Giúp doanh nghiệp nắm vững các quy định về PCCC

Cập nhật: 25-10-2023 | 09:11:43

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp (DN) thực hiện đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an (CA) tỉnh Bình Dương vừa phối hợp triển khai các quy định của pháp luật về công tác này cho gần 200 DN có vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh.


Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh triển khai một số quy định về PCCC cho DN

Tại hội nghị, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA tỉnh đã thông tin về tình hình cháy, nổ trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng; các nguyên nhân gây cháy và biện pháp phòng ngừa cháy, nổ tại công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ cao. Mặc dù đã có nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền và sự nỗ lực của các cấp, các ngành để chỉ đạo thực hiện công tác an toàn về PCCC nhưng vẫn có một số đơn vị, cá nhân còn chủ quan, chưa thực sự chú trọng công tác PCCC&CNCH. Dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ không được xử lý kịp thời, gây hậu quả nghiêm trọng. “PCCC là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bất cứ hoàn cảnh nào. Không riêng gì khu vực sản xuất, nhà máy, gần đây nhiều vụ cháy lớn tại khu công nghiệp xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho chủ đầu tư, chủ cơ sở, người lao động phải có ý thức chủ động hơn nữa trong việc PCCC”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng cho biết.

Tại hội nghị, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh cũng giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác PCCC trong DN, như: Lắp đặt thiết bị điện; bố trí lối thoát nạn; cơ chế giám sát về PCCC tại DN; sử dụng vật liệu cách nhiệt trong nhà xưởng và nguy cơ gây cháy; hướng dẫn thực hiện hoàn tất hồ sơ quản lý về PCCC (thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu PCCC; phương án chữa cháy cơ sở;…)…

Ông Chen Shui Shih, Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tỉnh Bình Dương, cho biết: “Buổi đối thoại rất cần thiết vì giúp hội viên trong chi hội nắm rõ các quy định của pháp luật Việt Nam về PCCC. Những hội viên là đại diện các DN Đài Loan (Trung Quốc) đang đầu tư tại Bình Dương cũng được giải đáp thắc mắc liên quan đến việc tuân thủ, thực hiện các quy định PCCC cho đúng. Sau buổi đối thoại ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các quy định PCCC cũng như phối hợp chặt chẽ với CA tỉnh trong công tác tuyên truyền đến người lao động trong doanh nghiệp. Chi hội mong muốn Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục làm “cầu nối” để hội viên chi hội tiếp cận nhiều hơn, thực hiện đúng hơn các quy định về an toàn PCCC tại DN mình”.

Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy, trong đó có 2 vụ thuộc địa bàn cấp tỉnh quản lý, 13 vụ thuộc cấp huyện quản lý.

Qua số liệu thống kê cho thấy tình hình cháy, nổ vẫn diễn ra hết sức phức tạp, khó lường. Do đó, để giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, cần phát huy hơn nữa sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân; trong đó việc nâng cao ý thức PCCC cho người đứng đầu cơ sở, DN là cần thiết.

TÂM TRANG - QUANG ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên