Giá ôtô tăng mạnh

Cập nhật: 26-06-2011 | 00:00:00

Cùng với các quy định siết chặt NK ôtô, mới đây Chính phủ ban hành nghị định nâng phí trước bạ lên 20% và Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án thuế NK đối với các dòng xe đã qua sử dụng. Tất cả những yếu tố này đã tạo đà cho ôtô tăng giá.

Liên tiếp trong thời gian qua, các DN lớn nhỏ đều có những động thái tăng giá xe. Chỉ  mấy ngày đầu tháng 6, một số dòng xe của Ford lắp ráp trong nước đã tăng từ 1.000 - 1.600USD - tương ứng với mức tiền hơn 30 triệu đồng. Hầu hết các DN NK cũng đều tăng giá từ hơn 10 triệu đến cả vài chục triệu đồng/xe.

 Ảnh minh họa

Cùng với việc tăng mạnh giá xe ôtô, các DN NK cũng ồ ạt NK xe để chạy chính sách. Đại diện một DN NK xe cho hay: "Thông tư 20 của Bộ Công Thương ban hành từ ngày 12-5 và đến 26-6 là có hiệu lực với nhiều điều kiện khắt khe về NK. Chính vì thế, chúng tôi phải ồ ạt NK xe sao cho xe có thể về trước thời điểm này, bởi nếu không thì với việc không đáp ứng nổi các quy định, xe sẽ không thể về được và tình trạng khan hiếm xe NK là hoàn toàn có thể xảy ra".

Bên cạnh quy định siết chặt NK, từ 1/9, phí trước bạ lại tăng 20% - tương ứng với mức tăng khoảng 8% so với mức đang áp dụng tại Hà Nội. Điều đó có nghĩa với dòng xe tầm trung giá từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng, cá nhân sẽ mất thêm từ hơn 60 đến 80 triệu đồng nữa. Vì thế, những “lý do” để tăng giá xe là có cơ sở cho cả DN lắp ráp lẫn DN NK xe ôtô.

Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã quyết tâm kiểm soát nhập siêu, trong đó có việc kiểm soát và hạn chế ôtô NK. Chính phủ quy định dừng sắm xe công có nguồn gốc NK. Thậm chí mới đây, Bộ Công Thương ban hành thông tư 20 với quy định gây nhiều tranh cãi về các loại giấy phép mà DN NK ôtô không thể đáp ứng nổi. Thế nhưng, ngay cả khi hàng trăm DN NK ôtô phản ứng, song quan điểm của Bộ Công Thương là rất cứng rắn với quy định áp dụng và thời điểm áp dụng đã được ấn định.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đang đề xuất không chỉ đánh thuế tuyệt đối với ôtô cũ, mà còn tính thuế theo tỉ lệ phần trăm giống như với xe mới NK nguyên chiếc. Nếu quy định này được áp dụng, các DN NK xe ôtô sẽ khó lòng lách thuế xe mới thành xe cũ...

Diễn biến này đang phản ánh ngõ cụt của các DN NK ôtô nhỏ, nhưng lại mở ra cơ hội tươi sáng cho các DN lắp ráp xe trong nước cũng như DN được ủy quyền chính hãng - trong đó không ít trong số này chính là các DN con được các tập đoàn sản xuất ôtô lớn sinh ra.

Đại diện các DN cho rằng, từ nay đến hết tháng 8, thị trường này sẽ cực kỳ sôi động với việc mua xe để chạy phí. Trong bối cảnh đó, khó có thể nói rằng các DN lắp ráp xe trong nước không chụp lấy cơ hội này để tiếp tục tăng giá, ép người tiêu dùng.   

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên