Cuối năm 2016, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam đã khởi động cuộc cạnh tranh hạ giá ô tô để kích cầu. Một trong những doanh nghiệp khai màn cơn bão giảm giá ô tô là Thaco Trường Hải. Do nắm giữ tới 3 thương hiệu ô tô tại Việt Nam, vào tháng 12-2016 Thaco tuyên bố “sẽ cắt lãi hơn 2.000 tỷ đồng để giảm giá xe trong năm 2017” và ngay lập tức tung ra chương trình ưu đãi giảm giá xe từ 25 - 170 triệu đồng/xe cho dòng xe Mazda và giảm từ 15 - 125 triệu đồng/xe đối với các mẫu xe Kia. Với liên tiếp 3 đợt giảm giá lớn tính từ cuối năm 2016 đến nay, mẫu xe Mazda CX-5 do Thaco cung cấp đã tạo ra cú sốc trên thị trường ô tô trong nước với mức giảm giá chưa từng có tiền lệ, như mẫu xe Mazda CX-5 có mức giảm từ 130 - 166 triệu đồng/xe. Đến nay xe CX-5 chỉ còn từ 834 - 940 triệu đồng/xe; các mẫu xe của hãng Kia có mức giảm từ 15 - 125 triệu đồng/xe, đến nay một số mẫu xe như Optima 2.0 AT chỉ còn 824 triệu đồng/xe, Sorento 2WD Gat còn 818 triệu đồng/xe, hay mẫu Quoris chỉ còn 2,708 tỷ đồng/xe...
Chỉ ngay sau khi khởi động chiến dịch ít ngày, các đối thủ của Thaco đã phải nhập cuộc. Đến thời điểm tháng 6-2017, thương hiệu Toyota vốn trung thành với triết lý “không giảm giá để bảo vệ khách hàng mua trước” cũng bất ngờ công bố mức giá mới cho một loạt các mẫu xe với mức giảm sâu chưa từng có, từ 18 - 90 triệu đồng/xe cho mẫu xe Camry và giảm từ 40 - 65 triệu đồng/xe cho 2 mẫu ăn khách nhất của hãng là Innova (còn từ 793 - 995 triệu đồng/xe) và Vios (còn 564 - 622 triệu đồng/xe).
Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà chuyên môn đây chưa phải là những đợt giảm giá cuối cùng trong năm 2017. Sang năm 2018, thị trường ô tô dự đoán sẽ có nhiều biến động khi các hãng ô tô tranh thủ đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho.
Ông Lê Văn Tạch, kỹ sư Công ty Toyota Việt Nam cho biết, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ở Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng điều chỉnh theo chiều giảm cho xe có dung tích nhỏ thuộc phân khúc A và B, do đó giá xe lăn bánh sẽ giảm khoảng trên 20% so với hiện nay. Đặc biệt, với xe có dung tích xi-lanh nhỏ hơn 1.5 lít sẽ giảm xe khoảng 25%. Do vậy, từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều đợt giảm giá sốc để các hãng đẩy hàng tồn. Vì nếu dự trữ xe sang năm 2018 thì các đại lý sẽ lỗ lớn do thuế giảm và do tồn kho lâu. Đối với những người tỉnh táo sẽ mua được xe chất lượng và giá đỡ đắt hơn.
HOÀNG PHONG