Giải cứu công nhân bị vùi lấp dưới hố công trình: Nỗ lực đáng khen của các lực lượng cứu hộ 

Cập nhật: 28-06-2016 | 08:55:02

Đang thi công lắp đặt đường ống thoát nước thải ở độ sâu hơn 2m, cơn mưa trút xuống bất ngờ khiến đất hai bên bờ sạt lở khiến một công nhân bị vùi lấp gần đến phần đầu. Sau gần nửa giờ nỗ lực cứu hộ trong điều kiện trời mưa, nam công nhân đã được giải cứu an toàn.

Khoảng 13 giờ 30 phút chiều 24-6, trong lúc nhóm công nhân thi công hoàn tất công đoạn lắp đặt đường ống thu gom nước thải trên đường Nguyễn Văn Tiết, thuộc KP.Đông Tư, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An thì bất ngờ xuất hiện cơn mưa khá lớn.


Khu vực xảy ra tai nạn, bước đầu xác định nguyên nhân do bất ngờ xuất hiện cơn mưa làm nền đất yếu dẫn đến công trình bị sạt lở

Khi anh Liêu Tấn Tài (SN 1993, quê Sóc Trăng) vừa đấu nối xong đường ống ở độ sâu hơn 2m và chuẩn bị lên mặt đường thì bất ngờ dòng nước mưa khiến nền đất 2 bên thành đường sạt lở vùi lấp hơn nửa cơ thể. Đứng bên trên, thấy đồng nghiệp bị nạn, anh Võ Anh Thi (SN 1973, ngụ Đồng Nai) liền lao xuống cứu giúp nạn nhân. Nghe mọi người xung quanh hô hoán, anh Trần Xuân Thắng (SN 1988, quê Thanh Hóa) điều khiển xe xúc đất hoảng loạn và ngất xỉu, khiến cần cẩu có gàu xúc không người điều khiển va trúng chân của anh Thi làm anh bị thương. Tình huống trên khiến một phần đất bên trên tiếp tục sạt lở vùi lấp gần đến phần cổ của anh Tài.

Mọi người xung quanh nhanh chóng đưa anh Thi và anh Thắng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thuận An cách hiện trường khoảng 50m, đồng thời báo vụ việc đến lực lượng Cảnh sát PC&CC cứu nạn, cứu hộ số 2. Thiếu tá Đinh Văn Phước, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC cứu nạn, cứu hộ số 2, cho biết thời điểm xảy ra vụ việc trời xuất hiện cơn mưa khá lớn khiến nguy cơ đất tiếp tục sạt lở rất cao. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã huy động nhiều phương tiện, hàng chục người tham công tác cứu hộ. Lực lượng chia thành hai nhóm đào xung quanh khu vực nạn nhân bị vùi lấp. Sau nửa giờ đào xới, lực lượng đã đưa được anh Tài lên trên an toàn và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thuận An.

Có mặt tại bệnh viện, sau khi được kiểm tra, sơ cứu, trao đổi với phóng viên, anh Liêu Tấn Tài xúc động nói rất biết ơn khi lực lượng cứu hộ đã cứu giúp, đưa được anh ra khỏi hố sâu được an toàn. Túc trực bên giường bệnh, chị Trương Tú Trinh (SN 1992, quê Vĩnh Long, vợ anh Liêu Tấn Tài) cho biết, chị đang ở nhà trông con nhỏ 4 tháng tuổi thì nghe tin báo, chị gửi cháu bé cho hàng xóm trông giúp liền đến ngay bệnh viện. “Thấy anh ấy vẫn khỏe mạnh là em mừng vui lắm rồi. Anh Tài là lao động chính của gia đình, nuôi hai con nhỏ, nếu xảy ra việc gì thì mẹ con em không biết sẽ sống ra sao. Rất cảm ơn lực lượng cứu hộ đã cứu giúp anh ấy kịp thời”, chị Trinh nghẹn giọng.

Được băng bó vết thương do gãy chân sau khi lao xuống hố cứu giúp đồng nghiệp, anh Võ Anh Thi cho biết lúc đó cũng không nghĩ đến nguy hiểm gì cho bản thân mà chỉ biết lao xuống để giúp cho đồng nghiệp. “Thời điểm xảy ra vụ việc, trời có mưa đất cứ sạt lở. Vừa thấy Tài vị đất vùi lấp tôi liền nhảy xuống hố để ứng cứu. Là người được đưa đi bệnh viện cấp cứu trước, ở bệnh viện tôi vẫn rất lo và cầu xin cho đội cứu hộ sẽ giải cứu an toàn cho Tài”, anh Thi nói.

Đến chiều tối cùng ngày xảy ra vụ tai nạn, sau khi được hồi sức cấp cứu, sức khỏe các công nhân gặp nạn đã ổn định và được xuất viện sau đó. Riêng anh Thi tiếp tục được đưa đi Trung tâm Chấn thương chỉnh hình TP.HCM để điều trị chấn thương ở chân. Ông Nguyễn Thế Hoan, đại diện đơn vị thi công cho biết, công ty đã đến thăm hỏi các công nhân gặp nạn; đồng thời sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, cũng như các chế độ cho các công nhân gặp nạn trong sự cố sạt lở.

Hiện nay, đang vào cao điểm mùa mưa, việc sạt lở có nguy cơ xảy ra rấr cao, các đơn vị thi công công trình cần chủ động đề phòng các sự cố, tai nạn xảy ra nhằm phòng tránh những thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp cũng như sức khỏe, tính mạng của lao động.

 “Quá trình đào đất cứu nạn nhân, do sức ép của đất khiến nạn nhân khó thở. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng bình oxy để trợ thở cho nạn nhân trong suốt thời gian nhóm cứu hộ đào xới. Nhờ đó nạn nhân được giải cứu an toàn trong tình trạng vẫn còn tỉnh táo”, thiếu tá Đinh Văn Phước cho biết.

 

MINH DU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên