Đấu nối nước thải sinh hoạt:

Giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm nước

Cập nhật: 21-03-2017 | 11:28:54

Ban quản lý Dự án Cải  thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II vừa tổ chức tuyên truyền vic đấu nối nước thải cho trên 100 hộ dân tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Theo các hdân ở đây, có đường ống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt sẽ giúp cải thiện tình trạng ngập, ô nhiễm nước thải sinh hoạt, cầu hư, cống nghẹt… nên họ rất phn khởi.

Hệ thống thu gom sắp hoàn thành

Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II do Chính phủ Nhật Bản tài trợ sắp đi vào hoạt động, sớm hơn kế hoạch đề ra. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa công tác thông tin tuyên truyền, giải phóng mặt bằng và năng lực của các nhà thầu lớn, uy tín như Kolon, Kobelco, Công ty Cổ phần xây dựng số 5… nên đến nay các hạng mục quan trọng như nhà máy xử lý công suất giai đoạn I 17.500m3/ngày đêm, mạng lưới thu gom với diện tích 3.000ha… sắp hoàn thành.

 Người dân nêu ý kiến tại cuộc họp về đấu nối nước thải sinh hoạt ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An Ảnh: DUY CHÍ

Kỹ sư Nguyễn Văn Thư, Chỉ huy trưởng công trình thi công mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, do Công ty Cổ phần xây dựng số 5 thực hiện cho biết, đến thời điểm này đơn vịđã vượt qua các hạng mục khó trên nền đất yếu, như thi công lắp đặt hệ thống ống chính ở độ sâu từ 4 - 5 m trên đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. Nếu so với khối lượng và kế hoạch đề ra thì việc thi công công trình đã vượt tiến độ. Cóđược kết quả này là nhờ sự phối hợp thông tin tuyên truyền của chủ đầu tư, sự đồng thuận của người dân và sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh. 

UBND tỉnh đang có chính sách miễn phí đấu nối nước thải sinh hoạt cho hộ chính sách, hộnghèo trong tỉnh. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng dành nhiều ưu đãi cho người dân, chủ các công trình đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom chung khi tham gia đấu nối trước.

Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Văn Gòn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương cho biết, hiện giai đoạn I của dựán đã phát huy tốt hiệu quả. Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một từ khi đi vào hoạt động đến nay đã tiếp đoàn cán bộcủa 30 tỉnh, thành trong cả nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Đối với giai đoạn II của dựán, công tác tuyên truyền, đấu nối phải được đẩy mạnh, để khi nhà máy xử lý nước thải Thuận An vận hành thì phải có đủ “nguyên liệu” nhằm tránh lãng phí, không để công trình chạy không tải.

Công trình bảo đảm an toàn

Tại cuộc họp vừa qua giữa Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương với các hộ dân phường Bình Hòa, TX.Thuận An, nhiều chủ nhà trọ cho biết họrất vui khi được đầu tư đường ống thu gom, xửlýnước thải sinh hoạt, có hệ thống nước thải riêng nhưng không biết hệthống mới vận hành như thế nào cho phù hợp; liệu khi đấu nối vào hệ thống thu gom trong nhà có mùi hôi hay không hoặc khi triều cường lên hố xí bị ngập nước thải có bị tràn ngược vô nhà?

Chia sẻ vềnhững băn khoăn này, ông Gòn khẳng định, đây là công trình quan trọng nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng vàmỹ quan đô thị, được Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và được các công ty lớn thiết kế, thi công. Hệ thống thu gom cũng được thiết kế theo nhiều cấp độ, từ đường lớn, đường đô thị đến các hẻm nhỏ. Để bảo đảm vận hành thông suốt, tại mỗi lưu vực ngoài việc tận dụng độ dốc tự nhiên nhà thiết kế còn bố trí hệ thống bơm, hút, không để xảy ra hiện tượng tồn, ứ trong hệ thống. Vì vậy, độ dốc cho phép từ công trình, nhà ở ra hệ thống thu gom chung chỉ có 2% và không cần phải nạo vét, hút cống.

Theo ông Gòn, điểm đặc biệt của hệ thống này là nước thải thu gom vào hệ thống riêng biệt với nước mưa nên khi cóhiện tượng triều cường dâng, mưa nhiều sẽ không ảnh hưởng đến nhàcửa, cuộc sống của bàcon. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn I của dựán, chủđầu tư đã tự nghiên cứu, chế tạo ra nhiều thiết bị mới có tác dụng ngăn mùi, ngăn trào ngược nên đã khắc phục triệt để hiện tượng bốc mùi, trào ngược. UBND tỉnh cũng đã có quyết định vềviệc phê duyệt thiết kế công trình, nhà ở bắt buộc phải đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống nên người dân sẽtiết kiệm được chi phí xây dựng hố gas, hố nước thải như trước. Riêng với công trình đã xây dựng trước, khi thực hiện đấu nối chủđầu tư khuyến cáo bà con nên lựa chọn trước loại gạch cùng màu để thi công xong việc hoàn trả sẽthẩm mỹ hơn.

Duy Chí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên