện dịch vụ đăng ký, cấp biển số tại Đội CSGT-TT Công an TP.Thuận An. Các thủ tục diễn ra suôn sẻ, người dân trật tự ngồi đợi gọi tên để lần lượt thực hiện thủ tục theo hướng dẫn. Một số trường hợp người dân chưa hiểu rõ quy trình được cán bộ công an tại đây giải thích tận tình.


Công an xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy cho người dân địa phương vào sáng 21-5. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

“Nếu như trước đây việc đăng ký, cấp biển số được thực hiện ở Công an tỉnh, Công an huyện thì quãng đường di chuyển từ xã Long Tân đến nơi làm việc phải mất ít nhất 30km, khó khăn trong việc đi lại, chưa kể số lượng hồ sơ quá nhiều sẽ không thể hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng trường hợp làm đăng ký, lấy biển số. Do đó, việc đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy theo phân cấp đối với công an cấp huyện, công an cấp xã sẽ vừa tạo điều kiện cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng giải quyết thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Thắng Cảnh (ấp Hố Đá, xã Long Tân), cho biết.

H.PHƯỚC - T.TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên