Giải tỏa sức ép về hạ tầng

Cập nhật: 27-02-2019 | 08:17:29

Năm 2018, Bình Dương tiếp tục đứng đầu cả nước về chất lượng cơ sở hạ tầng, với 62,3% doanh nghiệp được tham gia khảo sát tỏ ra hài lòng với cơ sở hạ tầng của tỉnh nhà. Nền tảng hạ tầng của Bình Dương có thể kể đến là hàng chục ngàn km đường giao thông, trong đó nổi bật là quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... tạo lực cho các địa phương trong tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với diện tích hơn 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt mức cao cùng nhiều cụm công nghiệp với diện tích 707,8 ha, với tỷ lệ thuê đất đạt trên 60%. Bên cạnh đó, hệ thống viễn thông, đường truyền internet phủ sóng khắp các xã, phường trong toàn tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, các khu dân cư, khu đô thị, trung tâm văn hóa, hệ thống giáo dục, y tế, các thiết chế văn hóa - thể thao, du lịch... cũng đang dần được hoàn thiện.

Với quy mô dân số 2 triệu dân hiện nay, Bình Dương đang rất nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho tương lai để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới, trong đó hạ tầng giao thông được tỉnh nhà đặc biệt quan tâm, bởi giao thông chính là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thiện sẵn sàng kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Trong thời gian tới, việc nâng độ cao tĩnh không của cầu đường sắt Bình Lợi (thuộc TP.Hồ Chí Minh) sẽ sớm được tiến hành giúp Bình Dương khai thác tốt nhất tiềm năng giao thông đường thủy. Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Thủ Biên để kết nối trục vành đai theo hướng Đông - Tây nhằm kết nối các huyện phía bắc của tỉnh như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo… với huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) nhằm tăng khả năng kết nối với các khu công nghiệp, dân cư và vùng Chiến khu Đ.

Bình Dương còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từ đó đưa tỉnh nhà hướng tới một đô thị quy mô, văn minh, hiện đại. Hy vọng, với việc tận dụng tốt mọi nguồn lực từ các hình thức đầu tư xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT)… từ nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước và nguồn lực tại chỗ (trong dân), hạ tầng giao thông, viễn thông, văn hóa, y tế, giáo dục... của tỉnh sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế lẫn nhu cầu thụ hưởng cuộc sống của người dân trong thời gian tới.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên