Giữ vững an ninh trật tự thông qua nhiều mô hình thiết thực

Cập nhật: 25-02-2022 | 10:19:59

Thời gian qua, hội viên hội phụ nữ các cấp đã tích cực tham gia các phong trào của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là BCĐ 138) thông qua nhiều mô hình và đã góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Một buổi tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Những buổi tuyên truyền như thế này cần được tổ chức nhiều hơn nữa. Ảnh: PX03

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm góp phần phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương. Trong năm 2021, Hội LHPN cấp huyện đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình và dư luận xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em; kịp thời phản ánh với cấp ủy địa phương, hội cấp trên khi có sự việc xảy ra. Mỗi xã, phường, thị trấn nâng cao chất lượng 1 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội.

Về công tác tuyên tuyền, mỗi huyện, thị, thành phố có ít nhất 1.800 phụ nữ, trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực giới, bạo lực gia đình, sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực; hạn chế tối đa tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà hội không lên tiếng kịp thời. Bên cạnh đó, các cấp hội đã củng cố, duy trì và phát triển câu lạc bộ (CLB) như: CLB Phụ nữ với pháp luật, Địa chỉ tin cậy…; tăng cường đầu sách cho tủ sách, giỏ sách pháp luật. Đến nay 9/9 huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn đều đã có tủ sách, góc sách pháp luật. Toàn tỉnh có 1 phòng sách, 151 tủ sách, 74 giỏ sách, 118 ngăn sách, 3 góc sách với hơn 11.887 đầu sách. Hội đã củng cố và duy trì 376 mô hình “Địa chỉ tin cậy” với 1.316 thành viên, 32 CLB Phụ nữ với pháp luật với 866 thành viên, 17 CLB Vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em yếu thế với 370 thành viên, 111 CLB Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS với 1.632 thành viên; 189 CLB Tuyên truyền Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… với 4.084 thành viên. Thông qua các mô hình này đã kịp thời bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ khi gặp bạo hành gia đình.

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp cũng đã thực hiện tốt việc giải quyết đơn, thư khiếu nại theo thẩm quyền; phối hợp các ngành tham gia tốt công tác hòa giải, hạn chế tối đa phụ nữ tham gia khiếu kiện đông người và có đơn thư vượt cấp. Trong năm 2021, Hội LHPN các cấp hỗ trợ, giúp đỡ 83 người vi phạm pháp luật hoàn lương; giúp 68 người vay vốn, giới thiệu việc làm, tặng xe đạp cho con các đối tượng để các em có điều kiện đến trường… với tổng số tiền giúp đỡ hơn 1 tỷ đồng.

Riêng về hoạt động phòng, chống tội phạm ma túy, các cấp hội triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Trong đó, tập trung vào các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ để nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho cộng đồng, nhất là trong các chi hội công nhân nhà trọ.

“Trong năm 2022, hội tiếp tục thực hiện truyền thông, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ trong việc phòng, chống mua bán người; tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Luật gia tỉnh và Hội LHPN tỉnh về việc nâng cao chất lượng thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội trong hệ thống hội giai đoạn 2019-2022… Bên cạnh đó, hội tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN - công an - tòa án và Viện Kiểm sát tỉnh trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022…”, bà Huỳnh Thị Thúy Phương chia sẻ.

Thời gian qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã can thiệp, hỗ trợ bị hại trong 7 vụ việc hiếp dâm người dưới 16 tuổi được ghi nhận và báo cáo qua kênh thông tin của hội. Hội LHPN tỉnh tiếp nhận và xử lý 4 đơn thư về bạo lực gia đình và hôn nhân gia đình; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh hỗ trợ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1 trường hợp ly hôn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên