Ghi nhận từ đợt tổng kiểm soát xe khách, xe container: Số trường hợp vi phạm giảm sâu

Cập nhật: 13-10-2023 | 08:58:22

Tăng tần suất tuần tra kiểm soát (TTKS), tăng cường tuyên truyền cũng như kêu gọi người dân cung cấp hình ảnh các trường hợp vi phạm… là những giải pháp mà lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Thủ Dầu Một thực hiện thời gian qua nhằm ổn định tình hình giao thông trên địa bàn.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một ra quân tuần tra kiểm soát

 Tăng cường tuần tra lưu động

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện kế hoạch về tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và xe container, để công tác kiểm soát mang lại hiệu quả cao, Đội CSGT đã tập trung điều tra cơ bản, nắm tình hình, lịch trình hoạt động của xe khách, xe container. Từ số liệu này đề ra kế hoạch kiểm soát, bố trí lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thực hiện hiệu quả.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, 23 cá nhân kinh doanh vận tải, 8 doanh nghiệp với 100 phương tiện vận tải hàng hóa bằng container. Đội CSGT đã tổ chức tuyên truyền và yêu cầu các chủ doanh nghiệp và tài xế ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Theo phân công, mỗi ngày tổ công tác thuộc Đội CSGT thực hiện tuần tra lưu động tại các khung giờ khác nhau để tài xế không thể đối phó. Qua ghi nhận trong quá trình tuần tra tại đường Phạm Ngọc Thạch, tổ công tác đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp chạy sai làn đường, phần đường vì tuyến đường này có 4 làn xe, nhiều tài xế thấy làn đường trống thường cho ô tô rẽ làn nên vi phạm làn đường dành riêng cho xe buýt. Tại các tuyến đường Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh nhiều tài xế xe tải cho xe dừng đỗ sai quy định…

Kêu gọi người dân cung cấp hình ảnh vi phạm

Trao đổi với P.V, Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau gần 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, xe container, lực lượng CSGT CA thành phố đã tăng tần suất TTKS, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm như quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đón trả khách không đúng quy định, sai tuyến; dừng, đỗ xe sai quy định; đi không đúng phần đường, làn đường, chở hàng hóa quá tải trọng.

Song song với tuần tra xử phạt là phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện xuyên suốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông trên các phương tiện thông tin và trên các trang mạng xã hội để người dân biết, chấp hành. Qua các hoạt động này góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, nhất là chủ xe, doanh nghiệp và tài xế. Theo đánh giá từ tổ công tác, nhờ siết chặt kiểm tra nên vi phạm của các loại ô tô vận tải hành khách, xe container thời gian qua giảm rất nhiều so với trước đây.

Cũng theo lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một, sau gần 2 tháng ra quân triển khai thực hiện đợt cao điểm, tai nạn giao thông liên quan ô tô vận tải hành khách, xe container không xảy ra trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Cụ thể, các tuyến đường nội ô thành phố không có bến bãi, điểm để hạ tải hàng hóa nên lực lượng tuần tra gặp khó khi buộc hạ tải hàng hóa đối với xe vi phạm quá tải trọng.

Cũng theo Thượng tá Hà Minh Thắng, các tuyến đường Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Thị Minh Khai khá hẹp, lưu lượng phương tiện cao nên Đội CSGT CA thành phố luôn duy trì lực lượng ứng trực, điều tiết phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn ứ kéo dài. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng tăng cường TTKS vào các giờ cao điểm để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông.

“Nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn, CA TP.Thủ Dầu Một kêu gọi người dân cung cấp hình ảnh vi phạm trật tự ATGT cho lực lượng CSGT để xử lý theo quy định. Qua việc làm này nhằm từng bước góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông”, Thượng tá Hà Minh Thắng cho biết thêm.

 Từ ngày 15-8 đến 30-9, thực hiện kế hoạch về tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và xe container, Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện 150 tổ công tác gồm 565 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt 34 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 78 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn 15 giấy phép lái xe. Trong đó, tập trung xử lý các lỗi vi phạm, như: Không có hợp đồng, lệnh vận chuyển, danh sách hành khách, vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, tổ công tác đã lập biên bản xử lý 186 trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe trái quy định; 125 trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường và nhiều trường hợp vi phạm khác.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra hồ sơ vận chuyển của xe container lưu thông qua địa bàn

QUỲNH ANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên