Theo nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi như bia rượu, nước ngọt, bánh kẹo, thực phẩm…, hiện sức mua tăng chưa mạnh nhưng giá cả một số mặt hàng đã tăng lên.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân tăng giá trong những ngày giáp tết không phải do khan hàng mà do yếu tố tâm lý. Trong ảnh: Khách chọn mua hàng tại Siêu thị Big C Dĩ An (TX.Dĩ An) Ảnh: T.HỒNG
Tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), mặt hàng thịt bò giá tăng từ 10 - 15% so với tuần trước. Cụ thể, bò filê tăng từ 300.000 đồng/kg lên 305.000 đồng/kg; giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg, giá thịt heo thành phẩm vẫn ổn định; cá lóc ruộng và cá lóc nuôi tăng bình quân từ 5.000 - 10.000 đồng/kg; gà ta sống giá tăng 5.000 đồng/kg, ở mức 125.000 đồng/kg; bí xanh giá tăng từ 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cà bắp giá 10.000 đồng/ kg tăng lên 20.000 đồng/kg; trứng gà, vịt tăng 40%, từ 20.000 đồng/chục tăng lên 28.000 - 35.000 đồng/chục tùy loại…
Gần tết, các loại hoa quả để thờ cúng cũng theo đó tăng lên như bưởi da xanh, xoài cát chua tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/ kg. Đại diện cửa hàng bánh kẹo Ngọc Nga (đường Đoàn Trần Nghiệp, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, mặt hàng rượu, bia nước ngọt giá đã tăng lên vài ngàn đồng/thùng cách nay 2 tuần; giá đang tăng mạnh là bia Heineken (hàng xuân) từ 360.000 tăng lên 370.000 đồng/thùng. Một số loại rượu mạnh như Chivas, Hennessy giá cũng tăng khoảng 20.000 đồng/chai, tùy loại; bò khô tăng 30.000 đồng/kg, ở mức 400.000 - 430.000 đồng/kg.
Mặt hàng sữa các loại giá đồng loạt tăng từ ngày 9-2. Các sản phẩm của Công ty Friesland Campina Việt Nam (nhãn hiệu Cô gái Hà Lan, Yomost, Fristi) đã tăng giá một số mặt hàng sữa nước và sữa đặc có đường thêm 5% ngày 13-2. Nguyên do là nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất đã tăng giá so với cùng kỳ. Các đại lý sữa cho biết, đã nhận được bảng thông báo giá mới của các dòng sản phẩm Anlene bột, Anlene nước và Anmum bột từ Công ty TNHH Fonterra Brands Việt Nam. Theo đó, 12 sản phẩm thuộc nhãn hàng Anlene, Anmun của công ty này sẽ tăng thêm 5 - 10% từ ngày 13- 2. “Đi chợ ngày tết, mặt hàng nào cũng tăng mỗi thứ một ít thấy cũng ngán. Chính vì vậy, dịp tết năm nay tôi không sắm nhiều như năm trước, chỉ tiêu dùng những mặt hàng thật cần thiết”, chị Lê Thanh Loan ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một nói.
Dự báo, cuối tuần này khi sức mua tăng, giá cả sẽ còn tăng tiếp vì yếu tố tâm lý. Sở Công thương cho biết sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra giá cả hàng hóa trên thị trường nhằm bảo đảm giá cả ổn định, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới.
T.HỒNG