Giải đáp và tiếp tục hướng dẫn thực hiện thu viện phí mới

Cập nhật: 16-03-2016 | 07:54:49

Sau 15 ngày thực hiện Thông tư liên tịch của Bộ Y tế - Bộ Tài chính số 37, các cơ sở y tế đã có những thắc mắc được Sở Y tế giải đáp để tiếp tục triển khai thực hiện việc thu viện phí mới hiệu quả hơn.

 Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị để làm việc với các đại diện lãnh đạo cơ sở y tế đang hoạt động trên địa bàn. Đây cũng được coi như buổi tập huấn về thông tư cũng như nghe ý kiến phản hồi của các đơn vị trong quá trình thực hiện thông tư này.

Theo bác sĩ cao cấp Đỗ Công Huy, Giám đốc Bệnh viện 4 - Quân đoàn 4 chia sẻ thì: Thông tư 37 bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-3-2016, áp dụng mức điều chỉnh viện phí mới cho tất cả các cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị y tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong danh mục kỹ thuật có đến hơn 20.000 kỹ thuật nhưng theo Thông tư 37 thì chỉ có gần 1.900. Nhiều mức giá áp dụng trong thông tư cũng rất chung chung, khó áp cho từng loại kỹ thuật khác biệt.

Một số ý kiến khác xoay quanh vấn đề bảo hiểm y tế của người bệnh khi đến bệnh viện điều trị nội, ngoại trú. Có nhiều ý kiến từ đơn vị y tế cho rằng, với những danh mục áp giá viện phí mới không có trong Thông tư 37, các đơn vị y tế có thể áp giá theo Quyết định 42 của UBND tỉnh hay không. Việc cập nhật liên tục danh mục kỹ thuật theo Thông tư 37 từ Bộ Y tế làm các cơ sở y tế chạy theo, điều chỉnh tăng giảm liên tục các kỹ thuật, do vậy BHXH nên linh động giải quyết các trường hợp chậm trong giai đoạn đầu thực hiện Thông tư 37. Theo Công văn 5388 của BHXH Việt Nam, những trường hợp bệnh nhân khám trái tuyến, người ngoài địa phương khám điều trị tại Bình Dương không được thanh toán bảo hiểm đang gây khó khăn cho nhiều cơ sở y tế. Bác sĩ Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐTV Bệnh viện Vạn Phúc đã chia sẻ như trên. Bác sĩ cho rằng, viện phí mới sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế khi áp mức giá tăng…

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh đã ghi nhận những ý kiến của các cơ sở y tế. Những ý kiến kiến nghị trong khả năng của tỉnh, 2 đơn vị sẽ cố gắng giải quyết, trong đó có linh động giải quyết cho các cơ sở y tế khi quyết toán bảo hiểm trong quý I-2016. Những kỹ thuật không có mức giá trong Thông tư 37 sẽ được giải quyết theo những quyết định tương đương, nếu nằm ngoài danh mục nữa thì sẽ áp theo Quyết định 42 của UBND tỉnh đã ban hành. BHXH tỉnh cũng đã nhắc nhở các cơ sở y tế cần bám sát, cố gắng tổng hợp thống kê đầy đủ các hạng mục từ khám, điều trị, kỹ thuật y tế để từng bước tháo gỡ những khó khăn, tồn tại. Sở Y tế và BHXH sẽ theo sát, tư vấn hỗ trợ cho các cơ sở y tế trong giai đoạn đầu thực hiện Thông tư 37 về giá viện phí mới.

QUỲNH NHƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên