Giải bài toán ùn tắc giao thông trước cổng trường: Cần sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh

Cập nhật: 30-08-2023 | 09:37:37

 Đầu năm học, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường đang được các cấp, các ngành quan tâm. Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua các lực lượng cơ sở đã phối hợp hỗ trợ các trường học trong việc điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.

 Công an TX.Bến Cát tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho HS trường THCS Mỹ Thạnh

 Giảm ùn tắc trước cổng trường

 Theo ghi nhận của P.V, ngày đầu tựu trường lượng xe tập trung trước các cổng trường khá đông. Trước nhiều trường học xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện vì nhiều phụ huynh sau khi đưa con đến lớp thì ở lại chờ đón con về với lý do ngày tựu trường chưa học. Qua ngày thứ 2, nhiều phụ huynh chủ động đưa con đến trường đúng giờ nên không xảy ra ùn tắc, tuy nhiên đường vẫn đông và di chuyển chậm do nhiều trường không có bãi đỗ xe nên phụ huynh đỗ xe dưới lòng lề đường.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết để bảo đảm trật tự ATGT trong “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh (HS), sinh viên đến trường”, Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các trường học phổ biến quy định về ATGT đến từng lớp và yêu cầu giáo viên, HS, phụ huynh chấp hành các quy tắc giao thông. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học; kiểm soát chặt chẽ dịch vụ vận chuyển đưa đón HS; lựa chọn nhà xe có uy tín, xe bảo đảm chất lượng và đội ngũ tài xế có ý thức tốt khi giao tiếp, ứng xử với HS.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, trong năm học 2023- 2024, tại các cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học, THCS, THPT sẽ tổ chức cho cha mẹ HS ký cam kết với nhà trường về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Phụ huynh không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Sở đã chỉ đạo đến các Phòng GD&ĐT huyện, thị, thành phố tuyên truyền, vận động giáo viên, HS thực hiện nghiêm các quy định “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”.

Nhân rộng mô hình cổng trường an toàn

 Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh, cho biết thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022- 2025, CA tỉnh đã ban hành kế hoạch gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trong việc tổ chức kiểm tra và kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm tại khu vực trường học theo thẩm quyền. Đồng thời, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và huấn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, sinh viên; phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giữa các trường, cơ sở giáo dục và nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự ATGT khu vực trường học, trọng tâm là mô hình “Cổng trường ATGT”.

Để mô hình “Cổng trường ATGT” phát huy hiệu quả, mới đây Phòng CSGT CA tỉnh, CA TP.Thủ Dầu Một và trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức cho 100% HS viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định khi đi xe gắn máy, xe đạp điện; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường ký cam kết thực hiện và vận động gia đình chấp hành các quy định về ATGT, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đã uống rượu, bia thì không lái xe. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, nhà trường sẽ phân công lực lượng bảo vệ kết hợp CSGT, CA phường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn HS, phụ huynh đậu đỗ xe đúng khu vực được bố trí sẵn.

“Sắp tới, Phòng CSGT sẽ phối hợp cùng CA các địa phương và nhà trường ký kết chương trình “Cổng trường ATGT” nhằm nhân rộng mô hình này, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ cao điểm”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết thêm.

Tuyên truyền trong ngày tựu trường

Trong ngày tựu trường, CA TX.Bến Cát đã phối hợp với trường THCS Mỹ Thạnh (phường Mỹ Phước) tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hơn 1.900 em HS của nhà trường.

Tại buổi tuyên truyền, các em HS đã được cán bộ Đội CSGT thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông; hậu quả, di chứng, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội. Cũng tại buổi tuyên truyền, các em HS đã được giới thiệu một số quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông và cách nhận biết các biển báo giao thông thường gặp…

 PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên