Giảm lãi suất vay, tiếp sức doanh nghiệp

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:59:33

Những ngày cuối cùng của năm 2022, lãi suất huy động tại các tổ chức tín dụng (TCTD) có xu hướng chựng lại. Trong khi đó, lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn của các cá nhân và doanh nghiệp.

 Thông tin giảm lãi suất vay mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của khách hàng doanh nghiệp. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Bình Dương

 Lãi suất tiết kiệm giảm

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay theo quy mô và tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, từ giữa tuần qua, cuộc đua lãi suất huy động trên thị trường có dấu hiệu lắng lại, gần như không có ngân hàng nào tăng thêm lãi suất huy động trong tuần vừa qua. Phần lớn những ngân hàng đã đưa lãi suất lên 9-9,5%/ năm cũng đã dừng tăng lãi suất.

Ngày 20-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) công bố bảng lãi suất huy động mới và giảm mạnh, khoảng 0,4-1% ở nhiều kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất tại ngân hàng này đã giảm từ 10,5%/năm xuống mức 9,5%/năm, kỳ hạn 13 tháng, theo cả hình thức online và gửi tại quầy. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,4%, xuống 9,2%/năm, kỳ hạn 9 tháng giảm 0,5%, xuống 9,3%/năm, kỳ hạn 12 tháng cũng giảm 0,4%, xuống 9,4%/năm… Trước đó, Saigonbank là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống. Mặc dù đã điều chỉnh giảm mạnh, tới 1%/ năm từ 20-12, hiện lãi suất của Saigonbank vẫn thuộc nhóm cao hơn mặt bằng chung.

Theo ghi nhận, tại các ngân hàng có lãi suất tăng mạnh lên ngưỡng từ 9,5-11% trong tháng 12 như ABbank tăng thêm 2,7%/năm, BacAbank tăng thêm 1,6%/năm, DongAbank tăng thêm 1,55%… đến nay, các mức lãi suất huy động trên đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ từ 0,5-1%/năm.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, mặt bằng lãi suất huy động ở thị trường vẫn rất cao. Tính đến ngày 14-12-2022, lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng đa số dao động ở mức từ 6,1-8,3%/năm, có ngân hàng huy động lãi suất lên đến 11% (số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên). Như vậy, so với cuối năm 2021, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng hiện nay đã tăng khoảng 3-4% ở các kỳ hạn trên 6 tháng và trên 12 tháng.

Hạ lãi vay, hỗ trợ doanh nghiệp

Không chỉ giảm lãi suất tiết kiệm, gần đây nhiều ngân hàng thương mại khối quốc doanh, cổ phần như SHB, Vietcombank, ACB, Agribank, HDBank, ABbank... hay cả ngân hàng nước ngoài như Shinhan Việt Nam đã công bố giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm. Mức giảm cao nhất lên tới 2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp các lĩnh vực ưu tiên, tạo động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Dù lãi suất vay hiện đang áp dụng khá thấp, song mới đây, Vietcombank tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay khách hàng bán lẻ, kỳ hạn ngắn, giảm khoảng 0,3-1%/năm, xoay quanh mức 8%/năm. Tại OCB đang triển khai giảm đồng loạt lãi suất vay cho khách hàng cá nhân và ưu đãi dành cho doanh nghiệp chỉ từ 8%/năm. Theo đó, từ tháng 12- 2022 đến hết 31-3-2023, những khách hàng cá nhân vay với mục đích sản xuất, kinh doanh, bổ sung vốn lưu động, trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng lãi suất ưu đãi ở mức 8,99%/năm. Riêng đối với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, đất đã có giấy chứng nhận, OCB hỗ trợ với lãi suất ưu đãi 11,99%/năm, tổng gói tín dụng dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

NamAbank cũng vừa triển khai giảm lãi suất cho vay từ 1,5% đến 2,5%/năm nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh dịp tết. Đây cũng là một trong những hoạt động kịp thời nhằm đồng hành, thực hiện các chủ trương của NHNN Việt Nam. Bên cạnh đó, đối với khách hàng cá nhân, một số gói sản phẩm cho vay trung và dài hạn, NamAbank giảm từ 1,8-2,7%/năm. Trong khi đó đối với khoản vay ngắn hạn ở kỳ đầu tiên, ngân hàng sẽ giảm lãi 1,5%/năm...

Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giảm lãi suất cho vay lên tới 2%/ năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh, sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm. Ngân hàng An Bình (ABbank) cũng đã công bố chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh chỉ 5,5%/năm, dành riêng cho khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn bằng VND phục vụ hoạt động thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương, cho biết: “Bên cạnh việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với những khoản vay mới, BIDV còn chủ động điều chỉnh giảm lãi vay (khoảng 1,5%/năm) đối với các hợp đồng tín dụng đến hạn điều chỉnh giảm lãi suất vay. Hịện tại, dư địa tăng tín dụng của ngân hàng còn khá nhiều. Vì vậy, BIDV đang triển khai nhiều gói giải pháp nhằm mang đến các giải pháp tài chính linh hoạt cho khách hàng. Trước bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, BIDV sẽ tiếp tục chủ động, tiên phong đồng hành cùng Chính phủ, NHNN và khách hàng vượt qua khó khăn”.

Tương tự, ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương, cho hay cuối năm là thời gian cao điểm nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Vietcombank đã chủ động triển khai chương trình ưu đãi cho vay đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ họ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp, tối ưu hóa chi phí dịp cuối năm.

 Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các TCTD chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế, hạn chế tối đa rủi ro kỳ hạn; tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao); cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; các dự án bất động sản nhà ở sắp hoàn thành xây dựng và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, bảo đảm tính pháp lý, có thanh khoản tốt...

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên