Giao lưu chuyên đề thanh niên khởi nghiệp

Cập nhật: 14-01-2015 | 09:28:20

Tại Hội trại truyền thống học sinh - sinh viên (HS-SV) Việt Nam 9-1, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh vừa tổ chức buổi giao lưu chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp” dành cho hơn 500 HS-SV trên địa bàn tỉnh. Buổi giao lưu do thạc sĩ Bùi Hồng Quân, trường Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM chủ trì diễn ra sôi nổi, mang lại những kỹ năng mềm giúp HS-SV vững bước vào đời sau khi ra trường.

Thạc sĩ Bùi Hồng Quân mở đầu buổi giao lưu bằng câu hỏi rất sát với thực tế: “Ai trong số các em tham dự buổi giao lưu cảm thấy đủ tự tin ra trường sẽ có công việc làm tốt và thành đạt?”. Để giúp các em vượt qua ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, thạc sĩ Bùi Hồng Quân đã trao đổi với các HS-SV về 3 bí kiếp “vàng” trong khởi nghiệp. 3 bí kiếp này nằm ở 3 nhóm kỹ năng về cá nhân, công việc và xã hội mà các em cần có sự chuẩn bị tốt trước khi ra trường. Mỗi nhóm kỹ năng được thạc sĩ Bùi Hồng Quân dẫn chứng bằng những câu chuyện hết sức giản dị, gần gũi, giúp HS-SV dễ dàng rút kinh nghiệm cho bản thân.

Ở nhóm kỹ năng cá nhân, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hiểu rõ giá trị của bản thân. Các em cần biết mình là ai, cần phát huy được tư duy sáng tạo và luôn đặt mình đúng môi trường. Như vậy, giá trị của bản thân sẽ được tỏa sáng và công nhận.

Đòi hỏi về kinh nghiệm của nhà sử dụng lao động khi tuyển dụng lao động là một trong những vấn đề mà hầu hết các sinh viên chuẩn bị ra trường quan tâm. Vậy kinh nghiệm đó với những người vừa tốt nghiệp là gì? Vấn đề này được thạc sĩ Bùi Hồng Quân chia sẻ rất thuyết phục trong nhóm kỹ năng xã hội. Bí quyết được ông chia sẻ là các em HS-SV cần nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc các kỳ thực tập, thực tế, cần tự tin. Đặc biệt, các em cần sẵn sàng hội nhập và tham gia vào công tác đoàn thể, xã hội. Đó là cách để các em trang bị những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống sau khi ra trường.

Quan trọng hơn cả, để thành công và trước hết là để nhà tuyển dụng chấp nhận, một kỹ năng chuyên môn vững chắc là điều không thể thiếu. Do đó, các em cần tận dụng tối đa khoảng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường để trang bị những nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc.

Đúc rút từ kinh nghiệm bản thân, thạc sĩ Bùi Hồng Quân bày tỏ tin tưởng nếu hội đủ 3 bí kíp này, chắc chắn các em sẽ thành công khi bước vào đời.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X